Quảng Ninh đón Bằng di tích quốc gia Địa điểm lưu niệm Bác Hồ về thăm mỏ than Đèo Nai

Xuân Quảng 09/11/2016 14:05

Lễ đón Bằng di tích quốc gia Địa điểm lưu niệm Bác Hồ về thăm mỏ than Đèo Nai sẽ được tổ chức gắn với Lễ mít tinh kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống công nhân Vùng mỏ - Truyền thống ngành Than tại Quảng trường 30/10 tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) vào ngày 11/11 tới.

Bác Hồ về thăm mỏ than Đèo Nai ngày 30/3/1959 (ảnh tư liệu).

Mỏ than Đèo Nai đã có vị trí đặc biệt và luôn là đơn vị sản xuất than lớn của ngành Than Việt Nam. Đây cũng là một trong những cái nôi của phong trào công nhân, nơi nổ ra cuộc bãi công của hàng vạn thợ mỏ năm 1936.

Chính bởi vị thế đặc biệt ấy mà Đèo Nai là đơn vị duy nhất của ngành than được đón Bác Hồ về thăm.

Sự kiện Bác Hồ về thăm Đèo Nai diễn ra vào thời kỳ đỉnh cao trong phong trào công nhân giai đoạn khôi phục sản xuất, tiến hành cải tạo xã hội chủ nghĩa của công trường Đèo Nai trước khi thành lập mỏ.

Di tích địa điểm Bác Hồ thăm mỏ Đèo Nai năm 1959 hiện nay chính là khu vực khai trường khai thác than Công ty CP Than Đèo Nai, phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh), tuy nhiên, về cao độ, địa hình đã có sự thay đổi so với thời kỳ Bác về thăm mỏ Đèo Nai.

Địa điểm lưu niệm Bác Hồ về thăm mỏ than Đèo Nai ngày 30/3/1959.

Di tích không chỉ góp phần tôn vinh những chiến công của các thế hệ công nhân vùng mỏ, mà còn là nơi giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước và niềm tự hào cho mỗi công nhân, cán bộ ngành Than.

Từ đó nêu cao tinh thần trách nhiệm, vững tin vượt qua gian khó, học và làm theo Bác, xứng đáng với niềm tin yêu của Người đã dành cho..

Trước đó, ngày 28/10, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã ký các Quyết định xếp hạng Di tích quốc gia đối với Di tích lịch sử Địa điểm lưu niệm Bác Hồ về thăm mỏ than Đèo Nai, phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) và 3 di tích khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh đón Bằng di tích quốc gia Địa điểm lưu niệm Bác Hồ về thăm mỏ than Đèo Nai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO