Quảng Ngãi: Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa ở huyện Lý Sơn

Chí Đại- Văn Mịnh 06/04/2018 14:27

Sáng 6/4, tại Đình làng An Hải, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Ban khánh tiết Đình làng An Hải, phối hợp với các tộc họ xã An Hải tổ chức “Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa” năm 2018.

Quảng Ngãi: Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa ở huyện Lý Sơn

Các tộc hộ xã An Hải, huyện Lý Sơn làm lễ Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa.

Từ sáng sớm, có rất nhiều người dân Lý Sơn và khách du lịc đã tập trung về Đình Làng trên để tham dự lễ. Trong tiếng trống, tiếng chiêng hòa với âm thanh bát âm đã tái hiện lại. Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa năm xưa của cư dân trên đảo. Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa năm nay được BQL Đình Làng và các tộc họ trong xã tổ chức một cách trang nghiêm, thành kính với nhiều nghi thức cúng tế như: Lễ yết, Lễ Cung nghinh, Lễ thả thuyền,…

Theo sử sách ghi chép lại, vào đầu thế kỷ 17, Chúa Nguyễn đã cho lập đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải tại làng An Vĩnh và An Hải, (thuộc huyện đảo Lý Sơn). Mỗi năm sẽ có 70 suất đinh là những trai tráng khỏe mạnh, bội lội giỏi được cử vào đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải. Đến thế kỷ 19, các dân binh trong đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải chủ yếu là những trai tráng thuộc các tộc họ trên đảo Lý Sơn được giao trọng trách trên.

Quảng Ngãi: Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa ở huyện Lý Sơn - 1

Thuyền huyền câu và những hình nhân thế mạng mô phỏng trong nghi lễ này.

Nhiệm vụ của đội dân binh Hoàng Sa là đo đạc hải trình, dựng bia, cắm mốc chủ quyền và thu lượm sản vật tại Hoàng Sa và Trường Sa. Trước khi lên thuyền làm nhiệm vụ, các tộc họ trên đảo Lý Sơn tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa (lễ tế sống) để động viên những người con quê hương lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của dân tộc.

Ông Dương Hữu Nghĩa, Trưởng BQL Đình Làng An Hải cho biết: “Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa nhằm tri ân, động viên những trai đinh trong đội dân binh Hoàng Sa ấm lòng, vững tin trước khi giong thuyền rẽ sóng ra Hoàng Sa- Trường Sa cắm mốc, dựng bia xác lập chủ quyền trên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”.

Quảng Ngãi: Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa ở huyện Lý Sơn - 2

Mô hình thuyền tượng trưng và các lễ vật của đội hùng binh Hoàng Sa năm xưa.

Cũng theo ông Nghĩa, qua nghi lễ này, giúp người dân trên đảo và du khách hiểu rõ hơn về khó khăn gian khổ cũng như công lao của dân binh đội Hoàng Sa trong việc bảo vệ, gìn giữ chủ quyền lãnh hải quốc gia, đồng thời giáo dục truyền thống yêu nước của thế hệ trẻ đối với quê hương đất nước, đặc biệt là với chủ quyền Hoàng Sa- Trường Sa thiêng liêng của Tổ quốc.

Sau các nghi lễ cúng tế và Lễ thả thuyền hình nhân thế mạng và tổ chức Lễ đua thuyền tứ linh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa ở huyện Lý Sơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO