Quảng Nam: Tái diễn nạn khai thác vàng trên sông Vàng

Thành Nhân - Chi Mai 23/04/2021 05:49

Thời gian gần đây, tình trạng khai thác vàng trái phép trên sông Vàng, đoạn chảy qua xã Ba, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam lại tiếp diễn.

Một địa điểm khai thác vàng trên sông Vàng.

Từ thông tin phản ánh của người dân, theo con đường mòn khoảng 1km chúng tôi đã có mặt ở bờ sông Vàng. Tại đây tiếng máy nổ ầm vang một khu vực hàng trăm mét đất nham nhở, hầm hố của dân khai thác vàng. Đây thật sự là những cái bẫy có thể gây chết người.

Chúng tôi tiếp cận với một nhóm người đang cần mẫn đào vàng dưới cái hố sâu từ 3-4m. Nhóm người này đặt những máy nổ sát mép dòng sông Vàng để bơm nước vào các ống dẫn tạo nên những chiếc vòi với cường lực mạnh làm xói lở đất đá. Một máy nổ lớn khác lắp đặt ngay lòng hố để hút đất đá xói lở ra đưa lên máng sàn tuyển vàng. Dòng nước đục ngầu từ sông Vàng được bơm thẳng vào lòng hố, tiếp đó luồng nước đặc quánh đất đá được bơm ngược lên máng sàn rồi lại chảy tràn ra sông Vàng.

Được biết, ở đây vàng không còn nhiều như trước. Cũng chẳng ai cho phép khai thác vàng, nhưng do thiếu việc làm họ vào đây tìm vàng. “Ngày kiếm vài trăm ngàn để lo cho cuộc sống của gia đình. Mỗi khi lực lượng công an đi kiểm tra, truy quét thì phải bỏ chạy vào rừng trú ẩn. Thời gian gần đây họ truy quét liên tục. Việc đãi đất đá tìm vàng ngày càng khó khăn”, một phu vàng nói.

Đem sự việc khai thác vàng trái phép tại sông Vàng trao đổi với ông Phạm Xuân Vân, Chủ tịch UBND xã Ba, ông cho biết “sẽ yêu cầu cán bộ, lực lượng Công an xã vào hiện trường lập biên bản, xử lý ngay”.

Cũng theo ông Vân, từ khi thực hiện Đề án bố trí công an chính quy về xã đã lập lại trật tự trên địa bàn, lực lượng này thường xuyên truy quét, đẩy đuổi vàng tặc nên đã chấn chỉnh được tình trạng này rất nhiều. Chỉ cần người dân báo thông tin có hiện tượng khai thác vàng trái phép cho chính quyền, thì lực lượng chức năng của xã sẽ tiến hành truy quét xử phạt, đẩy đuổi và dẹp ngay.

Tuy nhiên sự việc khai thác vàng ở đây không như ông Vân nói, vì đã đến mức UBND huyện ra văn bản yêu cầu chấn chỉnh. Ông Hồ Quang Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Giang cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh về tình hình khai thác khoáng sản trái phép giáp ranh giữa xã Ba và xã Tư, huyện Đông Giang, UBND huyện đã có văn bản số 540/UBND-TH về việc khẩn trương kiểm tra, xử lý khai thác khoáng sản trái phép tại địa phương.

Theo đó, UBND huyện giao cho Chủ tịch UBND xã Ba tổ chức lực lượng triển khai kiểm tra, rà soát khu vực giáp ranh với xã Tư để xử lý dứt điểm tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, qua đó nhằm chấn chỉnh ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Nói thì như vậy nhưng tình trạng khai thác vàng lâu nay vẫn diễn ra, tình trạng xói lở dòng sông, gây ô nhiễm môi trường và quá trình đãi vàng tiềm ẩn những tai nạn lao động vô cùng nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Tái diễn nạn khai thác vàng trên sông Vàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO