Quảng Ninh: Ngao chết do thả nuôi quá dày

Xuân Quảng 28/04/2016 17:02

Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng ngao nuôi chết nhiều tại huyện Hải Hà (tỉnh Quảng Ninh) là do mật độ thả nuôi quá dày, trên 500 con/m2, gấp 5 lần khuyến cáo kỹ thuật  

Chiều nay 28/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh và UBND huyện Hải Hà (tỉnh Quảng Ninh) đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình nuôi ngao, nghêu tại huyện Hải Hà trong thời gian vừa qua.

Quang cảnh buổi họp báo tại huyện Hải Hà (Quảng Ninh).

Tại buổi họp báo, đại diện Sở NN&PTNT cho biết, năm 2015, huyện Hải Hà đã thả nuôi 416 ha diện tích ngao, nghêu (loài nhuyễn thể) tại các xã Quảng Minh, Quảng Điền, Phú Hải nhưng chỉ có vùng nuôi xã Quảng Minh nằm trong quy hoạch nuôi nhuyễn thể của huyện.

Từ tháng 12/2015 đến tháng 1/2016, theo thống kê, đã có 216/416 ha ngao nuôi của 90/162 hộ tại 3 xã này có ngao nuôi bị chết. Mức độ thiệt hại từ 20 - 30%, cá biệt có hộ ngao chết đến trên 50%. Đến hết tháng 1/2016, đã không còn hiện tượng ngao chết trên địa bàn các xã nêu trên.

Đầu tháng 4/2016, tại xã Quảng Minh có 13/81 hộ nuôi tiếp tục có hiện tượng ngao chết, diện tích khoảng 26ha, tỷ lệ chết 20-25%; một số hộ tỷ lệ ngao, nghêu chết 50 - 60%, không phát hiện ngao nuôi chết tại các xã khác trong huyện.

Ngay sau khi nhận thông tin có hiện tượng ngao, nghêu nuôi chết tại huyện Hải Hà, theo chỉ đạo của tỉnh, Sở NN&PTNT đã phối hợp với huyện Hải Hà xác định nguyên nhân, hướng dẫn biện pháp kỹ thuật cần thiết và hỗ trợ nông dân thu hoạch nhằm hạn chế thiệt hại.

Qua xác minh thực tế và kết quả giám sát dịch bệnh, quan trắc môi trường, nguyên nhân ngao chết không phải do bệnh ký sinh trùng Perkinsus (P.marinus, P.olseni) thuộc danh mục bệnh phải công bố dịch mà nguyên nhân ngao nuôi chết mà do mật độ thả nuôi quá dày, trên 500 con/m2, gấp 5 lần khuyến cáo kỹ thuật; ngao đã đạt cỡ thương phẩm nhưng chưa thu hoạch do giá bán quá thấp, người dân không thu; do thời tiết khắc nghiệt, vượt ngưỡng chịu đựng của ngao.

Các khu vực nuôi xã Quảng Điền, Phú Hải không nằm trong quy hoạch và đã được khuyến cáo không thả nuôi nhưng người dân vẫn thả giống với mật độ cao.

Để hạn chế tình trạng này, ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân nên tuân thủ kỹ thuật nuôi trồng theo cách được hướng dẫn. Ngoài ra, nên sử dụng con giống có nguồn gốc, có kiểm dịch và nên mua giống ở những nơi mà có trong danh mục mà Sở NN&PTNT thông báo. Ngoài ra, không nuôi thả ngao tại các vùng không có điều kiện, không quy hoạch, đối với vùng nuôi quy hoạch nên thực hiện nuôi thưa mật độ phù hợp.

Tại buổi họp báo, Sở NN&PTNT, lãnh đạo huyện Hải Hà đã giải đáp câu hỏi của các phóng viên về quy hoạch vùng nuôi ngao; hướng giải quyết trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Ngao chết do thả nuôi quá dày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO