Quảng Ninh: Doanh nghiệp đề nghị tặng tỉnh toàn bộ Dự án Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn gần 750 tỷ đồng

Ngọc Anh 01/07/2021 20:00

Công ty Indevco vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh đề xuất tặng UBND tỉnh toàn bộ giá trị quyền sử dụng đất, cơ sở hạ tầng, tài sản gắn liền với đất Công ty đã đầu tư trong Dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn tại xã Vũ Oai và Hòa Bình, TP Hạ Long.

Theo nội dung văn bản do ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Indevco ký ngày 30/6/2021, theo dự án được phê duyệt, Công ty đã đầu tư khoảng 749 tỷ đồng xây dựng các hạng mục công trình của Dự án trung tâm xử lý chất thải rắn.

Trước đó, trong giai đoạn thực hiện đầu tư, từ 1/11/2016 đến 30/4/2021, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, Công ty đã đầu tư xây dựng hố tập kết rác chờ xử lý để tiếp nhận chất thải rắn sinh hoạt của các địa phương Hạ Long, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hoành Bồ với tổng khối lượng gần 860 ngàn tấn.

Trung tâm xử lý chất thải rắn tại xã Vũ Oai và Hòa Bình, TP Hạ Long, Quảng Ninh.

Toàn bộ khối lượng chất thải rắn sinh hoạt được Công ty tiếp nhận, lưu giữ trong khu vực Dự án nhưng không có trong mục tiêu ban đầu của Dự án cũng như trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt.

Mặc dù đã đầu tư một số tiền lớn và chưa được thanh toán cho các chi phí tiếp nhận, lưu giữ rác nên Công ty đã đề xuất nhiều phương án giải quyết nhưng đến nay những khó khăn vướng mắc đó chưa được giải quyết.

Do đó, Công ty Indevco đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh 2 phương án đối với Dự án. Phương án 1: Công ty tặng UBND tỉnh toàn bộ giá trị quyền sử dụng đất, cơ sở hạ tầng, tài sản gắn liền với đất Công ty đã đầu tư trong Dự án. Phương án 2: Đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét, giới thiệu cho Công ty một nhà đầu tư để Công ty thực hiện chuyển nhượng Dự án. Toàn bộ số tiền thu được từ việc chuyển nhượng, Công ty xin tặng cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh để mua vaccine phòng, chống Covid-19 cho tỉnh Quảng Ninh.

Bãi rác tạm của thành phố Hạ Long.

Công ty Indevco là chủ đầu tư Dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn tại hai xã Vũ Oai và Hòa Bình, thành phố Hạ Long. Mục đích của Dự án là xây dựng Trung tâm xử lý chất thải rắn với quy mô, công suất lớn (gồm 6 lò đốt chất thải rắn sinh hoạt, công suất 150 tấn/lò/ngày x 6 lò = 900 tấn/ngày và Lò đốt chất thải rắn y tế công suất 3,6 tấn/ngày), phục vụ xử lý chất thải của 3 địa phương Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn.

Do nhiều vướng mắc, tồn tại kéo dài nên đến nay Dự án đã chưa thể đưa vào hoạt động. Từ 1/5/2021, Công ty Indevco ngừng tiếp nhận rác vào bãi chứa tạm của Công ty và UBND tỉnh Quảng Ninh đã phải chỉ đạo UBND thành phố Hạ Long xây dựng phương án cấp bách để chứa rác sinh hoạt của 2 địa phương là TP Hạ Long và TP Cẩm Phả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Doanh nghiệp đề nghị tặng tỉnh toàn bộ Dự án Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn gần 750 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO