Quảng Ngãi: Bờ biển Lệ Thủy sạt lở đe dọa cuộc sống của người dân

Nghĩa Sơn - Chí Đại 30/10/2017 15:38

Bờ biển thôn Lệ Thủy, xã Bình Trị, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi những năm qua liên tục bị triều cường tấn công gây sạt lở ăn sâu vào đất liền, khiến một số ngôi nhà của người dân đứng trước nguy cơ bị sập đổ xuống biển. Những người dân nơi đây đang mong chờ được di cư đến nơi sinh sống an toàn.

Chị Tiêu Thị Liễu chỉ ngôi nhà của cha mình bị hư hỏng xuống cấp.

Chúng tôi về thôn Lệ Thủy chứng kiến cảnh triều cường tấn công uy hiếp nhà dân, chúng kiến những ngôi nhà xuống cấp hư hỏng và nỗi lo của những người đang sinh sông nơi đây.

Nhiều bà con sinh sống gần bờ biển cho biết, hơn 10 năm về trước, bờ biển cách xa làng, mỗi lần xuống đi biển lại cuốc bộ một quãng xa cả cây số. Bây giờ, bờ biển chỉ còn cách khu dân cư vài mét.

Theo các ngư dân ở đây, đã có gần 1km bờ biển bị sạt lở ăn sâu vào đất liền, đánh sập nhiều nhà dân. Địa phương cũng đã phải di dời 5 hộ dân có nhà bị sạt lở.

Tuy nhiên nhiều ngôi nhà tại đây đang bị triều cường uy hiếp và bờ biển Lệ Thủy vẫn tiếp tục bị xâm thực với mức độ nhanh hơn, gia tăng nguy cơ đe dọa mất an toàn tài sản và tính mạng của khu dân cư.

Một phần trụ cột bị gãy của ngôi nhà cha chị Liễu.

Dẫn chúng tôi đi từng nơi sạt lở ở khu vực này và sau đó tại ngôi nhà của cha mình, chị Tiêu Thị Liễu, trú thôn Lệ Thủy, xã Bình Trị cho biết: “Ngôi nhà của cha tôi bị hư hỏng do bão hồi năm 2009. Sau đó, vào mùa đông biển động mạnh, sóng đánh lớn ăn sâu vào đất liền, khiến móng nhà bị xói lở và cột gãy nên cha tôi không dám ở. Không chỉ có vậy, sóng lớn đánh mạnh vào trong vườn gây sạt lở đất đổ xuống biển vô cùng nguy hiểm. Nếu gặp một cơn bão mạnh thì chắc chắn ngôi nhà của cha tôi không cách gì chịu nỗi. Gia đình tôi mong sao các cơ quan chức năng quan tâm giúp đỡ để cha tôi có chỗ ở ổn định”.

Hoàn cảnh gia đình chị Liễu không cá biệt mà ở đây nhiều người khác cũng chung số phận. Như nhà bà Nguyễn Thị Trí (59 tuổi), trú thôn Lệ Thủy, xã Bình Trị, bà Trí cho biết: “Vì gió bão và sóng biển mà ngôi nhà tôi ở đã xuống cấp trầm trọng. Bây chừ đã hiện xuất nhiều vết nứt trên tường nhà. Chỉ cần một trận bão nữa thì chắc ngôi nhà này bị đổ sập, vì lo sợ nên tôi thường phải đi ngủ nhờ nhà hàng xóm”.

Ngôi nhà mà bà Nguyễn Thị Trí sống trong cảnh lo sợ bị sập.

Theo quan sát của chúng tôi, bên cạnh nhà bà Trí là một ngôi nhà đã bị sóng biển đánh sập một nửa xuống biển, giờ ngôi nhà chỉ còn lại một nửa. Bà con nơi đây cho biết, đa số cuộc sống của cư dân thôn Lệ Thủy, xã Bình Trị còn nhiều khó khăn.

Bà Liễu cho biết: “Bà con tích cóp cả đời mới xây dựng được một ngôi nhà tránh nắng mưa, gió bão. Thế nhưng, chỉ trong khoảng 8 năm trở lại đây những con sóng lớn đánh mạnh vào đất liền gây ra sạt lở và làm hư hỏng 5 ngôi nhà của người dân thôn Lệ Thủy, tình cảnh này chưa dừng lại ở đây”.

Ông Nguyễn Văn Búp, Trưởng thôn Lệ Thủy cho biết: “Thôn Lệ Thủy có 25 hộ với gần 100 nhân khẩu bị ảnh hưởng bởi tình trạng nước biển xâm thực. Trong đó có 5 hộ bị sóng biển đánh nứt và sập nhà đã được di dời, tái định cư. Riêng những hộ dân còn lại đang chờ đợi, di dời tái định cư nơi khác để ổn định cuộc sống”.

Theo ông Búp, hiện có 3 căn nhà đã bị gió bão, sóng biển gây hư hỏng quá nặng có thể sập bất cứ lúc nào nhưng người dân vẫn phải ở. Nhiều năm nay, người dân địa phương kiến nghị, cầu cứu khắp nơi để được hỗ trợ di dời đi nơi khác.

“Nói thì vậy nhưng không biết đến bao giờ mới giải quyết hết được tình cảnh ở đây” - ông Búp nói.

Bờ biển thôn Lệ Thủy liên tục bị triều cường tấn công gây sạt lở.

Trước sự việc này, ông Ngô Văn Thính, Chủ tịch UBND xã Bình Trị xác nhận: Tình trạng xâm thực gây xói lở bờ biển tại khu vực Lệ Thủy diễn ra những năm qua, đã gây thiệt hại nặng cho người dân. Mỗi năm nước biển ăn sâu vào đất liền vài mét làm sập nhà, mất đất của người dân. Mấy năm trước Sở NN&PTNT tỉnh đã hỗ trợ 5 hộ dân mất nhà di dời đến nơi tái định cư. Những hộ còn lại chúng tôi đã kiến nghị đang chờ hỗ trợ để bà con di cư đến nơi an toàn”.

Còn theo ông Võ Thám - Phó Chủ tịch HĐND huyện Bình Sơn: “Tình trạng sạt lở nghiêm trọng ở bờ biển Lệ Thủy cần giải quyết khẩn cấp để đảm bảo an toàn cho người dân. Cụ thể, sẽ sớm di dời những hộ dân nằm trong vùng sạt lở nguy hiểm sang khu vực an toàn. Cùng với đó là xây dựng kè chắn sóng để giữ đất, giữ làng”.

Những người dân nơi đây đang bị triều cường uy hiếp cũng chỉ chờ mong có vậy. Rất mong những kế hoạch cấp bách, an toàn cho người dân và kế hoạch giữ đất, giữ làng sớm được triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Bờ biển Lệ Thủy sạt lở đe dọa cuộc sống của người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO