Quảng Ninh: HĐND tỉnh thông qua gói kích cầu du lịch 200 tỷ đồng

Theo Báo Quảng Ninh 14/05/2020 18:52

Sau 1/2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021 đã bế mạc và quyết nghị thông qua 10 Nghị quyết, trong đó có 2 Nghị quyết quan trọng về các giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2020 và chủ trương đầu tư một số dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách cấp tỉnh giai đoạn 2016-2020.

Quảng Ninh: HĐND tỉnh thông qua gói kích cầu du lịch 200 tỷ đồng

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu bế mạc kỳ họp.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã nghe Giám đốc Sở Du lịch trình bày Tờ trình đề nghị triển khai một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch Quảng Ninh năm 2020; Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày tóm tắt Tờ trình về điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án trong Kế hoạch Đầu tư công vốn ngân sách cấp tỉnh giai đoạn 2016-2020. Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh trình bày báo cáo thẩm tra các Tờ trình tại kỳ họp.

Quảng Ninh: HĐND tỉnh thông qua gói kích cầu du lịch 200 tỷ đồng - 1

Giám đốc Sở Du lịch trình bày Tờ trình tại kỳ họp.

Quảng Ninh: HĐND tỉnh thông qua gói kích cầu du lịch 200 tỷ đồng - 2

Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh báo cáo thẩm tra các Tờ trình trình tại kỳ họp.

Thảo luận về Tờ trình đề nghị một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch Quảng Ninh năm 2020 trình tại kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đều cho rằng, việc phục hồi, phát triển ngành du lịch, dịch vụ là mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong hoạt động khôi phục kinh tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong bối cảnh bình thường mới khi dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát. Do vậy việc trình HĐND tỉnh kỳ này một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch Quảng Ninh là hết sức cần thiết, nhằm thu hút khách du lịch, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân các vùng miền trong cả nước tới du lịch tại Quảng Ninh.

Quảng Ninh: HĐND tỉnh thông qua gói kích cầu du lịch 200 tỷ đồng - 3

Chủ tọa kỳ họp điều hành phiên thảo luận tại kỳ họp.

Các đại biểu cũng thống nhất nội dung tờ trình và dự thảo nghị quyết đã bám sát chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về đối tượng, thời gian hưởng chính sách, phù hợp với thẩm quyền của HĐND tỉnh trong việc ban hành cơ chế chính sách theo luật định. Với gói kích cầu khoảng 200 tỷ đồng, chính sách hỗ trợ sẽ có tác động tích cực trong việc thu hút khách du lịch đến với Quảng Ninh, là cơ sở để phục hồi ngành du lịch và các ngành dịch vụ phụ trợ, hàng loạt các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực du lịch như thương mại, vận tải, nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, dịch vụ vui chơi giải trí... có điều kiện hoạt động trở lại và tạo công ăn việc làm cho người dân trên địa bàn. Vì vậy, việc quyết nghị thông qua gói kích cầu du lịch trị giá khoảng 200 tỷ đồng sẽ có ý nghĩa thiết thực tạo đòn bẩy tác động sâu rộng, tích cực và trực tiếp đến hầu hết các đối tượng trong chuỗi giá trị dịch vụ, du lịch, mang tính khả thi cao, vào ngay cuộc sống và rất ít rủi ro chính sách.

Quảng Ninh: HĐND tỉnh thông qua gói kích cầu du lịch 200 tỷ đồng - 4

Đại biểu Phạm Văn Thể, tổ đại biểu Đông Triều tham gia ý kiến vào các Tờ trình.

Đối với Tờ trình về điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách cấp tỉnh, giai đoạn 2016-2020, các đại biểu cho rằng 7 dự án theo nội dung Tờ trình đều là những dự án đầu tư trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của địa phương trên địa bàn. Khi các dự án được đầu tư sẽ góp phần quan trọng vào việc cải thiện hạ tầng kỹ thuật, giao thông, đô thị, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội. Các dự án này hiện đang được các chủ đầu tư triển khai thực hiện tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện các dự án nêu trên đã phát sinh một số nội dung cần xem xét điều chỉnh để đảm bảo phù hợp với yêu cầu thực tiễn, để phát huy hơn nữa hiệu quả đầu tư các dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư theo định hướng phát triển của tỉnh. Do đó, các đại biểu đều thống nhất HĐND tỉnh điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với 7 dự án là hết sức cần thiết, là cơ sở để các chủ đầu tư, các địa phương triển khai thực hiện các bước tiếp theo đảm bảo đúng luật định.

Quảng Ninh: HĐND tỉnh thông qua gói kích cầu du lịch 200 tỷ đồng - 5

Bà Nguyễn Thị Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh tham gia ý kiến về dự thảo Nghị quyết các giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch Quảng Ninh.

Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh cũng thực hiện quy trình miễn nhiệm chức vụ Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đối với ông Vũ Văn Diện; miễn nhiệm chức vụ Phó Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh đối với ông Phạm Văn Hoài và bà Châu Hoài Thu; miễn nhiệm Phó Chủ tịch UBND tỉnh khóa XIII đối với bà Vũ Thị Thu Thủy, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh; miễn nhiệm chức vụ Ủy viên UBND tỉnh khóa XIII đối với các ông: Lê Đình Thương, Nguyễn Mạnh Cường, Vũ Văn Khánh do nhận nhiệm vụ mới và nghỉ hưu; cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh đối với bà Đỗ Thị Lan và ông Trần Đức Lâm.

Đồng thời, thực hiện quy trình bầu bổ sung bà Bùi Thị Hương, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giữ chức vụ Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh; bầu bổ sung bà Bùi Thị Thu Hà, Ủy viên chuyên trách Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh giữ chức vụ Phó Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh; bầu bổ sung ông Lê Văn Long, Chỉ huy trưởng BCH Quân sự tỉnh; Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải; Nguyễn Thị Thúy, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo giữ chức vụ Ủy viên UBND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021.

Quảng Ninh: HĐND tỉnh thông qua gói kích cầu du lịch 200 tỷ đồng - 6

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi với các đại biểu khách mời trong giờ giải lao của kỳ họp.

Thống nhất với các Tờ trình, dự thảo Nghị quyết và các báo cáo trình tại kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết, thống nhất 100% thông qua 10 Nghị quyết, trong đó có 2 Nghị quyết quan trọng: Nghị quyết về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch Quảng Ninh năm 2020; Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án trong Kế hoạch Đầu tư công vốn ngân sách cấp tỉnh giai đoạn 2016-2020.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh, với sự chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, bài bản, đúng trình tự thủ tục rút gọn theo luật định, Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thông qua Nghị quyết về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2020, về phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công và một số nghị quyết về công tác nhân sự HĐND, UBND tỉnh với sự đồng thuận của 100% đại biểu tham dự kỳ họp. Những nội dung được quyết định tại Kỳ họp có ý nghĩa rất quan trọng, nhất là trong thời điểm tỉnh Quảng Ninh đang cùng cả nước dần xác lập trạng thái bình thường mới, vừa tập trung khôi phục, đẩy mạnh phát triển kinh tế, lấy lại đà tăng trưởng, vừa phải kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Quảng Ninh: HĐND tỉnh thông qua gói kích cầu du lịch 200 tỷ đồng - 7

Các đại biểu HĐND tỉnh bỏ phiếu bầu bổ sung các chức vụ tại kỳ họp.

Để các Nghị quyết đi vào cuộc sống, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, yêu cầu UBND tỉnh và các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị cần khẩn trương triển khai thực hiện các nghị quyết vừa được thông qua; phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020. Trong đó, tập trung đẩy mạnh triển khai các giải pháp điều hành kịch bản tăng trưởng kinh tế phù hợp với tình hình, bảo đảm vừa chống dịch tốt nhưng phải nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng, bảo đảm phát triển kinh tế bền vững. Triển khai đồng bộ các biện pháp xác lập trạng thái bình thường mới; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, trước diễn biến của dịch bệnh trên thế giới vẫn rất phức tạp, khó lường; giữ vững hình ảnh Quảng Ninh là địa bàn an toàn, thân thiện, hấp dẫn mang lại tâm lý hoàn toàn yên tâm, tin tưởng, thoải mái cho mỗi người dân và du khách.

Cùng với đó, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ và thực chất hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, thông thoáng, thuận lợi; chú trọng vào khâu chất lượng thực thi, văn hóa thực thi, cam kết thực thi các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục rà soát, cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính; đẩy nhanh tiến độ lập các quy hoạch, nhất là quy hoạch phân khu, tiến độ giải phóng mặt bằng tạo “quỹ đất sạch” nhằm thu hút, khơi thông và huy động mạnh mẽ các nguồn vốn đầu tư của các thành phần kinh tế; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào các Khu kinh tế, khu công nghiệp.

Quảng Ninh: HĐND tỉnh thông qua gói kích cầu du lịch 200 tỷ đồng - 8

Các đại biểu biểu quyết thông qua các Nghị quyết.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng yêu cầu, phải đẩy mạnh tái cơ cấu và nâng cao hiệu quả đầu tư công theo phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư” gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính ngân sách ở từng cấp ngân sách. Thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội và ổn định đời sống nhân dân, chống tái nghèo sau dịch; tiếp tục triển khai có hiệu quả, công khai, minh bạch, đúng đối tượng Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ; Nghị quyết số 245/2020/NQ-HĐND ngày 31/3/2020 của HĐND tỉnh; không để lợi dụng, trục lợi chính sách, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, xây dựng phương án, kế hoạch phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng giữ vững quốc phòng - an ninh, chủ quyền biên giới, biển đảo; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các địa phương, tuyệt đối không để xảy ra đột xuất, bất ngờ trong mọi tình huống. Tập trung cao độ khẩn trương làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức thành công, an toàn đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

“Vào những thời điểm khó khăn, thách thức chưa từng có trước tác động ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hệ thống chính trị của toàn tỉnh trên dưới một lòng với quyết tâm cao, hành động mạnh mẽ, trách nhiệm, tận tụy đã chăm lo, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, khơi dậy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, nhân ái của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp; tạo được sự đồng thuận to lớn trong nhân dân; củng cố mạnh mẽ niềm tin của nhân dân vào Đảng và chính quyền. Chúng ta đã vượt qua thử thách; mảnh đất con người Quảng Ninh thân thiện, hiếu khách, an toàn được bạn bè trong và ngoài nước biết đến nhiều hơn. Năng lực ứng phó với các tình huống khẩn cấp khi đối diện với dịch bệnh của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành đã được nâng lên đáng kể. Đây chính là nguồn lực nội sinh và ngoại sinh mới để các cấp chính quyền, người dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đoàn kết, chung sức, đồng lòng vượt lên khó khăn, phục hồi nhanh chóng, tiếp tục đà phát triển nhanh, bền vững” – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: HĐND tỉnh thông qua gói kích cầu du lịch 200 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO