Quảng Nam: Triển khai phương án đón người dân từ TP Hồ Chí Minh có nguyện vọng về quê

Tấn Thành 15/07/2021 17:06

Ngày 15/7, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19 đã ban hành “Phương án thực hiện đón người dân Quảng Nam từ TP Hồ Chí Minh có nguyện vọng về quê hương”

Mục đích của phương án là nhằm đảm bảo đưa người dân Quảng Nam đang sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh về quê hương theo nguyện vọng, đồng thời đảm bảo phòng, chống dịch, giám sát, thực hiện cách ly y tế đúng theo quy định đối với các trường hợp này, không để dịch lan rộng trong cộng đồng.

Một khu cách ly y tế tập trung tại Quảng Nam.

Những người được đón về lần này là người dân Quảng Nam đang ở TP Hồ Chí Minh thuộc các trường hợp sau: Không có nhà ở, ốm đau, già yếu; họ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Họ thật sự muốn trở về quê nhà trong lúc này.

Phương án đặt ra phải đảm bảo an toàn cho các đối tượng và lực lượng, phương tiện tham gia trong quá trình di chuyển từ TP Hồ Chí Minh trở về; Đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân khi trở về địa phương.

Người dân thuộc đối tượng nêu trên chủ động liên hệ với Hội đồng hương theo từng huyện, thị, thành phố đã được thông báo cụ thể. Hội đồng hương Quảng Nam tại thành phố Hồ Chí Minh phối hợp thực hiện, liên hệ, giúp đỡ, hỗ trợ người dân Quảng Nam ở thành phố Hồ Chí Minh; xác định đúng đối tượng để lập danh sách ưu tiên theo từng đợt cụ thể.

Quảng Nam họp bàn phương án chống dịch Covid-19.

Để làm được điều đó còn cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Quảng Nam, giữa các lực lượng tham gia đón người dân tại TP Hồ Chí Minh về địa phương.

Sở Giao thông vận tải/Công ty Thaco Trường Hải bố trí đầy đủ các phương tiện để đưa người dân Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh có nguyện vọng về Quảng Nam. Căn cứ số lượng người về từng đợt để bố trí số lượng xe cho phù hợp; Mỗi xe có khẩu hiệu dán trên xe với nội dung “Xe đón người dân Quảng Nam từ TP Hồ Chí Minh về”.

Theo phương án nói trên, dự kiến xe xuất phát từ TP Hồ Chí Minh vào buổi chiều (khoảng 5- 6 giờ), người dân ăn uống trước khi lên xe, xe di chuyển trong đêm và đến Quảng Nam vào sáng sớm hôm sau. Phương tiện không dừng, không đỗ trong suốt quá trình di chuyển, nếu các đối tượng có nhu cầu có thể ăn uống trên xe; Xe đưa người dân về khu cách ly tập trung của địa phương (trường hợp người dân có nguyện vọng cách ly tại khách sạn, xe của BCĐ huyện tiếp tục đưa người dân đến các khách sạn đã liên hệ đăng ký).

Lực lượng CDC Quảng Nam sẵn sàng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Chuẩn bị trên mỗi xe những nhu yếu phẩm cần thiết để phục vụ người dân trên xe: thùng nước, thùng đựng rác, khẩu trang, nước sát khuẩn, cho phép có thể ăn trên xe nhưng không được dừng xe ghé quán ăn uống); Hỗ trợ người dân trong việc xét nghiệm trong thời gian 48 tiếng trước khi lên xe về Quảng Nam.

Sở Y tế chuẩn bị các phương tiện phòng, chống dịch cho lực lượng tham gia đón người về từ TP Hồ Chí Minh theo đúng quy định: khẩu trang, trang phục bảo hộ, nước sát khuẩn; phun khử khuẩn phòng dịch cho phương tiện tham gia vận chuyển; Chỉ đạo các đơn vị liên quan chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung đảm bảo đúng qui định, bố trí thành phần y tế phục vụ khu cách ly…

UBND các huyện/thị xã/thành phố liên hệ với Hội đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh nắm số lượng và danh sách người dân theo huyện/thị xã/thành phố thuộc tỉnh Quảng Nam, phân chia theo nhóm nguy cơ cao, ít nguy cơ để có kế hoạch bố trí người dân theo từng xe, theo từng địa phương, sắp xếp lộ trình đảm bảo thời gian trong quá trình bàn giao người. Tổ chức cách ly theo quy định; trường hợp số lượng vượt quá 50% năng lực cách ly tại huyện thì báo cáo UBND tỉnh/BCĐ phòng, chống Covid-19 cấp tỉnh xem xét quyết định điều tiết.

Phun thuốc khử khuẩn nơi có dịch Covid-19.

Kế hoạch và phương án cụ thể nói trên được đưa ra trong trước tình hình diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19, nhiều bà con đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh có hoàn cảnh hết sức khó khăn có nguyện vọng về quê hương.

Chính vì thế nhằm đảm bảo chủ động vừa phòng, chống dịch vừa hỗ trợ giúp đỡ đồng hương, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã thống nhất quyết định cho xây dựng và triển khai Phương án “Thực hiện đón người dân Quảng Nam từ thành phố Hồ Chí Minh có nguyện vọng về quê hương”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Triển khai phương án đón người dân từ TP Hồ Chí Minh có nguyện vọng về quê

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO