Quảng Ngãi tìm giải pháp ‘cứu’ dân trồng mía

Tấn Thành - Chí Đại 07/03/2019 13:18

Sáng 7/3, tại TP Quảng Ngãi, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp tìm giải pháp định hướng vùng mía nguyên liệu trước thực trạng giá mía nguyên liệu thấp, người dân trồng mía bị lỗ.

Quảng Ngãi tìm giải pháp ‘cứu’ dân trồng mía

Quang cảnh cuộc họp.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, toàn tỉnh khoảng 2.358 ha trồng mía, giảm 424 ha so với kế hoạch, một số diện tích chuyển đổi sang trồng cây khác. Vừa qua, giá mía nguyên liệu giảm giá chỉ còn 500.000 - 700.000 đồng/tấn, thấp hơn so với các vụ trước, trong khi đó chi phí đầu tư vụ mía rất cao.

Thêm nữa, theo phản ánh của một số huyện tình hình thu mua mía của Nhà máy đường Phổ Phong chậm hơn so với tiến độ dẫn đến mía chín đồng loạt, chữ đường giảm xuống thấp, người dân bị lỗ, không có lãi để đầu tư cho vụ tiếp theo.

Nhà máy cũng tiến hành thu mua mía chậm so với thời vụ cả tháng (từ ngày 14/2/2019) gây khó khăn cho người trồng mía, ảnh hưởng đến đời sống của bà con. Nhiều diện tích mía đã bị người dân chặt bỏ để chuyển đổi cây trồng khác.

Theo báo cáo của Phòng NN&PTNT huyện Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi), thì diện tích mía bị đốt cháy là 1,5 ha ở xã Tịnh Hà. Nguyên nhân dẫn đến người dân chặt mía, đốt bỏ là do Nhà máy đường Phổ Phong thu mua mía chậm. Một phần nguyên nhân do mía dân tự trồng để bán mía ép nước nên không ký hợp đồng đầu tư với Nhà máy đến khi mía chín quá độ thương lái không mua, ép giá.

Quảng Ngãi tìm giải pháp ‘cứu’ dân trồng mía - 1

Người dân xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh bỏ mía ngoài đồng.

Phát biểu tại buổi họp, ông Nguyễn Tăng Bính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, Nhà máy đường lại thu mua mía chậm hơn so với năm trước, dẫn đến gây khó khăn cho người dân. Bên cạnh đó, Nhà máy không đảm bảo được quá trình vận chuyển và bố trí xe vận chuyển, quá trình phối hợp với địa phương và nông dân chưa tốt, một số địa phương thiếu nhân công thu hoạch.

Ông Bính cũng đề nghị, Nhà máy đường Phổ Phong có giải pháp chủ động thu mua mía nhanh giải quyết hết cho các địa phương. Đây là ưu tiên đầu tiên giải quyết vấn đề mía cho nông dân.

Trước đó, báo Đại Đoàn Kết đã có bài phản ánh “Mía rớt giá, người trồng điêu đứng” số ra ngày 25/2/2019 phản ánh tình trạng nhiều hộ dân trồng mía ở huyện Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi) điêu đứng vì mía đã quá kỳ thu hoạch nhưng giá cả quá thấp, thậm chí cho cũng không có ai nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi tìm giải pháp ‘cứu’ dân trồng mía

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO