Quảng Ninh khởi công dự án nuôi tôm 'khủng'

Lam Khê 19/05/2017 18:26

Dự án sẽ tạo ra vùng nguyên liệu tập trung, góp phần tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu thủy sản Quảng Ninh và đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm phát triển ngành tôm phía Bắc nói riêng và cả nước nói chung.

Khởi công dự án.

Ngày 19/5, Tập đoàn Việt Úc khởi công xây dựng dự án Khu phức hợp sản xuất tôm chất lượng cao tại xã Tân Lập (huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh) có công suất 8 tỷ con tôm giống/năm và tôm thương phẩm 100 tấn đến 300 tấn/ha/năm, tương đương 5.800 tấn đến 17.400 tấn/năm.

Trên diện tích gần 188 ha với tổng đầu tư khoảng 500 tỷ đồng, dự án gồm: khu nuôi tôm giống, nhà máy thức ăn, khu nuôi tôm siêu thâm canh công nghệ cao trong nhà kính và nhà máy chế biến xuất khẩu.

Dự án hướng đến mục tiêu xây dựng khu thuần dưỡng tôm bố mẹ, sản xuất tôm giống sạch bệnh, kháng bệnh, xây dựng khu nuôi tôm thương phẩm trong nhà kính với công nghệ cao siêu thâm canh, đảm bảo các tiêu chuẩn xuất khẩu ra các thị trường lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản...

Bên cạnh đó, dự án còn cung cấp sản phẩm, nguyên liệu cho thị trường trong nước phục vụ cho các công ty, nhà máy chế biến thuỷ sản của Quảng Ninh và trong nước, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu tôm giống chất lượng cao cho các hộ nuôi của tỉnh và trong khu vực.

Tập đoàn Việt Úc là đơn vị đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam triển khai thành công chương trình tôm bố mẹ thẻ chân trắng với công nghệ vượt trội của Úc. Tập đoàn này đã đầu tư nuôi tôm thương phẩm tại nhiều tỉnh, thành phố theo hình thức siêu thâm canh trong nhà kính cho năng suất, chất lượng cao. Thời gian qua, Tập đoàn này cũng đã cung ứng khoảng 45% nhu cầu tôm giống cho các hộ nuôi ở tỉnh Quảng Ninh.

Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long phát biểu.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long nhấn mạnh, dự án này được khởi công xây dựng là sự cụ thể hoá bản hợp tác chiến lược về nuôi trồng, chế biến thuỷ sản tại Quảng Ninh giữa lãnh đạo tỉnh với Tập đoàn Việt Úc, được ký kết trong chuyến công tác tại tỉnh Bạc Liêu.

“Việc đầu tư xây dựng Khu phức hợp sản xuất giống, nuôi tôm thương phẩm công nghệ cao siêu thâm canh tại huyện Đầm Hà hứa hẹn sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu tôm giống chất lượng cao cho các hộ nuôi tôm trong toàn tỉnh và các địa phương khác trong khu vực. Đặc biệt, từ đây còn tạo ra một nguồn nguyên liệu dồi dào cho các đơn vị chế biến thuỷ sản và tăng cường nguồn hàng thuỷ sản cho xuất khẩu. Điều này chắc chắn sẽ tạo ra những bước đột phá trong phát triển ngành thuỷ sản Quảng Ninh - địa phương có rất nhiều tiềm năng, lợi thế vượt trội về lĩnh vực này, để thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh”, ông Nguyễn Đức Long nói.

Dự án này đi vào hoạt động sẽ tạo ra vùng nguyên liệu tập trung, góp phần tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu thủy sản Quảng Ninh và đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm phát triển ngành tôm phía Bắc nói riêng và cả nước nói chung.

Tỉnh Quảng Ninh cũng xác định đây sẽ không chỉ là dự án sản xuất tôm thương mại mà là khu phức hợp sản xuất tôm chất lượng cao, có trung tâm sản xuất giống gắn với nhà máy chế biến tôm xuất khẩu và sản xuất thức ăn cho tôm khép kín.

Do đó, Quảng Ninh sẽ báo cáo với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thủ tướng Chính phủ công nhận cụm công nghệ cao này để được hưởng các chính sách ưu đãi hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh khởi công dự án nuôi tôm 'khủng'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO