Quảng Ninh: Quyết tâm khơi thông nguồn vốn FDI từ Nhật Bản

Ngọc Anh 17/12/2021 20:55

Hội nghị Xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản vào tỉnh Quảng Ninh năm 2021 là cơ hội để Quảng Ninh quảng bá tiềm năng và kêu gọi, thu hút dự án đầu tư nhằm khơi thông nguồn vốn FDI từ Nhật Bản.

Thời gian qua, mối quan hệ giữa Quảng Ninh và Nhật Bản không ngừng phát triển trên nhiều lĩnh vực, tuy nhiên số lượng các dự án của Nhật Bản đầu tư vào tỉnh còn rất khiêm tốn - chỉ 6 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 45 triệu USD trên hơn 3,3 tỷ USD số vốn đầu tư đăng ký vào Việt Nam năm 2021.

Ngày 17/12, tỉnh Quảng Ninh chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản tại Hà Nội (JETRO Hà Nội) tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản vào tỉnh Quảng Ninh năm 2021 với chủ đề “Quảng Ninh - Hội tụ và lan tỏa”.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Minh Hà.

Đây là Hội nghị đầu tiên giữa Nhật Bản và Quảng Ninh ngay sau chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính với những kết quả có ý nghĩa chiến lược, toàn diện với những dấu ấn quan trọng, hứa hẹn những bước phát triển vượt bậc trong quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản thời gian tới.

Hội nghị là sự tiếp nối với bước phát triển mới, cao hơn trong mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, chặt chẽ và sâu rộng trên nhiều lĩnh vực giữa tỉnh Quảng Ninh và các đối tác Nhật Bản và cơ hội để tỉnh Quảng Ninh quảng bá tiềm năng và kêu gọi, thu hút dự án đầu tư vào những ngành nghề, lĩnh vực cũng là thế mạnh của doanh nghiệp Nhật Bản như: Công nghiệp chế biến, chế tạo, logistics, cảng biển... nhằm khơi thông nguồn vốn FDI từ Nhật Bản.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký khẳng định, Quảng Ninh luôn ưu tiên thu hút đầu tư, sẵn sàng tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào tỉnh với những ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn mà tỉnh có lợi thế cạnh tranh vượt trội, tiềm năng khác biệt, nhất là dịch vụ tổng hợp hiện đại; công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ cao, công nghệ thông minh; kinh tế biển, logistics, cảng biển và dịch vụ cảng biển; nông nghiệp sinh thái; các nhóm ngành thúc đẩy kinh tế xanh như năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, điện khí, điện gió…

Theo đó, Quảng Ninh cam kết đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục hành chính, đất đai, giải phóng mặt bằng, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn tài sản; cung cấp các dịch vụ công tiện ích, môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng, minh bạch để các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư thành công, bền vững lâu dài tại tỉnh và đem sức mạnh lan tỏa, chia sẻ thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp tỉnh phát triển song hành.

Ngay sau hội nghị, tỉnh sẽ thành lập một tổ hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại tỉnh Quảng Ninh với tinh thần Quảng Ninh sẽ làm những gì có thể để nhà đầu tư thuận lợi nhất triển khai dự án. Đồng thời, thành lập đầu mối tiếp nhận các thông tin phản ánh y tế 24/7 của nhà đầu tư Nhật Bản nhằm xử lý các tình huống phát sinh.

Đối với nguồn lao động, tỉnh cam kết sẽ vừa tập trung đào tạo tại chỗ, vừa thu hút nhân lực chất lượng cao và sẽ tập trung ưu tiên đào tạo các ngành nghề và doanh nghiệp Nhật Bản cần.

Dự và phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản đều đánh giá cao sự phát triển nhanh, mạnh của tỉnh Quảng Ninh trong những năm qua và bày tỏ quan điểm sẽ luôn đồng hành với tỉnh Quảng Ninh, với các nhà đầu tư Nhật Bản cùng hợp tác, vượt qua những thách thức, tận dụng những cơ hội mới, thúc đẩy đầu tư cũng như phát triển mối quan hệ hợp tác kinh tế bền vững, hai bên cùng có lợi giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Đại diện Tập đoàn Amata tại Quảng Ninh và đại diện Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) trao biên bản ghi nhớ hợp tác. Ảnh: Minh Hà.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh, để tiếp tục xây dựng Quảng Ninh trở thành “Điểm đến đầu tư an toàn, thân thiện và thành công của các nhà đầu tư nói chung và nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng”, Quảng Ninh sẽ nỗ lực hết sức mình để thực hiện các cam kết nhằm thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản vào đầu tư, kinh doanh và sinh sống gắn bó với tỉnh.

Đại diện Tập đoàn Amata tại Quảng Ninh và đại diện Tập đoàn KDDI (Nhật Bản) trao biên bản ghi nhớ hợp tác. Ảnh: Minh Hà.

Tại hội nghị, 2 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tập đoàn Amata tại Quảng Ninh và Tập đoàn Marubeni, Tập đoàn KDDI (Nhật Bản) đã được ký kết dưới sự chứng kiến của lãnh đạo cao nhất của tỉnh Quảng Ninh, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Cũng trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị, chiều ngày 17/12, các đại biểu tham dự chương trình khảo sát thực địa tại KCN Bắc Tiền Phong, KCN Sông Khoai để nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư dự án tại địa bàn có cơ chế, chính sách ưu đãi nhất cả nước hiện nay là Khu Kinh tế ven biển Quảng Yên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Quyết tâm khơi thông nguồn vốn FDI từ Nhật Bản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO