Quảng Nam: Tang thương nơi dòng sông Thu Bồn

Tấn Thành - Chí Đại 09/05/2020 16:23

Ngày 9/5, bất chấp nắng nóng, hàng nghìn người dân xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên vẫn đổ về bên dòng sông Thu Bồn nơi xảy ra vụ lật thuyền để tiếc thương những con người xấu số trong vụ lật ghe khiến 11 người chết và mất tích.

Quảng Nam: Tang thương nơi dòng sông Thu Bồn

Bà Dương Thị Bảy đau xót nói về vụ tai nạn lật ghe.

Tang thương trên sông Thu Bồn!

Đến trưa ngày 9/5, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 3 trong 5 người mất tích. Còn chúng tôi, ngay chiều tối 8/5, đã chứng kiến những tiếng gào thóc: “Hiếu ơi”! “Trường ơi, sao con ra đi khi còn quá trẻ”;... vang khắp bờ sông Thu Bồn,.

Bà Dương Thị Bảy (55 tuổi), cô ruột của nạn nhân Nguyễn Ngọc Trường (26 tuổi) nức nở, thắp hương cầu nguyện mong cháu mình vượt qua tai ương này.

Khi bình tâm bà cho biết: “Ba mẹ nó bị bệnh nặng mất sớm nên từ nhỏ 2 cô cháu nương tựa nhau mà sống. Nó làm nghề cơ khí, nhưng hôm nay được nghỉ nên mới theo nhóm bạn trong thôn chơi. Nghe tin dữ, tôi liền chạy ra kiểm tra, chỉ biết cầu mong cho cháu mình tai qua nạn khỏi’.

Thế nhưng thật đau lòng, khi đến 19h20 cùng ngày, thi thể nạn nhân Nguyễn Ngọc Trường được tìm thấy đưa vào bờ. Nghe tin, bà Bảy liên tục gọi tên cháu “Trường ơi! Sao bỏ cô mà ra đi vậy, Trời ơi là trời!”, bà Bảy nghẹn lời vì quá đỗi đau thương, bà đã ngất xỉu liên tục mọi người phải đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Cách đó không xa, đang cầm bó hương nghi ngút khói đi thắp dòng bờ sông Thu Bồn, bà Đoàn Thị Hoa, cô ruột của nạn nhân Đoàn Nguyễn Nhơn Hiếu, (27 tuổi), liên tục gào khóc kêu gọi tên cháu: “Hiếu ơi! Sao lại bỏ cô đi như thế này. Sao để kẻ đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh vậy. Con ơi là con ơi! Con còn quá trẻ, chưa có vợ con sao lại ra đi thế này!”, khiến cho những ai chứng kiến cảnh này khó mà cầm được nước mắt!

Nhiều bà con cho biết, anh Hiếu đi bộ đội mới về đầu năm nay, hiện đang làm nghề cơ khí tại địa phương, lúc trưa, cùng nhóm bạn qua bờ cồn cát bên Khu du lịch sinh thái Thuận Tình thuộc xã Cẩm Thanh (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) chơi khi trở về nhà thì gặp nạn.

Quảng Nam: Tang thương nơi dòng sông Thu Bồn - 1

Lãnh đạo tỉnh ở hiện trường chỉ đạo tìm kiếm nạn nhân.

Đứng thẫn thờ không ngừng gọi tên người em Lê Văn Lưu vẫn còn mất tích, bà Nguyễn Thị Hoa (45 tuổi, trú xã Duy Nghĩa) cho hay: “Lưu lấy vợ và có được 3 người con. Đứa con đầu năm nay mới học lớp 1, đứa con út thì mới sinh được ba tháng tuổi. Thằng Lưu là trụ cột trong gia đình, giờ nó mất đi không biết vợ con nó sẽ sống làm sao đây. Đau khổ quá trời ơi!”.

Còn nhân chứng cũng là người may mắn thoát chết, anh Nguyễn Thanh Sơn (40 tuổi, trú xã Duy Nghĩa) cho biết, anh và mọi người đã thuê chiếc ghe nhôm vượt sông Thu Bồn để qua Khu du lịch sinh thái Thuận Tình vui chơi, đến khoảng hơn 14h, ngày 8/5 quay về, không may lúc ra giữa sông bất ngờ gió mạnh nổi lên, sóng lớn đánh chìm ghe, tất cả rớt xuống sông.

“Khi xuống nước tôi chỉ kịp nắm tay em Nguyễn Ngọc Trường nhưng đu bám nhau cả hai kiệt sức. Cuối cùng Trường buông tay tôi chìm xuống dưới dòng sông, còn tôi trôi xa xuống gần chân cầu Cửa Đại thì được một tàu sà lan cát cứu vớt lên. Khi được đưa vào bờ tỉnh lại tôi mới biết mình còn sống”.

Còn anh Huỳnh Thanh Thịnh (24 tuổi) cũng là nạn nhân may mắn thoát chết kể lại: “Khi 11 người rớt xuống giữa dòng nước mênh mông, chúng tôi cố bơi vào bờ để tìm kiếm sự sống. Nhưng nước chảy xiết cuốn mọi người bất ra khơi. Riêng tôi được 2 ngư dân đánh cá cứu sống”.

Khuôn mặt mệt mỏi sau nhiều giờ đồng hồ tìm kiếm nạn nhân trên sông, ngư dân Huỳnh Đắc Hùng (46 tuổi, trú xã Duy Nghĩa) cho biết: “Tôi nghe có vụ lật ghe lập tức điều khiển ghe chạy ra giữa dòng sông tìm kiếm các nạn nhân, chúng tôi đã cố gắng hết sức, tuy nhiên vẫn còn 2 người mất tích. Đây là sự việc xảy lần đầu tiên tại địa phương, thật rất đau xót cho các gia đình”.

Quảng Nam: Tang thương nơi dòng sông Thu Bồn - 2

Một thi thể nạn nhân được vớt đưa vào bờ.

Tích cực tìm kiếm nạn nhân

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngay khi xảy ra vụ tai nạn cho đến trưa ngày 9/5, lực lượng năng đã huy động hơn 30 tàu thuyền cùng hàng trăm người dân, cán bộ, chiến sĩ nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân.

Không khí tang thương bao trùm làng quê xã Duy Nghĩa, vì nhiều người dân đã không cầm được nước mắt khi chứng kiến cảnh tượng đau thương này. Cùng với đó là cảnh lo hậu sự, là tiếng khóc than của người thâm, kẻ mất em, người mất cha thê thảm, não nùng.

Có mặt chỉ đạo tại hiện trường, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu các lực lượng chức năng của tỉnh cùng với người dân địa phương khẩn trương, tích cực tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích.

Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng cho biết: “11 người trong thôn Hội Sơn, xã Duy Nghĩa đã thuê chiếc ghe nhôm chèo qua Khu du lịch sinh thái Thuận Tình để câu cá và sinh hoạt, ăn trưa. Đến 14h45 cùng ngày, trên đường quay trở về thì không may gặp lốc xoáy khiến chiếc ghe bị lật. 6 người được cứu vớt, 5 người mất tích đã tìm thấy thi thể 3 người. Hiện lực lượng cứu hộ của tỉnh, lực lượng Công an huyện Duy Xuyên, Công an TP Hội An cùng người dân địa phương đang khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân xấu số”.

Trưa 9/5, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đã trực tiếp đến hiện trường cùng lãnh đạo địa phương kiểm tra vụ việc. Sau đó, ông Hùng đã đến thăm hỏi gia đình các nạn nhân và động viên gia đình sớm vượt qua nỗi đau để tiếp tục làm ăn, ổn định cuộc sống.

Những nạn nhân đã tìm thấy:

1. Nguyễn Ngọc Trường (20 tuổi)

2. Nguyễn Đức Tính (22 tuổi)

3. Võ Hùng Tâm (20 tuổi)

Những nạn nhân chưa tìm thấy:

1. Đoàn Nguyễn Nhơn Hiếu (27 tuổi)

2. Lê Văn Hòa (33 tuổi, người lái đò).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Tang thương nơi dòng sông Thu Bồn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO