Quảng Ninh: Nghe tin đồn sai, người dân đổ xô mua tích trữ hàng hóa

Thành Duy 03/08/2021 18:06

Tối ngày 2/8, tại các thành phố Hạ Long, Cẩm Phả và 1 số địa phương của tỉnh Quảng Ninh xảy ra hiện tượng rất nhiều người dân kéo đến các siêu thị, cửa hàng bách hóa mua thực phẩm tích trữ dù tỉnh này đã qua 38 ngày không có ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng.

Bất thường đi mua thực phẩm vì tin đồn

Theo tìm hiểu của PV Đại Đoàn Kết Online, từ chiều 2/8, nhiều siêu thị, cửa hàng tạp hóa tại các thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí… ghi nhận hiện tượng khá bất thường khi tiếp nhận rất nhiều khách đến mua thực phẩm và đồ dùng thiết yếu. Theo một cửa hàng tạp hóa, chiều và tối ngày 2/8, người dân đi mua hàng tăng đột biến, một số mặt hàng như rau củ nhanh chóng hết sạch.

Các mặt hàng "bốc hơi" rất nhanh chóng trên kệ của siêu thị Go! Hạ Long vào ngày 2/8.

Theo khảo sát từ một số hệ thống siêu thị lớn nhất Hạ Long như VinMart, Go! Hạ Long, Mega Hạ Long, chiều và tối ngày 2/8 lượng khách tăng đáng kể so với ngày thường, nhiều mặt hàng thiết yếu như rau, củ, gạo, mỳ tôm được khách mua nhiều bất thường, một số kệ hàng đã không còn hàng để bán.

Tuy nhiên, theo đại diện một hệ thống siêu thị, lượng hàng hóa bán ra trong chiều, tối ngày hôm qua không quá lớn. Với sự chủ động của siêu thị, trong sáng ngày 3/8, hàng đã được lấp đầy. Siêu thị luôn chủ động nguồn hàng và đã nhập vào gấp 5 lần lượng hàng hóa thông thường.

Lượng khách và sức mua của người dân tăng đột biến.

Tại các chợ trung tâm và chợ dân sinh ở Hạ Long, mặt hàng rau củ, thực phẩm bán ra nhiều hơn đột biến. Đến chiều ngày 2/8, nhiều mặt hàng đã không còn để bán.

Chiều và tối ngày 2/8 ghi nhận lượng người dân Hạ Long đi mua hàng tích trữ nhiều bất thường.

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết Online, một tiểu thương tại chợ Hồng Hà (TP Hạ Long) cho biết, người dân có xu hướng mua nhiều hơn các mặt hàng thực phẩm. So với những ngày bình thường thì với sức mua chiều ngày 2/8, lượng khách đã tăng hơn hẳn rất khác thường.

Chị Hương, một người dân tại phường Yết Kiêu (TP Hạ Long) cho biết, thông qua một nhóm kín trên mạng xã hội, mọi người rủ nhau mua hàng thực phẩm tích trữ vì có thông tin cho rằng sau cuộc họp ngày 2/8 có khả năng tỉnh Quảng Ninh sẽ giãn cách để phòng chống dịch Covid-19. Nếu không phòng thủ thì sẽ không thể ra ngoài mua thực phẩm.

Cung cấp đủ hàng hóa không để dân hoang mang

Sáng ngày 3/8, theo báo cáo của UBND TP Hạ Long, trong ngày 2/8, trên địa bàn TP Hạ Long diễn ra tình trạng người dân đổ xô đến các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ để mua hàng hóa, nhu yếu phẩm về tích trữ.

Tình trạng này đã gây hoang mang, lo lắng trong dư luận, một số nơi có hiện tượng tập trung đông người, không tuân thủ nguyên tắc 5K. Có tình trạng này là do một số cá nhân đã hiểu sai khuyến cáo “chủ động từ xa, từ sớm” và “tự lực cánh sinh” trong phòng, chống dịch Covid-19 của cơ quan chức năng.

Theo đó, thành phố đang lên phương án phòng, chống dịch Covid-19 với phương châm chủ động từ xa, từ sớm và bảo đảm sự phòng vệ cao nhất, từ mỗi người dân, mỗi hộ gia đình trên địa bàn. Nếu có sự chủ động làm tốt ngay từ ban đầu, kể cả có dịch đi chăng nữa, xấu nhất là giãn cách... thì người dân hoàn toàn có thể an tâm an toàn ở nhà, ai ở đâu ở yên đấy, chưa cần hỗ trợ, ít nhất trong 1 tuần.

Trước đó, tối ngày 2/8, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hạ Long mở rộng đã diễn ra bàn các biện pháp cấp bách phòng chống dịch. Theo Bí thư Thành ủy Hạ Long Vũ Văn Diện, thành phố đang bình tĩnh chống dịch, chủ động xây dựng kịch bản, giả định tình huống xấu nhất để không phải đối mặt với tình huống xấu nhất trên địa bàn. Vì thế, nhân dân tuyệt đối không nên hoang mang, lo lắng để gây nhiễu loạn thông tin.

Ông Vũ Văn Diện, Bí thư Thành ủy TP Hạ Long khẳng định, thành phố tiếp tục nâng cao các biện pháp cấp bách phòng chống dịch đi đôi với phát triển kinh tế, kiên quyết giữ vững địa bàn an toàn. Với tinh thần “3 trước, 4 tại chỗ” yêu cầu tất cả 33 xã, phường rà soát, đảm bảo nguồn cung hàng hóa, nhất là các hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân, đẩy mạnh các hoạt động sản xuất nông nghiệp nhằm tạo nguồn cung tại chỗ, tuyệt đối không để một người dân nào bị đói. Đã có phương án hỗ trợ người dân rơi vào hoàn cảnh khó khăn khi dịch xảy ra.

Cũng trong ngày 2/8, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Văn bản số 5034/UBND-TM1 về việc xây dựng phương án đảm bảo lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, hàng hóa thiết yếu cho tình huống phát sinh 1.000 ca và 5.000 ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo ghi nhận của phóng viên Đại Đoàn Kết Online, trong ngày 3/8, hoạt động của các chợ, siêu thị, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn trở lại bình thường, không còn cảnh “vét hàng” như ngày 2/8.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Nghe tin đồn sai, người dân đổ xô mua tích trữ hàng hóa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO