Quảng Nam tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp Nhật Bản

Tấn Thành - Chí Đại 17/08/2018 14:05

Nằm trong khuôn khổ sự kiện “Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam”, sáng 17/8, tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ doanh nghiệp Nhật Bản năm 2018”.

Quảng Nam tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp Nhật Bản

Ông Lê Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại hội nghị.

Đến dự có ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài, (thuộc Bộ KH&ĐT), ông Umeda Kunio - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, ông Võ Hồng, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cùng hơn 150 doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam đang đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Thông qua hội nghị lần này, tỉnh Quảng Nam mong muốn các doanh nghiệp đang hoạt động đầu tư kinh doanh tại Quảng Nam tiếp tục đẩy mạnh các dự án đầu tư và kinh doanh; đồng thời mong muốn sẽ có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tiếp bước các thương nhân Nhật Bản ngày xưa và hôm nay, đến với tỉnh Quảng Nam, tìm hiểu các cơ hội đầu tư, khảo sát địa điểm và triển khai thực hiện các dự án đầu tư kinh doanh, làm ăn sinh sống lâu dài tại Quảng Nam, hình thành các cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản lớn mạnh, tạo nên dấu ấn Nhật Bản thực sự sâu đậm và nhiều ý nghĩa hơn nữa tại vùng đất Quảng Nam.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Quảng Nam được biết đến là một trong những nơi khởi nguồn cho mối quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam từ cách đây hơn 400 năm trước, với quan hệ giao thương nhộn nhịp tại thương cảng Hội An cũng như mối lương duyên giữa Công chúa Công nữ Ngọc Hoa cùng thương nhân Araki Sotaro.

Người Nhật đã để lại Hội An một công trình văn hóa tiêu biểu là Cầu Nhật Bản (Chùa Cầu), minh chứng sinh động cho hoạt động của người Nhật tại đô thị cổ Hội An. Ngày nay, mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Quảng Nam với các địa phương, tổ chức và các doanh nghiệp Nhật Bản càng được củng cố và phát triển.

Quảng Nam tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp Nhật Bản - 1

Quang cảnh hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp Nhật Bản bản năm 2018.

Từ năm 2003, hằng năm TP Hội An tổ chức Lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nam-Nhật Bản. Năm 2017, tỉnh Quảng Nam đã chính thức ký kết quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Nagasaki. Nằm trong chuỗi sự kiện của Tuần lễ cấp cáo APEC tháng 11/2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Shinzo Abe đã chứng kiến khai trương không gian Văn hóa Việt Nam- Nhật Bản tại TP Hội An. Các hoạt động này đã để lại dấu ấn sâu đậm cho mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, lâu dài và bền vững giữa tỉnh Quảng Nam và các địa phương Nhật Bản nói riêng, cũng như giữa hai nước Việt Nam, Nhật Bản nói chung.

Về hợp tác đầu tư, tỉnh Quảng Nam đã tiếp nhận và triển khai có hiệu quả nhiều dự án hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Chính phủ Nhật Bản; tiếp nhiều đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đến tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư kinh doanh.

Hiện nay, trong số hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư trực tiếp tại Quảng Nam, Nhật Bản là quốc gia có số dự án đứng thứ ba với 20 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 115 triệu USD. Hầu hết các dự án của doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động có hiệu quả, chấp hành tốt quy định của pháp luật Việt Nam, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 1.500 lao động.

Tỉnh Quảng Nam cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm cơ hội và đầu tư tại địa phương này, trong đó sẵn sàng cung cấp thông tin đường dây nóng của lãnh đạo UBND tỉnh cho các nhà đầu tư để kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp Nhật Bản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO