Quảng Nam: Vẫn nóng chuyện xử lý rác thải

Tấn Thành 21/08/2019 08:00

Như báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh, việc xử lý rác thải ở Quảng Nam đang gặp rất nhiều khó khăn. Nguy cơ dẫn đến rác thải tồn đọng tại 10 huyện thị đồng bằng.

Quảng Nam: Vẫn nóng chuyện xử lý rác thải

Xử lý rác thải cần sự chung tay của cả cộng đồng.

Sáng ngày 20/8, ông Phạm Nam Thái- Chủ tịch HĐQT Công ty CP MTĐT Quảng Nam cho biết, hiện nay tình hình thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải tại Quảng Nam vẫn đang rất nóng, gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại.

Ông Thái cho biết, tại bãi xử lý rác ở xã Tam Nghĩa huyện Núi Thành, hiện tại người dân ngăn cản không cho xe vận chuyển rác thải vào đây xử lý. Còn tại bãi xử lý rác bằng cách chôn lấp ở xã Tam Xuân 2 cùng huyện người dân cũng không cho xe chở rác vào, hơn nữa lại cản trở việc xử lý mùi hôi ở đây, dù Công ty đã chuấn bị 25.000m2 bạt để phủ. Trong khi đó người dân ở xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc tiếp tục phản đối không cho thi công xây dựng Lò đốt rác Đại Nghĩa tại đây.

Lãnh đạo Công ty CP MTĐT Quảng Nam cho biết: “Mỗi ngày có hơn 1.000m3 rác thải xả ra ở 10 huyện đồng bằng. Nếu chúng ta không thu gom kịp thời thì chỉ 15 ngày sau, số rác tồn ứ tại các địa phương này sẽ biến thành các bãi rác đáng lo ngại. Kèm theo đó là sự ô nhiễm, không chỉ mùi hôi thối khắp nơi mà có nguy cơ lây lan dịch bệnh. Cho nên dù gặp rất nhiều khó khăn chúng tôi cũng tìm mọi giải pháp tình thế để tháo gỡ vấn đề này”.

Công ty CP MTĐT Quảng Nam là đơn vị chuyên về thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải, trong đó vốn nhà nước trên 62%, còn lại là của các cổ đông, chủ yếu là người lao động của Công ty, nhưng hiện tại đơn vị này không chỉ đối diện với những khó khăn nêu trên mà quá trình thu gom, vận chuyển, thu kinh phí cũng đầy rẫy khó khăn.

“Nếu chúng tôi không tổ chức thu gom kịp thời thì người dân phản ứng, đem về đến nơi xử lý thì người dân không cho. Chưa nói, khi thu gom có những địa phương thanh toán kinh phí chưa kịp thời, đầy đủ và trong quá trình vận chuyển nếu có phán tán mùi cũng bị dân la ó. Địa phương thì không muốn đưa rác về nơi mình xử lý. Áp dụng các công nghệ tiên tiến để xử lý rác người dân ngăn cản thi công. Thật sự có quá nhiều khó khăn nhưng chưa được cộng đồng nhiệt tình sẻ chia”- ông Thái trải lòng.

Được biết, trước những vấn đề trên, ngày 19/8 UBND tỉnh đã có cuộc họp khẩn để tìm cách tháo gỡ những vướng mắc. Tại đây, ông Phan Việt Cường- Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, ngoài việc yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết các vấn đề liên quan đã yêu cầu hệ thống MTTQ cùng vào cuộc tuyên truyền, giải thích cho người dân thấu hiểu, sẻ chia để vấn đề xử lý rác, trong đó có Lò đốt rác Đại Nghĩa sớm được triển khai đưa vào sử dụng.

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo, UBND huyện Đại Lộc báo cáo Ban Thường vụ Huyện uỷ để phối hợp cùng Ban Dân vận và Ủy ban MTTQ huyện thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường công tác vận động nhân dân chấp hành pháp luật, không tụ tập, cản trở việc thi công Lò đốt rác Đại Nghĩa, gây mất an ninh trật tự địa phương, tạo điều kiện cho kẻ xấu kích động. Sở TNMT cử cán bộ phối hợp cùng UBND huyện Đại Lộc, UBND xã Đại Hiệp, Công ty CP MTĐT Quảng Nam vận động, giải thích cho người dân về những nội dung chuyên môn liên quan đến Lò đốt rác Đai Nghĩa; giám sát chặt chẽ quá trình thi công, phối hợp UBND huyện Đại Lộc đề xuất UBND tỉnh giải quyết các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền.

Tổng Giám đốc Công ty CP MTĐT Quảng Nam chịu trách nhiệm tổ chức thi công dự án Lò đốt rác Đại Nghĩa đúng theo thiết kế và tiến độ được duyệt, đồng thời chủ động cùng cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp có liên quan tăng cường vận động, giải thích cho nhân dân bằng các hình thức phù hợp, đáp ứng kịp thời trong khả năng của Công ty về những nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Ông Chung Thành Đông-Tổng Giám đốc Công ty CP MTĐT Quảng Nam cho rằng: Rác thải và xử lý rác thải là vấn đề nóng hiện nay. Vì sức khỏe của người dân, để đảm bảo vệ sinh môi trường rác thải cần phải được giải quyết. Nhưng muốn xử lý hiệu quả, rất cần cả cộng đồng nhân dân đồng tình chia sẻ, ủng hộ các phương án tối ưu đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Vẫn nóng chuyện xử lý rác thải

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO