Quảng Nam: Tam Kỳ vượt qua thách thức khẳng định chính mình

Tấn Thành 21/07/2020 07:00

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Tam Kỳ lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 -2020 được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Nam, sự phối hợp, hỗ trợ của các Sở, Ban, ngành, Đảng bộ và nhân dân thành phố đã nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện đạt được nhiều kết quả quan trọng. 

Tưng bừng cờ hoa chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Tam Kỳ lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hồng Quang, Bí thư Thành ủy Tam Kỳ. Ông Quang cho biết, tính đến năm 2020 Tam Kỳ tổng giá trị ước đạt 28.572 tỷ đồng, tăng bình quân 16,26%/năm; giá trị TM-DV đạt 17.676 tỷ đồng; SXCN-XD 10.445 tỷ đồng; SXNN 459,94 tỷ đồng; Tổng thu ngân sách ước đạt 2.116,66 tỷ đồng, tăng bình quân 13,14%/năm. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt trên 60 triệu đồng/người/năm, tăng 1,9 lần so với năm 2015...

Trong khi đó, tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2016-2020 ước đạt trên 16.139 tỷ đồng, tăng bình quân 17,3%/năm, trong đó vốn huy động từ doanh nghiệp và cộng đồng dân cư là 11.704 tỷ đồng (chiếm 72,5%). 100% xã đạt chuẩn NTM và thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM từ năm 2018.

Đến nay KCN Thuận Yên đầu tư cơ bản hoàn thành, riêng KCN Tam Thăng đã thu hút 23 dự án (18 dự án FDI), tổng vốn đăng ký trên 515 triệu USD, giải quyết việc làm trên 10.000 lao động; KCN Tam Thăng 2 được đầu tư hơn 430 tỷ đồng sẽ thu hút các doanh nghiệp đầu tư sản xuất trong thời gian đến. Nhiều làng nghề truyền thống tiếp tục đầu tư và phát triển.

Nhiều DNNN và DNTN đã đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển KT-XH của thành phố, đồng thời là lực lượng quan trọng trong thực hiện các chính sách ASXH của địa phương.

Hoạt động du lịch ngày càng khởi sắc, đã hình thành các sản phẩm du lịch và nhiều hoạt động được tổ chức. Nổi bật là Festival du lịch biển Tam Kỳ, Lễ hội Hoa Sưa, Làng Bích họa Tam Thanh, trải nghiệm Sông Đầm, gắn với địa đạo Kỳ Anh,… đã góp phần đưa hình ảnh Tam Kỳ đến với du khách; trong giai đoạn 2015-2020 số lượng du khách đến với Tam Kỳ trên 1,63 triệu lượt người, tăng bình quân 22%/năm. Xây dựng và phát triển văn hóa con người Tam Kỳ làm nền tảng vững chắc trong quá trình xây dựng và phát triển đô thị bền vững luôn được chú trọng.

Còn ông Bùi Ngọc Ảnh, Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ cho biết: “Từ năm 2016 thành phố đã được Chính phủ công nhận là đô thị loại II; cải cách hành chính luôn đứng đầu tỉnh. ANCT, TT-ATXH được giữ vững, ổn định. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường; sắp xếp bộ máy, quy trình công tác cán bộ thực hiện khách quan, dân chủ; triển khai kịp thời, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh,…”.

Đổi mới tại TP Tam Kỳ, Quảng Nam.

Tam Kỳ đã tập trung đầu tư các công trình hạ tầng khung như đường Điện Biên Phủ, kè - đường Bạch Đằng, đường 129…, khớp nối, hoàn thiện hạ tầng khu vực nội thị và thực hiện tốt công tác quản lý HTĐT, VSMT, chăm sóc cây xanh, đô thị ngày càng khang trang, xanh, sạch đẹp. Cùng với đó từng bước đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, KDC, TĐC, các công trình hạ tầng xã hội; đặc biệt các dự án phát triển đô thị về phía Bắc gắn với khu đô thị Tây Bắc, KDC ADB, KDC Trường Đồng, phía Đông gắn với tuyến đường Điện Biên Phủ, đường ĐT 616, đường Lê Thánh Tông và khu vực ven biển,… được thực hiện, thúc đẩy phát triển KT-XH của thành phố.

Năm 2020, 7/13 xã, phường đạt tiêu chí văn hóa, 85% thôn, khối phố văn hóa, trên 92% hộ gia đình văn hóa. Thành phố có 100% trường được tầng hóa, kiên cố hóa; 100% trường mầm non đến THCS, 3 trường THPT đạt chuẩn quốc gia…Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được chú trọng; Đảm bảo ASXH; chính sách người có công, giảm nghèo. Hỗ trợ xây dựng 1.019 nhà ở cho người có công trên 28 tỷ đồng. Năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,75%.

Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã thực hiện tốt vai trò là người đại diện, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, hội viên, nhân dân; các phong trào thi đua, các CVĐ, được đoàn, hội viên và nhân dân hưởng ứng tích cực, góp phần cùng thành phố thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị đề ra.

Đúng vậy, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, lãnh đạo, triển khai thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội lần thứ XX đề ra, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Tam Kỳ vượt qua thách thức khẳng định chính mình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO