Quảng Ngãi: Vì sao dân phản ứng với nhà máy xử lý rác thải?

Chí Đại 24/08/2015 13:20

Những ngày qua, hàng chục hộ dân ở Đội 1, thôn Đông Bình, xã Bình Chánh đã tập trung ngăn cản không cho xe chở rác thải sinh hoạt vào nhà máy xử lý rác của Công ty Lilama EME, gây ứ đọng rác và làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại khu vực thị trấn Châu Ổ, các xã trong Khu kinh tế Dung Quất và lân cận.

Rác thải gây ô nhiễm môi trường.

Người dân địa phương cho biết, từ đầu năm 2015 đến nay, riêng Đội 1 đã có gần 8 người chết vì bệnh ung thư nên người dân thôn Đông Bình lo sợ nhà máy xử lý rác của Công ty Lilama EME làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Phía lãnh đạo Công ty Lilama EME cũng đã cam kết di dời hố chôn lấp cách xa khu dân cư khoảng 2,5km và hứa sẽ thực hiện di dời khu xử lý rác trước năm 2015.

Đầu tháng 8, việc di dời chôn lấp xử lý rác vẫn chưa thực hiện được nên người dân Đội 1 đã tập trung ngăn chặn không cho các xe chở rác vào nhà máy và yêu cầu chính quyền can thiệp, đồng thời gửi đơn đến Sở Y tế.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi, sau khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng nhiều người chết vì ung thư do ô nhiễm ở nhà máy xử lý rác của Công ty Lilama EME, Sở Y tế tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm y tế dự phòng xuống kiểm tra khu xử lý rác ở nhà máy nhưng đến nay, chưa phát hiện vấn đề gì.

Để kịp thời xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực nêu trên, trước mắt Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Công ty Lilama EME khẩn trương tổ chức thu gom lượng rác thải sinh hoạt (trừ rác thải nguy hại) hiện đang bị ứ đọng, tổ chức chuyên chở đến bãi rác Nghĩa Kỳ tại khu vực xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) và xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) để xử lý.

Chủ tịch tỉnh cũng yêu cầu Công ty cổ phần Môi trường đô thị Quảng Ngãi tổ chức tiếp nhận lượng rác thải sinh hoạt do Công ty Lilama EME chở đến để xử lý, đảm bảo vấn đề môi trường, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn khẩn trương có biện pháp chỉ đạo cương quyết nhằm chấm dứt tình trạng người dân tụ tập cản trở.

Ông Trần Quang Tâm- Chủ tịch UBND xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn cho biết: “Tình trạng người dân chặn xe chở rác thải vào nhà máy xử lý rác là do nghi ngờ các khu xử lý rác từ nhà máy ô nhiễm nguồn nước gây ra ung thư cho người dân trong thời gian qua. UBND xã đã vận động người dân không chặn xe chở rác vào nhà máy để xử lý rác thải, tránh tình trạng rác thải tồn đọng nằm dọc đường quốc lộ 1A và đường liên xã gây ô nhiễm môi trường”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Vì sao dân phản ứng với nhà máy xử lý rác thải?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO