Quảng Ngãi với phong trào ‘Chống rác thải nhựa’

T.H. 03/06/2019 07:00

Nhằm thực hiện có hiệu quả Phong trào “Chống rác thải nhựa”, tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành kế hoạch về việc thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh.


Theo kế hoạch này, từ nay đến cuối năm 2019, UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các cơ quan tăng cường phổ biến trong nội bộ cơ quan, đơn vị về việc hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần khó phân hủy. Kể từ ngày 1/1/2020, xem xét việc không thanh toán các khoản chi cho các loại nước uống đóng chai có thể tích từ 500ml trở xuống sử dụng trong cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp.

Các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp phát động phong trào và xây dựng mô hình điểm không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần khó phân hủy như ống hút, chai nước khoáng, hộp xốp, hộp nhựa đựng cơm, thức ăn, chén, đĩa nhựa… trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị. Thay vào đó, sử dụng các bình nước có thể tích lớn hoặc nước tự đun nấu; các loại cốc thủy tinh, cốc sứ, phích hoặc bình đựng nước dùng nhiều lần khi hội họp, tiếp khách hoặc dùng trong phòng làm việc. Hạn chế đến mức tối đa và tích cực tái sử dụng các loại bì nhựa, hộp nhựa đựng tài liệu.

Các địa phương cần rà soát, thống kê khối lượng, đánh giá tình hình sản xuất, sử dụng, đặc biệt là tình hình phát sinh chất thải nhựa và túi ni lông khó phân hủy phát sinh (tại các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ dân sinh, trong ngành nông nghiệp) trên địa bàn tỉnh; tình hình sản xuất, thu gom và tái sử dụng lượng chất thải túi ni lông khó phân hủy phát sinh trên địa bàn các huyện, thành phố hàng năm. Từ đó, đề xuất các giải pháp cụ thể để đạt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra đến năm 2025.

Ngay trong tháng 6/2019, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các cấp, các ngành, đoàn thể, các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể để phong trào này đi vào đời sống, đăng ký tham gia thực hiện phong trào, đề ra các giải pháp cụ thể, trong đó nêu rõ lộ trình giảm thiểu các sản phẩm nhựa, túi ni lông trong các cơ quan, đơn vị để tham gia hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” đạt hiệu quả và chất lượng cao.

Trước đó, tại huyện đào Lý Sơn (Quảng Ngãi), phong trào làm sạch môi trường bằng việc nói không với túi ni lông cũng đã được triển khai. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lý Sơn, từ năm 2017, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị về việc tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân, khách du lịch giảm thiểu sử dụng túi ni lông nhằm góp phần bảo vệ môi trường. Đến năm 2018, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã phát động phong trào hạn chế sử dụng túi ni lông, từng bước đi đến chấm dứt tình trạng sử dụng túi ni lông tại xã An Bình và nhân rộng ra toàn huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi với phong trào ‘Chống rác thải nhựa’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO