Quảng Ninh: Khánh thành 2 dự án giao thông trọng điểm

Đông Bắc 30/10/2022 15:42

Bến cảng cao cấp Ao Tiên và đường trục chính trung tâm Khu đô thị Cái Rồng (huyện Vân Đồn) là 2 dự án giao thông trọng điểm và gắn liền với chiến lược, kế hoạch phát triển dài hạn của tỉnh Quảng Ninh.

Ngày 30/10, nhân Kỷ niệm 59 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 - 30/10/2022), Bến cảng cao cấp Ao Tiên và Đường trục chính trung tâm Khu đô thị Cái Rồng (giai đoạn 2) đã được khánh thành và đưa vào sử dụng.

Đại biểu cắt băng khánh thành Bến cảng cao cấp Ao Tiên.

Đây là 2 dự án giao thông trọng điểm của huyện Vân Đồn nói riêng và của tỉnh Quảng Ninh nói chung, gắn liền với chiến lược, kế hoạch phát triển dài hạn của tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời là những mảnh ghép quan trọng góp phần tạo nên bức tranh đồng bộ và toàn diện hơn về hệ thống giao thông trên địa bàn KKT Vân Đồn cả về đường bộ, đường hàng không và đường biển.

Bến cảng cao cấp Ao Tiên.

Trong đó, Bến cảng cao cấp Ao Tiên (xã Hạ Long, huyện Vân Đồn) có tổng vốn đầu tư hơn 610 tỷ đồng, do Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền làm chủ đầu tư. Đây là cảng khách chuyên dùng phục vụ vận tải du lịch tuyến Vân Đồn (huyện Vân Đồn đi các đảo) và các điểm tham quan trên Vịnh Bái Tử Long, Vịnh Hạ Long. Dự án có quy mô gần 30 ha, gồm 5,9 ha diện tích mặt đất, còn lại là mặt nước và được đồng bộ, hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích, thiết kế theo chủ đề không gian xanh.

Công trình được thiết kế 5 cầu cảng, 2 cầu rộng 20 m, dài 150 m có thể tiếp nhận cỡ tàu khai thác lên đến 300 ghế và 3 cầu phụ cho du thuyền, các tàu loại nhỏ. Khu âu tàu có thể tiếp nhận đồng thời 150 tàu du lịch neo đậu. Khu vực ga hành khách có diện tích sử dụng 8.000 m2, công suất thiết kế 2.600.000 lượt khách/năm ở giai đoạn 2020-2025 và mở rộng lên 3.200.000 lượt khách/năm, giai đoạn 2025-2030; được tích hợp nhiều tiện ích, phân khu chức năng như đón hành khách, bán vé, nhà chờ, dịch vụ phụ trợ đi kèm...

Khi đưa vào khai thác, Bến cảng cao cấp Ao Tiên không chỉ là hạ tầng dịch vụ du lịch và là cửa ngõ kết nối mới mà còn hứa hẹn là nơi hội ngộ của các siêu du thuyền, đáp ứng mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ của tỉnh.

Đối với tuyến đường trục chính trung tâm Khu đô thị Cái Rồng với tổng mức đầu tư gần 530 tỷ đồng, có chiều dài 11km, điểm đầu từ cầu Vân Đồn đến tổ hợp Sonasea Vân Đồn. Đây là công trình đặc biệt quan trọng đối với KKT Vân Đồn khi được thiết kế bám sát các khu đô thị mới, phân khu chức năng. Việc đưa vào sử dụng tuyến đường sẽ góp phần giảm tải cho tuyến tỉnh lộ 334, mở rộng không gian phát triển của KKT; kết nối đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể với các nút giao thông trọng điểm khác, giảm cự ly và rút ngắn thời gian đi lại cho nhân dân và du khách.

Đường trục chính trung tâm Khu đô thị Cái Rồng.

Phát biểu tại lễ khánh thành 2 công trình giao thông trọng điểm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy đánh giá cao sự chủ động, tích cực của chủ đầu tư các dự án và huyện Vân Đồn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Vân Đồn được xác định là một trong những mũi đột phá kinh tế của tỉnh, do vậy trong quá trình phát triển, Quảng Ninh đã dành sự quan tâm, ưu tiên đặc biệt cho Vân Đồn. Từ đó, tuyến cao tốc dọc tỉnh dài 176 km cũng chọn Vân Đồn là điểm kết nối, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được coi là cánh cửa bầu trời của tỉnh cũng chọn Vân Đồn để xây dựng. Đến nay hoàn thiện thêm cảng tàu hiện đại, trục đường giao thông đối nội đã đưa Vân Đồn trở thành địa phương có hạ tầng giao thông đồng bộ và đa phương thức nhất tỉnh.

Vị lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Việc đưa các công trình hạ tầng quan trọng trên vào sử dụng đúng Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định nỗ lực không ngừng của tỉnh Quảng Ninh, các cấp chính quyền địa phương, nhà đầu tư. Đây là cơ hội rất lớn để Vân Đồn tăng tốc phát triển, từng bước xây dựng KKT Vân Đồn trở thành KKT biển đa ngành, đa lĩnh vực; là cửa ngõ giao thương quốc tế, tạo ra những sản phẩm độc đáo, khác biệt, hiện đại với chất lượng cao, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh quốc tế; là đô thị biển đảo xanh, hiện đại và thông minh, bền vững đúng theo Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; mở ra không gian phát triển mới cho khu vực, thúc đẩy liên kết Vùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Khánh thành 2 dự án giao thông trọng điểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO