Quảng Ngãi: Nắng nóng, hàng trăm ha rừng của người dân bị chết khô

Thành Nhân - Chí Đại 01/08/2019 07:25

Tại Quảng Ngãi thời gian qua, thời tiết nắng nóng kéo dài, khiến hàng trăm ha keo của nông dân trên địa bàn tỉnh không những bị hỏa hoạn thiêu trụi mà còn bị chết khô hàng loạt, gây thiệt hại nặng về kinh tế.

Quảng Ngãi: Nắng nóng, hàng trăm ha rừng của người dân bị chết khô

Ông Lê Văn Minh chỉ rừng keo của gia đình mình bị chết khô.

Một trong những hộ có rừng bị chết khô, ông Lê Văn Minh (54 tuổi), trú thôn Phước Thọ 2, xã Bình Phước, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Năm 2019, nắng nóng khô hạn diễn ra khắc nghiệt đã làm 8 sào keo của gia đình tôi trồng được gần 4 năm tuổi bị chết khô gần hết, khiến gia đình tôi trắng tay không có nguồn thu nhập thời gian tới”.

Không chỉ ông Minh và nhiều hộ dân khác ở địa phương không còn cách nào để cứu lấy rừng keo khi đợt nắng nóng năm nay diễn ra rất khốc liệt. Nhiều người dân kêu trời, vì keo trồng gần đến thời kỳ khai thác thì bị chết, đồng nghĩa với việc đầu tư, công sức trồng, nuôi dưỡng, chăm bón coi như mất trắng.

Ông Minh cho biết: “Năm nay vài tháng qua hầu như chỉ nắng nóng, đến chiều 29/7, mới có trận mưa giông thì làm sao cây cối sống cho được. Để đầu tư trồng 8 sào keo, tôi đã bỏ khoảng 5 triệu đồng tiền mua cây keo giống, còn chưa kể tiền vận chuyển, thuê người trồng và phát dây leo. Ước tính diện tích keo của gia đình tôi bị chết gây thiệt hại hàng chục triệu đồng”.

Tương tự, hộ của ông Lê Văn Hữu (73 tuổi), trú thôn Phước Thọ 2, xã Bình Phước cho biết: “Gia đình tôi trồng được hơn 1 ha keo ở độ tuổi 4,5 năm và chuẩn bị khai thác bán cho nhà máy để có nguồn thu nhập. Tuy nhiên, vài tháng qua, nắng nóng kéo dài, khiến diện tích keo của gia đình tôi bị chết gần hết. Thật xót xa khi nhìn diện tích cây keo của gia đình bị chết khô và cả công sức, tiền bạc đều bỏ vào đây giờ đổ sông, đổ biển mà đành chịu”.

Ông Hữu chia sẻ thêm, nếu hơn 1ha keo của gia đình ông không bị chết thì sau khi khai thác bán cho nhà máy thu về được khoảng 100 triệu đồng. Trước tình cảnh này, ông bày tỏ nguyện vọng, mong các cấp chính quyền địa phương quan tâm, có chính sách hỗ trợ để giảm bớt thiệt hại cho gia đình ông và các hộ dân khác cũng có diện tích keo trồng bị chết do nắng nóng gây ra.

Ông Nguyễn Thế Nhân, Chủ tịch UBND xã Bình Phước cho biết: “Chính quyền xã đã nhận được thông tin phản ánh của bà con về việc nhiều diện tích keo trồng bị chết khô do nắng nóng kéo dài trong thời gian qua gây ra. Chính quyền xã đã cử cán bộ đến các thôn trong xã để kiểm tra, thống kê số diện tích keo của bà con bị chết, sau đó làm báo cáo gửi lên UBND huyện Bình Sơn và các cơ quan chức năng để có hướng giúp đỡ cho người dân”.

Không chỉ huyện Bình Sơn mà các địa phương khác tình trạng cây keo chết do khô hạn, nắng nóng cũng đã xảy ra. Như tại huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, tổng diện tích hơn 12.000 ha rừng sản xuất thì hiện đã có hơn 200 ha rừng keo của người dân bị chết.

Ông Nguyễn Tấn Lái, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đức Phổ cho biết: “Đợt nắng nóng vừa qua đã khiến nhiều diện tích keo trồng của người dân ở xã Phổ Thạnh, Phổ Cường và Phổ Khánh bị chết nhiều nhất. Theo thống kê ban đầu, toàn huyện có khoảng hơn 200 ha rừng sản xuất, chủ yếu là rừng trồng keo bị chết cháy, chết khô gây thiệt hại nặng về kinh tế cho người dân”.

Trước tình trạng này, ông Nguyễn Văn Hân, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Đợt nắng nóng năm 2019 kéo dài, được xem là đợt nắng nóng lịch sử từ trước đến nay đối với tỉnh Quảng Ngãi, theo ước tính ban đầu có khoảng 10.000 ha rừng trên địa bàn tỉnh bị chết khô. Hiện nay, chúng tôi đang yêu cầu các huyện trong tỉnh phải thống kê lại toàn bộ diện tích rừng sản xuất, từng địa phương và để có hướng đề xuất xử lý”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Nắng nóng, hàng trăm ha rừng của người dân bị chết khô

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO