Quảng Ninh: Hoàn thành sáp nhập TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ trong năm nay

Xuân Quảng 02/10/2019 08:41

Đề án sắp xếp, sáp nhập TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ của tỉnh Quảng Ninh sẽ được triển khai thực hiện và phấn đấu hoàn thành trong năm 2019. Đây sẽ là đô thị lớn nhất cả nước về diện tích tự nhiên, lớn nhất về số đơn vị hành chính trực thuộc.

Ngày 1/10, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức cuộc họp nghe và cho ý kiến về một số nội dung quan trọng, trong đó có Đề án sắp xếp, sáp nhập TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ.

Theo tờ trình của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Ninh, Đề án sáp nhập TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ nêu rõ, bám sát Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 653-NQ/QH ngày 12/3/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Quyết định số 702-QĐ/TTg ngày 7/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch chung TP Hạ Long đến năm 2040, tầm nhìn tới năm 2050, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo xây dựng Đề án về việc sắp xếp, sáp nhập TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ một cách thận trọng, Chắc chắn, công phu và có lộ trình cụ thể.

Đây là hai địa phương có mối liên hệ gắn bó đặc biệt trên hầu hết phương diện, có nhiều điểm tương đồng, gắn kết khách quan với nhau từ lịch sử, văn hóa, địa giới, kết nối kinh tế - xã hội. Những điểm khác biệt của hai địa phương sẽ bổ khuyết, tương hỗ cho nhau, không chỉ một chiều mà là cả hai chiều nên rất thuận lợi khi sáp nhập tổng thể.

Theo Đề án sẽ nhập toàn bộ 843,54 km2 diện tích tự nhiên và dân số 51.003 người của huyện Hoành Bồ với toàn bộ 275,58 km2 diện tích tự nhiên và dân số 249.264 người của TP Hạ Long. Tên gọi của đơn vị hành chính mới là TP Hạ Long với diện tích 1.119,36 km2, quy mô dân số 300.267 người. Đơn vị hành chính trực thuộc gồm 33 đơn vị cấp xã, bao gồm toàn bộ 20 phường thuộc TP Hạ Long, thị trấn Trới và 12 xã thuộc huyện Hoành Bồ.

Đối với thị trấn Trới, đề nghị nâng cấp lên phường để đảm bảo theo quy định Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Hệ thống chính trị, thống nhất theo mô hình chung, trên cơ sở sáp nhập các cơ quan cấp huyện có chức năng tương đương của 2 địa phương hiện tại, giữ nguyên tổ chức bộ máy cấp xã.

Sau khi thực hiện sáp nhập, đơn vị hành chính TP Hạ Long mới sẽ là đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh. Đây sẽ là đô thị lớn nhất cả nước về diện tích tự nhiên, lớn nhất về số đơn vị hành chính trực thuộc.

Trong tương lai gần, TP Hạ Long sẽ trở thành hạt nhân của thành phố trực thuộc Trung ương, qua đó góp phần tạo sức sống mới, động lực mới, lan tỏa phấn khởi tin tưởng; mở ra không gian phát triển rộng lớn trong thể thống nhất của một đơn vị hành chính; tăng cường khả năng liên kết vùng và liên vùng.

Việc sắp xếp, sáp nhập TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ sẽ được triển khai thực hiện và phấn đấu hoàn thành trong năm 2019.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh, nhấn mạnh, việc sáp nhập TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ là một chủ trương lớn đã được tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo, triển khai thực hiện một cách thận trọng, chắc chắn, trên cơ sở bám sát các hướng dẫn và quy định của Trung ương.

Với mục tiêu xây dựng Quảng Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, cần có hạt nhân khởi động đủ tầm sức mạnh. Việc sáp nhập này sẽ tạo cho đơn vị hành chính mới là TP Hạ Long có một không gian đủ lớn để phát triển không chỉ 20-30 năm mà còn trong tương lai xa, trở thành thành phố với các ưu thế tiềm năng phát triển, đáp ứng yêu cầu về đất đai, dân số và các cơ sở hạ tầng chủ yếu; đồng thời là giải pháp tối ưu phát huy tiềm năng, lợi thế vốn có của huyện Hoành Bồ vốn dĩ chưa được khơi dậy.

Định hướng này hoàn toàn phù hợp với chủ trương của Trung ương và định hướng phát triển đô thị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn hiện nay. Không chỉ bảo đảm tiêu chí diện tích, dân số của đô thị, mà quan trọng hơn là tạo được không gian cho sự phát triển xứng tầm của một đô thị du lịch biển đầu tiên của cả nước và là mũi nhọn, là cực tăng trưởng về kinh tế, tạo bước đột phá mới của tỉnh Quảng Ninh.

Đặc biệt, chất lượng đội ngũ cán bộ và điều kiện hoạt động của bộ máy chính quyền được nâng lên, người dân sẽ được phục vụ tốt hơn. Chắc chắn, đây điều kiện thu hút các nhà đầu tư chiến lược với các dự án lớn và giải quyết được vấn đề môi trường tự nhiên vốn đã là thách thức từ nhiều năm nay của cả Hoành Bồ và Hạ Long; đồng thời góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tốt hơn.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh, sáp nhập 2 địa phương cấp huyện là việc rất quan trọng, tác động lớn đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, đảng viên, nhân dân, vì vậy công tác thông tin, tuyên truyền để nhân dân hiểu và đồng thuận cần phải được đẩy mạnh.

Theo đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trung tâm Truyền thông tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông, Ban Dân vận, Cơ quan khối MTTQ các tổ chức chính trị - xã hội vào cuộc tuyên truyền, phổ biến và quán triệt về mục tiêu, yêu cầu, quan điểm của Đề án tới cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân TP Hạ Long, huyện Hoành Bồ để tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện.

Về phương án sắp xếp tổ chức bộ máy, phải tính toán, rà soát cụ thể từng cá nhân, để có phương án hợp lý, không làm xáo trộn, gây tư tưởng. Ngay sau cuộc họp này, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh hoàn thiện đề án để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Hoàn thành sáp nhập TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ trong năm nay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO