Quảng Ninh: Đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia đền Xã Tắc

Ngọc Anh 11/04/2021 14:53

Ngày 11/4, tại TP Móng Cái, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức “Lễ công bố quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đền Xã Tắc”.

Đền Xã Tắc trước kia có tên là “Đàn miếu Xã Tắc Đại vương” (nơi lập đàn để tế long thần thổ địa của bản thôn). Đền được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ 13, đầu thế kỷ thứ 14 dưới thời nhà Trần để thờ thần Xã Tắc – Bản cảnh thành hoàng của châu Móng Cái xưa.

Tại đây còn thờ Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng, Long thần thổ địa của bản thôn và các vị tiên công của những dòng họ đã có công khai khẩn vùng đất này.

Lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia đền Xã Tắc.

Nằm ở khu 3, phường Ka Long, TP Móng Cái, đền không chỉ là một địa điểm du lịch, văn hóa tâm linh, mà còn được biết đến là “cột mốc” khẳng định chủ quyền lãnh thổ quốc gia nơi địa đầu biên cương của Tổ quốc.

Năm 2005, đền Xã Tắc đã được UBND tỉnh Quảng Ninh xếp hạng là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh. Ngày 4/11/2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 3238/QĐ-BVHTTDL, xếp hạng cấp quốc gia đối với Di tích lịch sử đền Xã Tắc.

Cùng với lễ công bố và đón nhận, TP Móng Cái còn tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc như: Đại hội Thể dục thể thao phường Trà Cổ; Giải Giao hữu bóng đá khối các trường THPT trên địa bàn thành phố; chương trình văn nghệ, các trò chơi dân gian, triển lãm ảnh đẹp về du lịch Móng Cái, hoạt động khởi động mùa du lịch và phố đi bộ phường Trần Phú.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia đền Xã Tắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO