Quảng Ninh: Cương quyết không điều chuyển vốn đầu tư sang năm 2018

Theo Báo Quảng Ninh 16/02/2017 18:09

Đây là một trong những kết luận của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long tại cuộc họp giao ban trực tuyến sáng 16/2 về công tác xây dựng cơ bản (XDCB) đầu năm, nghe báo cáo tổng thể công tác XDCB năm 2016, công tác triển khai XDCB năm 2017 và công tác quản lý đô thị trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long: Kiên quyết không điều chuyển vốn đầu tư sang năm 2018.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư đến hết 31/12, kế hoạch nguồn vốn đầu tư phát triển năm 2016 sau điều hòa, bổ sung của tỉnh là trên 10.161 tỷ đồng, đây là nguồn vốn đầu tư XDCB cao nhất trong các năm gần đây, chiếm 64,96% tổng chi ngân sách địa phương.

Năm 2016, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt công tác triển khai thực hiện, chủ động xem xét điều hòa vốn các chủ đầu tư không có khả năng giải ngân hết vốn, hạn chế tối đa việc chuyển nguồn vốn XDCB.

Vì thế, tổng số giải ngân vốn đầu tư phát triển năm 2016 đến 31/1/2017 đạt trên 9.364 tỷ đồng đạt 92,15% KH cao hơn so với cùng kỳ.

Công tác thẩm tra, phê duyệt quyết toán đã được triển khai tích cực và quyết liệt, tổng số dự án đã phê duyệt quyết toán trên địa bàn tỉnh năm 2016 là 2.610 dự án, tăng 1.325 dự án so với cùng kỳ. Tổng số nợ XDCB các dự án của tỉnh đến hết 31/12/2015 là trên 1.510 tỷ đồng, đến tháng 12/2016 còn lại 706,3 tỷ đồng.

Năm 2017, là năm đầu tiên của thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020, trong đó địa phương phải điều tiết bổ sung về ngân sách trung ương 5%; nguồn ngân sách trung ương bổ sung mục tiêu giảm 660 tỷ đồng so với năm 2016, tuy nhiên ngân sách tỉnh đã cân đối dành cho đầu tư phát triển tăng trên 1.940 tỷ đồng, đưa tỷ trọng chi đầu tư phát triển chiếm 40,78% tổng chi ngân sách địa phương.

Đây là sự cố gắng lớn của năm đầu tiên của thời kỳ ổn định ngân sách. Đến thời điểm này, tổng kế hoạch chi đầu tư phát triển năm 2017 được bố trí là trên 8.299 tỷ đồng (tăng 619,578 tỷ đồng so với kế hoạch bố trí vốn đầu năm, do các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương đã giao bổ sung so với số kế hoạch vốn của tỉnh giao).

Các nguồn vốn được phân bổ sớm từ đầu năm đã tạo điều kiện cho các chủ đầu tư chủ động triển khai kế hoạch. Việc phân bổ vốn tiếp tục ưu tiên cho công tác thanh toán nợ đọng XDCB …

Đối với tình hình thực hiện vốn đầu tư ngoài ngân sách, đến 15/2, tổng vốn thu hút đầu tư trên địa bàn đạt 889,1 tỷ đồng (cấp mới Giấy CNĐKĐT cho 4 dự án; điều chỉnh Giấy CNĐKĐT tăng vốn cho 3 dự án).

Với 11 dự án lớn trên địa bàn tỉnh, có dự án vừa đưa vào sử dụng, có dự án đang được triển khai giải phóng mặt bằng, thi công. Tuy nhiên, một số dự án có nguy cơ chậm tiến độ…

Tại hội nghị, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương cần tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án; chủ động rà soát các quy hoạch ngành để chuẩn bị công tác đầu tư sớm…

Đối với các công trình XDCB theo Đề án “Phát triển sản xuất để đưa các xã ra khỏi diện đặc biệt khó khăn, hoàn thành Chương trình 135”, các địa phương cần quan tâm sâu sát, chủ động ngay từ đầu năm, lưu ý phương án xây dựng đảm bảo. Các chủ đầu tư, Sở Tài chính cần làm rõ nguyên nhân chậm quyết toán các dự án.

Bên cạnh đó, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý các ngành, địa phương quan tâm tới công trình xây dựng cho các đối tượng chính sách của tỉnh; các sở, ngành tăng cường kiểm tra, giám sát, tháo gỡ khó khăn cho các địa phương về công tác giải ngân vốn XDCB.

Đồng thời, quan tâm quản lý đô thị, đặc biệt là tình trạng xây dựng lấn chiếm không gian, xây dựng hệ thống cống, tình trạng lấn chiếm lòng đường tại khu vực các nhà hàng…

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long đánh giá cao công tác thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2016 nói chung và công tác XDCB nói riêng của các sở, ngành, địa phương cũng như toàn thể doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn.

Tư duy XDCB của tỉnh đã có sự thay đổi, ngoài việc đầu tư XDCB từ nguồn ngân sách, tỉnh đã thu hút đầu tư ngoài ngân sách với tổng mức đầu tư ngày càng cao.

Nhiều công trình đầu tư đã phát huy hiệu quả; số lượng công trình quyết toán XDCB cao. Điều này thể hiện sự cố gắng của các đơn vị, sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư trong công tác XDCB.

Công tác giải phóng mặt bằng nhất là các dự án trọng điểm được thực hiện hết sức quyết liệt, tạo sự đồng thuận của nhân dân. Tỉnh cũng đã tập trung ưu tiên bố trí vốn trả nợ XDCB; giải ngân vốn XDCB tốt hơn so với các năm trước.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long, công tác XDCB năm 2016 dù đạt được nhiều kết quả, tuy nhiên vẫn còn những hạn chế, tồn tại.

Công tác chuẩn bị XDCB vẫn kéo dài làm ảnh hưởng đến việc giải ngân; quyết toán XDCB vẫn còn 44 công trình chậm quyết toán sau hai năm; 11 dự án quyết toán tồn đọng từ 2005 đến 2014 chưa được xử lý.

Từ việc chỉ đạo đến triển khai thực hiện ở một số địa phương vẫn còn khoảng cách xa. Một số công trình chủ đầu tư là cấp xã còn chậm tiến độ. Công tác giải ngân còn nhiều vấn đề chưa đạt yêu cầu. Liên quan đến chủ trương đầu tư, cần phải nhìn nhận lại để rút kinh nghiệm…

Để triển khai công tác XDCB năm 2017 hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long nhấn mạnh: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính cần phối hợp kiểm tra, rà soát, phân bổ vốn đầu tư đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh. Đối với các công trình XDCB theo Đề án “Phát triển sản xuất để đưa các xã ra khỏi diện đặc biệt khó khăn, hoàn thành Chương trình 135”, các địa phương phải thực hiện đảm bảo đúng yêu cầu theo hướng cấp thiết, ưu tiên; chú trọng giải ngân phát triển sản xuất. Sở Kế hoạch&Đầu tư tỉnh cần sớm tham mưu cho tỉnh ứng vốn đầu tư cụ thể…

Liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư, Chủ tịch Nguyễn Đức Long yêu cầu các sở, ngành đề xuất tham mưu xử lý khoản vượt thu năm 2016 dành cho công tác phân bổ đầu tư.

Chậm nhất ngày 30/4, các sở, ngành, chủ đầu tư phải trình duyệt kế hoạch đấu thầu, nếu không tỉnh sẽ bố trí điều chuyển vốn. Đặc biệt, tỉnh sẽ cương quyết không điều chuyển nguồn vốn đầu tư sang năm 2018, trừ một số dự án công trình đặc biệt.

Chủ tịch UBND các địa phương phải chỉ đạo giải quyết dứt điểm giải phóng mặt bằng các công trình, nhất là các công trình dự án trọng điểm.

Trong quá trình triển khai thi công, công trình nào chậm tiến độ sẽ phải kiểm điểm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu.

Bên cạnh đó, cần tăng cường quản lý các thủ tục đầu tư theo đúng quy định. Thời gian tới, tỉnh sẽ mời các đơn vị kiểm toán rà soát, thanh, kiểm tra các dự án, công trình; vì thế, các địa phương cần chủ động thanh kiểm tra ngay các công trình, dự án.

Liên quan đến khai thác các công trình sau đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long đề nghị các chủ đầu tư phải chuẩn bị tốt kế hoạch khai thác sử dụng.

Về công tác quản lý đô thị, Chủ tịch Nguyễn Đức Long yêu cầu các ngành, địa phương nghiên cứu kỹ văn bản của UBND tỉnh “Về việc tiếp tục chấn chỉnh nâng cao chất lượng công tác quản lý đô thị trên địa bàn tỉnh năm 2017 và các năm tiếp theo”, trong đó tập trung cho công tác di dân, thoát nước đô thị trước mùa mưa lũ, ưu tiên giải quyết nợ đọng các công trình thoát nước, ưu tiên bố trí vốn các công trình chỉnh trang đô thị; sớm hoàn thành quy hoạch quản lý đô thị… hướng tới phát triển các đô thị hiện đại, đảm bảo môi trường xanh-sạch-đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Cương quyết không điều chuyển vốn đầu tư sang năm 2018

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO