Quảng Nam: Sạt lở núi đe doạ khu tái định cư Gò Hiu

Tấn Thành-Chí Đại 14/07/2017 12:32

Đối diện với tình trạng sạt lở núi, thiếu nguồn nước ở Khu tái định cư (TĐC) Gò Hưu, hàng chục hộ dân ở thôn Hà Dục Đông, xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc (Quảng Nam) sau một năm di dời lên khu tái định cư này đã phải quay về nơi ở cũ.

Một góc khu TĐC Gò Hiu vắng bóng người dân sinh sống.

Trước phản ánh của người dân với Văn phòng báo Đại Đoàn Kết tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, những ngày giữa tháng 7, chúng tôi tìm đến ở khu TĐC nói trên để tìm hiểu về tình hình nơi đây.

Qua trò chuyện, ông Trương Văn Tàu (52 tuổi), người dân ở TĐC Gò Hiu cho biết: “Đầu năm 2016, tôi và 27 hộ dân khác trong thôn Hà Dục Đông, xã Đại Lãnh nằm trong vùng sạt lở bờ sông Vu Gia nên chính quyền xã đã đưa gia đình tôi và các hộ dân khác chuyển đến khu TĐC Gò Hiu. Thế nhưng chỉ mới một năm thì khu TĐC này đã bị sạt lở núi đe doạ. Cụ thể vào mùa mưa năm 2016, đất đá từ ngọn đồi núi phía sau khu TĐC này sạt lở trút xuống gần nhà của tôi và các hộ dân khác, khiến mọi người một phen kinh sợ”.

Ông Trương Văn Tàu nói tình trạng sạt lở khu TĐC Gò Hiu.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, thôn Hà Dục Đông nằm sát dòng sông Vu Gia hàng năm đối diện với sạt lở nhất là vào mùa mưa bão. Dần dần cả thôn bị uy hiếp, đất đai bị cuốn trôi, không chỉ mất đất mà chính quyền còn lo đến tính mạng của người dân và đã tổ chức di dời TĐC. Nhưng ở nơi này bị sạt lở di đến nơi khác cũng bất an vì người dân sinh sông dọc theo tuyến sông này.

Để đến nơi ở mới, chính quyền phải tổ chức san ủi, giải phóng mặt bằng làm đất sạch, phân lô cho một khu dân cư, cùng với đó là hỗ trợ mỗi người trong TĐC Gò Hiu 20 triệu đồng và mỗi hộ được nhận một lô đất 200 m2 để xây dựng nhà cửa để ổn định cuộc sống.

Một số người dân ở TĐC Gò Hiu mua nước bình để dùng.

Thế nhưng thiên tai đe doạ không thể lường hết, do khai thác khoáng sản trái phép ở đầu nguồn, do thuỷ lợi xả lũ, do mưa lớn gây lụt lội, khiến dòng sông thay đổi dòng chảy, đe doạ gây sạt lở và mưa lớn dẫn đến tình trạng sạt lở núi càng nguy hiểm.

Không những thế khu TĐC còn khan hiếm nguồn nước sinh hoạt. Ông Trương Văn Đông cho hay: “Dù tôi và các hộ dân khác cố gắng khoan giếng sâu tới khoảng 20m nhưng nguồn nước ngầm vẫn đục ngầu nên đành phải mua nước bình dùng cho gia đình. Tình trạng sạt lở núi đang diễn ra ngày một nghiêm trọng. Hiện tại, lớp đất đá trên đồi núi đã sạt lở gần đến các hộ dân, khiến mọi người lo lắng”.

Trước những khó khăn và đối diện nguy hiểm sạt lở núi, nhiều hộ dân sinh sống khu TĐC Gò Hiu, đã phải quay về nơi cũ để sản xuất hoa màu. Nhưng hộ dân nào còn ở lại phải chấp nhận vượt quãng đường vài cây số về nơi ở cũ sản xuất, trồng trọt.

Từ 28 ngôi nhà có người sinh sống ở TĐC Gò Hiu bây giờ trở nên đìu hiu chỉ còn khoảng 7 hộ dân sống ở khu TĐC này.

Ông Tàu chỉ phía sau ngôi nhà ở TĐC Gò Hiu xuống cấp.

Trước sự việc trên, ông Ngô Xuân Yến, chủ tịch UBND xã Đại Lãnh xác nhận: “Trước những khó khăn ở khu TĐC Gò Hiu, chính quyền xã Đại Lãnh đã báo cáo lên cấp trên và đang chờ phê duyệt phương án giải quyết. Dự kiến khi TĐC Hà Dục Tây đi vào ổn định, chúng tôi sẽ chuyển toàn bộ các hộ qua thôn này”.

Qua trao đổi, ông Hồ Ngọc Mẫn, phó chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho biết: “Trong kiến nghị gửi UBND tỉnh Quảng Nam, huyện Đại Lộc đã đề xuất san bằng đồi núi phía sau khu dân cư Gò Hiu nhằm chấm dứt nỗi lo của bà con. Từ đó, huyện dự định tận dụng quỹ đất từ việc san bằng để tiếp tục mở rộng khu TĐC và dự kiến bố trí thêm dân khi cần thiết. Ngoài ra, huyện đang đề nghị hỗ trợ kinh phí xây dựng các bể lọc nước ở Gò Hiu”.

Đề xuất của huyện không biết đến khi nào mới được phê duyệt, còn hiện tại người dân sinh sống ở khu TĐC Gò Hiu đang sống trong cảnh bất an và một mùa mưa bão nữa sắp về.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Sạt lở núi đe doạ khu tái định cư Gò Hiu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO