Quảng Ngãi: Tuyến đường nối Trung tâm phía Bắc và Nam đô thị Vạn Tường bao giờ mới xong

Tấn Thành - Chí Đại 03/08/2022 16:19

Sau nhiều năm xây dựng tuyến đường giao thông nối Trung tâm phía Bắc và phía Nam đô thị Vạn Tường, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi hiện vẫn còn 3 km dở dang. Người dân kêu khổ vì con đường chây ì này nắng bụi, mưa lầy không làm ăn buôn bán mà đi lại cũng nguy cơ xảy ra TNGT.

Dự án tuyến đường giao thông nối trung tâm phía Bắc và phía Nam đô thị Vạn Tường, có chiều dài 9,6 km, với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng, trong đó vốn Trung ương trên 207,7 tỷ đồng, còn lại vốn ngân sách địa phương và các nguồn khác.

Dự án nói trên được khởi công xây dựng năm 2014, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2018, Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

Thế nhưng đến nay dự án này chỉ còn 3 km, qua địa bàn xã Bình Trị và Bình Hải, thuộc huyện Bình Sơn vẫn còn dang dở nhiều năm qua.

Một đoạn đường nối Trung tâm phía Bắc và phía Nam đô thị Vạn Tường vẫn dang dở.

Ông Hoàng Bá Duy, trú thôn An Lộc, xã Bình Trị nói: “Tôi thấy tuyến đường trên còn một đoạn vẫn chưa triển khai thi công, bỏ dang dở nhiều năm qua. Việc triển khai thi công chậm ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông qua lại gây bụi bặm vào mùa nắng, còn mùa mưa thì đường sình lầy. Do vậy, tôi mong sao các ngành chức năng quan tâm sớm hoàn thiện đoạn đường còn lại để người dân đi lại thuận lợi hơn”.

Ông Lê Minh Quang, trú thôn An Lộc, xã Bình Trị cho biết, dự án kéo dài, khiến việc buôn bán của các hộ dân sinh sống dọc 2 bên đường gặp rất nhiều khó khăn. Đồng thời, gây ra mất mỹ quan đô thị nơi đây. Ngoài ra, con đường này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, nhất là vào ban đêm, tầm quan sát bị hạn chế dẫn đến người điều khiển phương tiện bị té ngã hay va chạm vào nhau, rất nguy hiểm.

Một số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công.

Sáng ngày 2/8, ghi nhận của chúng tôi tại tuyến đường giao thông nối Trung tâm phía Bắc và phía Nam đô thị Vạn Tường, đoạn qua xã Bình Trị và Bình Hải, hiện tại có một làn đường dài vẫn chưa thảm nhựa đường và mới san ủi tạo mặt bằng.

Tại một số vị trí chưa hoàn thành, hệ thống cống thoát nước, cáp viễn thông được lắp đặt sơ sài, nằm ngổn ngang trên mặt đường và không có biển cảnh báo;…

Ngoài ra, tại đoạn đường này còn vướng một số nhà dân chưa được giải phóng mặt bằng (GPMB) nên đoạn đường giống “nút thắt cổ chai” tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho phương tiện qua lại.

Ông Bùi Trạng, Chủ tịch UBND xã Bình Trị cho biết: “Hiện tại địa phương còn một số hộ dân chưa đồng ý bàn giao GPMB để cho chủ đầu tư triển khai thảm nhựa đường. Nguyên nhân là họ chưa được bố trí tái định cư (TĐC). Chúng tôi kiến nghị chủ đầu tư nên khẩn trương đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB và thi công hoàn thành sớm dự án để cho người dân đi lại”.

Đoạn đường giống “nút thắt cổ chai” vì vướng mặt bằng.

Trước sự việc này, ông Võ Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Bình Sơn cho rằng, trong quá trình triển khai thực hiện GPMB và áp giá đền bù tại tuyến đường trên gặp nhiều khó khăn.

"Tôi lấy ví dụ người dân xây nhà trên đất nông nghiệp, theo quy định Nhà nước thì đối với những hộ xây dựng công trình vật, kiến trúc trên đất nông nghiệp thì không được hỗ trợ và giá đền bù thấp. Đến thời điểm này chỉ còn lại 3, 4 trường hợp chưa chịu bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư triển khai thi công. Do đó, chúng tôi đang lên phương án thực hiện cưỡng chế đối các hộ dân này”, ông Tuấn nói.

Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng thuộc Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi cho biết, giai đoạn 2014-2015 đã phê duyệt phương án bồi thường, nhưng lại chưa bố trí được đất tái định cư (TĐC) cho các hộ dân phải di dời vì dự án, nên nhiều hộ dân mặc dù đã nhận tiền bồi thường, nhưng vì chưa được cấp đất TĐC, nên họ chưa thể tháo dỡ nhà cửa nhường đất cho dự án.

Một đoạn đường thi công dang dở đất đá đổ ngổn ngang.

Ngoài ra, từ năm 2014 đến nay, công tác quản lý trật tự xây dựng của địa phương nằm trong vùng dự án vẫn còn nhiều bất cập. Nhiều hộ dân còn xây nhà trên đất nông nghiệp. Theo quy định, khi các hộ dân xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp thì chắc chắn sẽ không được cấp đất TĐC.

“Chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công. Thế nhưng với tình trạng như hiện nay thì đến cuối năm 2022, dự án vẫn chưa thể hoàn thành và đưa vào sử dụng được”, ông Nguyễn Anh Tuấn nói.

Được biết, trước những khó khăn này, chủ đầu tư đã nhiều lần xin gia hạn. Mới đây nhất, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án này đến năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Tuyến đường nối Trung tâm phía Bắc và Nam đô thị Vạn Tường bao giờ mới xong

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO