Quảng Ngãi: Dân bức xúc vì xe chở đất, đá

Tấn Thành-Chí Đại 23/07/2022 07:37

Thời gian qua, nhiều người dân sinh sống dọc tuyến đường Dung Quất - Dốc Sỏi, thuộc Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã phản ánh tình trạng xe tải chở đất, đá, tham gia giao thông gây ra bụi và gây mất an toàn giao thông trên tuyến đường này.

Xe tải chở đất đá chạy liên tục khiến bụi bay mù mịt trên tuyến đường xuống cảng Dung Quất.

Theo phản ánh của người dân xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, từ 5 giờ sáng cho đến 22 giờ hàng ngày, có hàng trăm xe tải chạy liên tục chở đất đá từ các mỏ đất hoặc phục vụ cho các công ty xây dựng trong KKT Dung Quất, bụi bặm mù mịt, bám dày trên cây cối dọc 2 bên đường và nhà cửa, cổng ngõ của người dân. Đặc biệt, các xe tải chạy nhanh, bấm còi inh ỏi, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) cho phương tiện khác đang lưu thông.

Bà Lê Thị A. - trú xã Bình Thạnh cho biết: “Tôi bán quán nước ở ngã tư Thiên Đàng nên mỗi ngày thấy xe tải chở đất đá chạy qua đây, gây ra bụi bặm. Cũng có xe tưới nước nhưng được vài tiếng đồng hồ sau thì mặt đường khô ráo lại vẫn bụi. Bà con rất bức xúc và đã kiến nghị với chính quyền địa phương nhưng tình trạng chưa thay đổi”.

Ông Đặng Văn V. - trú xã Bình Thạnh nói, nhà ông dù đóng cửa suốt ngày nhưng cây cối, tường rào, cánh cửa nhà đều có bụi bám vào từ ngoài cho đến trong nhà. “Chúng tôi cũng yêu cầu các đơn vị vận chuyển đất đá phải thường xuyên tưới nước để hạn chế bụi bay vào nhà dân, đồng thời kiến nghị cơ quan chức năng ra quân xử lý hoặc đặt trạm cân để đo tải trọng xe tải chở đất đá” - ông V. nói.

Ghi nhận của chúng tôi tại các tuyến đường nối vào KKT Dung Quất và KKT Chu Lai cho thấy, có hàng trăm chiếc xe tải chở đất đá nối đuôi nhau vận chuyển đến các công trình, các bãi chứa thải trên địa bàn huyện Bình Sơn gây bụi bám vào cây cối, nhà dân sinh sống dọc 2 bên đường. Đoạn đường từ ngã tư Thiên Đàng giáp với KKT Chu Lai xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ voi”, mặt đường bị cày xới, sình lầy gây khó khăn cho các phương tiện đi lại.

Ông Huỳnh Tấn Dũng - Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh cho biết: “Việc người dân địa phương phản ánh tình trạng xe tải chở đất, đá chạy trên địa bàn gây ra bụi bặm là chính xác. Chính quyền địa phương đã báo cáo với huyện và Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi xem xét, có biện pháp làm việc với doanh nghiệp, yêu cầu thực hiện đúng cam kết với người dân”.

Trước sự việc này, đại diện lãnh đạo Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cho biết: “Đơn vị đã kiến nghị cho các doanh nghiệp phải quản lý nhà thầu của mình thực hiện đảm bảo môi trường. Ngoài ra, kiến nghị cho các ngành chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát để xử lý các phương tiện chở đất đá gây bụi bặm và mất an toàn giao thông”.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã có văn bản về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn KKT Dung Quất.

Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Ngãi giao cho Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát trên địa bàn này để tập trung xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nhất là vi phạm tải trọng, chở hàng hóa rơi vãi, vi phạm tốc độ, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông;…

Sở Giao thông vận tải chỉ đạo Thanh tra Sở tổ chức đặt cân tải trọng cố định (hoặc lưu động) tại các điểm chở đất, đá (ra vào) của công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất và các điểm xuất, nhập hàng hóa, vật liệu xây dựng để kiểm soát tải trọng đối với các loại xe theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Dân bức xúc vì xe chở đất, đá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO