Quảng Ngãi: Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông nông thôn

Như Đồng 03/10/2017 16:05

Người dân huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi góp công, hiến đất, chính quyền đã xây dựng, phát triển mạnh mẽ hệ thống giao thông nông thôn (GTNT). Tuy nhiên, khi GTNT phát triển thì cũng dẫn đến tình hình ATGT diễn biến khá phức tạp. Đã có những vụ TNGT dẫn đến chết người. Do đó, việc tăng cường bảo đảm ATGT là vấn đề cấp thiết.

Ở tuyến đường nông thôn thanh thiếu niên vô tư không đội mũ bảo hiểm, chở 3.

Nguyên nhân dẫn đến TNGT có rất nhiều, nhưng cụ thể nhất là do công tác đảm bảo ATGT các tuyến đường nông thôn và ý thức chấp hành Luật giao thông của người dân nông thôn còn nhiều hạn chế. Người điều khiển xe mô tô thường vi phạm các quy định về Luật Giao thông đường bộ.

Đường GTNT tuy được cải tạo, mở rộng, nâng cấp bê tông hoá kiên cố nhưng đường thường nhỏ hẹp, thiếu hệ thống chiếu sáng, biển báo, thiết bị bảo đảm ATGT, tầm nhìn tại các điểm giao cắt bị che khuất bởi nhà cửa, cây cối… Trong khi phương tiện giao thông, nhất là xe máy gia tăng nhanh.

Đáng lo ngại hơn cả là hiểu biết về Luật Giao thông của nhiều người dân khu vực nông thôn còn hạn chế. Phổ biến là người điều khiển phương tiện chưa có bằng lái, chở quá số người quy định, sử dụng rượu bia, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy nên rất hay xảy ra TNGT.

Vì vậy, để đảm bảo trật tự ATGT, Công an huyện Sơn Tịnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giao thông đường bộ đến người dân bằng nhiều nội dung, hình thức phù hợp. Tuyên truyền ATGT qua các hình ảnh trực quan, trên hệ thống loa phát thanh.

Huy động lực lượng, phương tiện, tăng cường tuần tra tại các điểm thường hay xảy ra TNGT, trường học, chợ vào các giờ cao điểm trên tuyến giao thông nông thôn ở địa phương. Hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp, mở rộng và đẩy mạnh các biện pháp đảm bảo ATGT.

Ông Châu Thế Hưng - Trưởng Công an xã Tịnh Đông cho biết: “Trước đây, trên các tuyến đường của xã thường xuất hiện tình trạng thanh niên chạy xe lạng lách, đánh võng, nẹt pô, nhưng từ khi lực lượng công an xã tham gia tuần tra, kiểm soát giao thông thì tình trạng trên không còn nữa, việc đi lại của người dân cũng an toàn hơn”.

Cũng theo ông Hưng, ngoài việc tuần tra bảo đảm trật tự ATGT, Công an xã còn phối hợp với các đoàn thể của địa phương tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho người dân, yêu cầu các hộ dân ký cam kết không vi phạm ATGT. Nhờ đó, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người dân được nâng lên. Đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng giải tỏa các hộ buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường.

Từ đầu năm đến nay, Công an xã đã phối hợp cùng Đoàn thanh niên, Hội cựu chiến binh giải tỏa hành lang ATGT, chặt cây xanh che chắn tầm nhìn, nhắc nhở 2 chợ Tự phát An Bình và Hương Nhượng Nam, không để lấn chiếm lòng, lề đường góp phần đảm bảo TTATGT.

Thực tế vẫn còn tâm lý của người tham gia giao thông theo kiểu “đi một tý trong xã, trong làng nên không đội mũ bảo hiểm”, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT, nhất là khu vực nông thôn còn mỏng, nên những vi phạm về trật tự ATGT vẫn còn diễn ra.

Từ khi có lực lượng công an xã tham gia tuần tra giao thông, ý thức chấp hành các quy định về trật tự ATGT của người dân ở khu vực nông thôn chuyển biến rõ nét. Lực lượng công an xã đã góp phần tích cực giữ gìn trật tự ATGT trên các tuyến đường nông thôn.

TNGT đang là vấn nạn của toàn xã hội, vì thế, việc đảm bảo trật tự ATGT cần được thực hiện đồng bộ các giải pháp như chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị - xã hội, cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT tới người dân ở vùng nông thôn, đồng thời tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm phải được thực hiện ở mọi tuyến đường từ Quốc lộ, tỉnh lộ đến đường liên thôn, liên xóm nhằm kiểm soát có hiệu quả trật tự ATGT trên mọi tuyến đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông nông thôn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO