Quảng Ninh: Nửa đêm người dân đổ xô đi 'săn lùng' kit test Covid-19

Ngọc Anh 14/12/2021 09:00

Do phát hiện một số ca Covid-19 trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây, người dân Hạ Long đã đổ xô ra đường giữa đêm để đi “săn lùng” kit test Covid-19.

Từ tối đến đêm qua 13/12, các hiệu thuốc quanh địa bàn thành phố Hạ Long nhộn nhịp khách ra, vào mua kit test Covid-19. Theo ghi nhận của phóng viên Đại Đoàn Kết, đến 22h đêm vẫn còn rất đông người dân đến các hiệu thuốc tìm mua kit test Covid-19.

Người dân Hạ Long đổ xô đi "săn lùng" kit test Covid-19 trong tối ngày 13/12. Ảnh: Nguyễn Hà.

Chị Bùi Vân Chi, người dân phường Hồng Hà (TP Hạ Long) bày tỏ sự vui mừng khi mua được 2 kit test Covid-19 cuối cùng ở cửa hàng thuốc: “Chị phải đi đến 4-5 cửa hàng thuốc rồi mới mua được, 4 cửa hàng trước đều cháy hàng, may quá đến đây còn kịp “vét” được 2 bộ cuối”.

Nhiều người “chậm chân” nên đành ngậm ngùi đi về tay trắng hoặc tiếp tục đi tìm các hiệu thuốc khác giữa trời đêm gió rét để có thể mua được kit test nhanh.

Đa số những người dân đứng kín hiệu thuốc cho biết, vào tối muộn họ mới nhận được thông báo của nhà trường trên nhóm Zalo là học sinh phải test Covid-19 trước khi đến trường vào sáng ngày 14/12.

Vào hơn 22h ngày 13/12, các hiệu thuốc nhỏ lẻ vẫn tấp nập khách ra, vào hỏi mua kit test Covid-19.

Một chủ một nhà thuốc lớn ở Hạ Long cho biết: "Từ khoảng 20h, người dân bắt đầu đến mua kit test Covid-19. Nhiều khách còn hỏi mua số lượng lớn đến 50-100 bộ kit nhưng thật tình là không có để bán vì không ai tích trữ nhiều làm gì cả, chỉ có thể chia ra bán lẻ cho mỗi khách được 1-2 bộ, tới tầm 21h là đã hết sạch".

Giá các loại test dao động từ 50 - 120.000đ/bộ, riêng giá test kit nước bọt thì từ 75-80.000 đồng/bộ. Các trường thông báo và đưa ra yêu cầu gấp gáp đã khiến nhu cầu tìm mua bộ test nhanh Covid tăng đột biến. Đây cũng là cơ hội cho một số đối tượng lợi dụng tăng giá bán hoặc trà trộn hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ để trục lợi.

Nhận thấy nhu cầu mua kit test Covid-19 tăng cao, nhiều cá nhân cũng đăng bán, rao vặt về các sản phẩm kit test nhanh trong khắp các hội nhóm trao đổi, mua bán trên mạng xã hội.Do “cháy hàng” tại các hiệu thuốc, người dân cũng đành tìm đến các nguồn cung này.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo người dân nên mua bộ test dịch hầu họng. Sở Y tế cũng yêu cầu các nhà thuốc tại các bệnh viện bán bộ test nhanh Covid-19 phi lợi nhuận cho người dân.

“Chỉ có test nhanh trong danh mục test nhanh do Bộ Y tế ban hành và được công bố trên trang web thì mới kiểm soát được về mặt quy trình và chất lượng. Còn test nước bọt mang tính truyền tai, kinh nghiệm nhiều hơn chứ chưa có thông báo hay hướng dẫn chính thức nào của Bộ Y tế cả”, Phó Giám đốc Sở Y tế thông tin thêm.

Nhiều cá nhân cũng đăng bán, rao vặt về các sản phẩm kit test nhanh trong khắp các hội nhóm trao đổi, mua bán trên mạng xã hội.

Việc học sinh được tầm soát Covid-19 trước khi đến trường là điều cần thiết, nhất là khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên địa bàn. Tuy nhiên, cần có cách làm phù hợp để không xảy ra tình trạng chen lấn, cố mua cho được bộ test nhanh, bất chấp chủng loại, giá cả. Không những thế, việc tập trung đông người tại các nhà thuốc cũng tiềm ẩn nguy cơ phát sinh những ổ dịch mới trong cộng đồng nếu không may có một người nhiễm bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Nửa đêm người dân đổ xô đi 'săn lùng' kit test Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO