Quảng Ngãi: Xây chợ tiền tỷ rồi… bỏ hoang

Thanh Huyền - Chí Đại 23/07/2019 07:40

Đầu tư hàng chục tỉ đồng và đã hoàn thành hơn nửa năm, thế nhưng chợ Sa Huỳnh mới ở thôn La Vân, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi vẫn vắng bóng tiểu thương và đang phơi nắng, phơi sương, vì người dân phản đối, còn tiểu thương thì chưa vào chợ mới bán buôn.

Quảng Ngãi: Xây chợ tiền tỷ rồi… bỏ hoang

Chợ Sa Huỳnh mới đầu tư hàng chục tỷ đồng vắng bóng tiểu thương.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 8/3/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chấp thuận cho Công ty CP Anh Việt Mỹ đầu tư dự án này theo hình thức xã hội hóa. Quy mô khu chợ là chợ hạng II, diện tích xây dựng 2.187m2; 1 trệt, 1 lầu; 322 điểm kinh doanh, lượng khách hàng tối đa dự kiến 800 người/lượt. Với tổng vốn dự án lên tới hơn 40,2 tỷ đồng.

Riêng đối với khu nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ gồm 57 lô đất xung quanh chợ có diện tích 14.440m2; thời gian sử dụng 50 năm kể từ ngày cấp quyết định chủ trương đầu tư. Đến tháng 12/2018, dự án hoàn thành và dự kiến đưa vào sử dụng đầu năm 2019, nhưng do vướng phải sự phản đối của người dân cũng như chưa có sự thống nhất từ phía tiểu thương nên tới giờ, chợ Sa Huỳnh mới vẫn chưa được đưa vào hoạt động.

Trong khi đó, hằng ngày vào khoảng 16-17h, một số hộ dân ở địa phương lại tập trung về khu vực chợ Sa Huỳnh mới, treo băng rôn phản đối, kiên quyết ngăn cản không cho chợ đi vào hoạt động.

Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân chính của hành động này là do một số hộ dân không đồng tình với việc chính quyền cho doanh nghiệp xây chợ ngay trên phần đất mà họ đã hiến để làm sân vận động nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi thể thao của con em địa phương.

Bà Lý Thị Nga, trú thôn La Vân, xã Phổ Thạnh cho biết: “Từ khi cho xây chợ Sa Huỳnh mới đến nay, con em ở địa phương không có sân để đá banh phải đi tận vào xã Phổ Châu để đá, phải tốn tiền phí. Bà con chúng tôi đã phản ánh lên chính quyền địa phương về sự việc này”.

Trước sự việc này, ông Trần Ngọc Sang - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đức Phổ cho biết, chợ Sa Huỳnh cũ cách đó không xa vì đã xây dựng từ năm 1990, quá lâu nên xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo quy định, hiện khá nhếch nhác, không đủ khả năng đáp ứng việc kinh doanh, buôn bán của khoảng 160 tiểu thương. Hơn nữa, khuôn viên chợ quá nhỏ nên không đảm bảo cho việc đầu tư, nâng cấp mở rộng để trở thành chợ loại II. Do đó, việc xây dựng và đưa vào sử dụng chợ Sa Huỳnh mới thuộc Dự án chợ Sa Huỳnh kết hợp nhà ở thương mại dịch vụ xã Phổ Thạnh là cần thiết, phù hợp với quy hoạch phát triển hạ tầng thương mại nông thôn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2011- 2015, định hướng đến năm 2020 đã được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt.

Ông Sang nói: “Hiện chính quyền huyện Đức Phổ đang phối hợp với chính quyền xã Phổ Thạnh tiếp tục tuyên truyền, vận động để các hộ dân này hiểu, đi đến thống nhất để sớm đưa các tiểu thương vào chợ buôn bán.Về việc các hộ dân yêu cầu đòi lại sân vận động, chúng tôi đã tạo điều kiện bố trí quỹ đất để Công ty CP Anh Việt Mỹ xây dựng sân vận động mới cho người dân thôn La Vân cách vị trí sân vận động cũ nay là chợ Sa Huỳnh mới khoảng 500 mét với số tiền 10 tỷ đồng. Tổng diện tích quy hoạch là 2,3 ha. Giai đoạn 1 thực hiện 1,4ha. Hiện đang trong quá trình triển khai thủ tục đền bù, giải phóng mặt bằng. Khi công trình hoàn thành, chủ đầu tư sẽ bàn giao lại cho địa phương quản lý, vận hành; người dân có thể đến luyện tập thể dục thể thao hoàn toàn miễn phí”.

Không biết đến khi nào những vướng mắc xung quanh ngôi chợ mới này mới được giải quyết rốt ráo, còn hiện tại chợ mới đang phơi sương, phơi nắng, người dân thì bất bình phản đối.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Xây chợ tiền tỷ rồi… bỏ hoang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO