Quảng Ninh: Thành lập tổ công tác tự quản, thực hiện nghiêm ngặt với tinh thần 'chống dịch như chống giặc'

Theo Báo Quảng Ninh 04/04/2020 18:07

Tinh thần “Mỗi người dân, mỗi khu dân cư phải là pháo đài phòng chống dịch” đang được Quảng Ninh triển khai quyết liệt. Tại Điện khẩn số 04/ĐK-UBND ngày 26/3/2020, UBND tỉnh yêu cầu toàn bộ các thôn, khu phố thành lập mô hình tổ công tác tự quản, nhằm triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn phức tạp, cao điểm.

Quảng Ninh: Thành lập tổ công tác tự quản, thực hiện nghiêm ngặt với tinh thần 'chống dịch như chống giặc'

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức họp trực tuyến tới 13/13 địa phương trong tỉnh để quán triệt, triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, chiều 31/3. Ảnh: Báo Quảng Ninh.

Điện khẩn nêu rõ: Thành viên mỗi tổ công tác gồm các đồng chí trong công an phường, chi hội CCB, dân phòng, tự vệ, đoàn viên thanh niên, nhân viên y tế (do ngành Y tế tăng cường). Nhiệm vụ là kiểm soát mọi công dân ra, vào thôn, khu phố, biến động nhân khẩu trên địa bàn, nhất là người ở nước ngoài, ở các tỉnh, địa phương khác về địa bàn tạm trú, thuê nhà, thuê khách sạn; kiểm tra y tế, đo thân nhiệt tất cả các công dân vào địa bàn; giám sát y tế; cập nhật thông tin vào tờ khai y tế tất cả nhân khẩu trên địa bàn; kịp thời phát hiện, thông báo cho chính quyền, cơ quan y tế những trường hợp có nghi ngờ và các phát sinh khác.

Các thông tin từ khu dân cư sẽ được các tổ cập nhật hằng ngày, tổng hợp thành báo cáo gửi về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của phường, xã, thị trấn trước 15h00' hằng ngày để báo cáo về cấp trên theo quy định.

Mô hình tổ công tác tự quản và chế độ báo cáo này đã, đang được các địa phương trong toàn tỉnh tập trung thực hiện nghiêm ngặt với tinh thần “chống dịch như chống giặc” được nêu cao hơn bao giờ hết.

Tìm hiểu tại phường Cẩm Trung (TP Cẩm Phả) được biết, ngay từ ngày 26/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của phường, do Bí thư Đảng ủy phường làm Trưởng ban, đã đồng loạt triển khai tới 15/15 khu phố về chỉ đạo khẩn của Trung ương, tỉnh.

Mỗi khu phố thành lập ngay 1 tổ công tác tự quản từ 10 đến 18 người (điều chỉnh theo địa bàn rộng - hẹp), tiến hành hoạt động ngay theo đúng hướng dẫn, yêu cầu của cấp trên và tình hình thực tế tại cơ sở. Trong đó, các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng khu phố đảm nhận vai trò đầu mối thông tin, chỉ đạo chung cho cả tổ.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố 4A , phường Cẩm Trung, cho biết: Không chỉ riêng tôi mà toàn bộ 15 thành viên trong tổ đều xác định tinh thần trách nhiệm cao trong nhiệm vụ. Đây không chỉ là làm theo yêu cầu trên giao nữa, mà là làm để bảo vệ chính người thân, gia đình, hàng xóm láng giềng nên chẳng ai nề hà gì việc đi lại sớm hôm, sẵn sàng trực 24/24h.

"Từng đầu việc tiếp tục được phân công rõ trách nhiệm cho từng người: Ai phụ trách tổ dân nào, ai nắm bắt báo cáo Công an khu vực, ai nắm bắt tình hình qua hội viên phụ nữ, thanh niên... Đồng thời đảm bảo chế độ liên lạc thông suốt để sẵn sàng khi cần huy động phối hợp chung. Chúng tôi cũng quán triệt rõ, vừa đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ, vừa bảo đảm an toàn tuyệt đối sức khỏe cho bản thân như: Đeo khẩu trang, tránh tụ tập đông người..." - ông Lộc bảo.

Cũng từ ngày 26/3, Đảng bộ phường Cẩm Trung thành lập Tiểu ban rà soát nhân khẩu, hộ khẩu phục vụ công tác cấp bách phòng, chống Covid-19 do đồng chí Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách. Tiểu ban phân công thành viên phụ trách từng tổ, tham gia rà soát từng cơ sở lưu trú, từng tổ dân, từng nhà để kịp thời ghi nhận tình hình, phát hiện mọi vấn đề phát sinh liên quan đến yếu tố dịch tễ qua từng ngày.

Tiểu ban này cũng là nơi tiếp nhận, tổng hợp báo cáo tình hình chung của các tổ dân theo chế độ 2 lần/ngày: Trước 8h và 14h hằng ngày. Cách làm chặt chẽ này càng trở nên cần thiết hơn khi Cẩm Trung là một trong những phường trung tâm của TP Cẩm Phả với 20 nhà nghỉ, khách sạn lớn nhỏ cùng nhiều nhà trọ bình dân.

Cũng giống với cách làm này, xã Thống Nhất (TP Hạ Long) đã và đang triển khai mô hình tổ công tác tự quản theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh, thành phố. Thông qua chế độ thông tin, báo cáo đều đặn, liên tục mỗi ngày từ các khu dân cư, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của xã kịp thời nắm bắt tổng thể tình hình tại địa phương mình, kiểm soát chặt chẽ mọi biến động nhân khẩu, hoạt động ra/vào địa bàn, cập nhật thông tin y tế...

Qua hoạt động của các tổ công tác tự quản, người dân thêm yên tâm, tin tưởng vào quyết tâm cao độ của cấp ủy, chính quyền; nâng cao hơn nữa ý thức tự giác thực hiện chỉ đạo về cách ly toàn xã hội trong giai đoạn cao điểm chống Covid-19.

Để khoảng "thời gian vàng” này được sử dụng hiệu quả, rất cần sự chung tay, đoàn kết, nhất trí của toàn xã hội và mỗi người dân. Đặc biệt là cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền và ngành Y tế, mà gần gũi nhất là thông qua các tổ công tác tự quản ở mỗi khu dân cư nơi mình cư trú.

Thông tin từ Tiểu ban hậu cần phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ninh, các mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ nhân dân đang được dự trữ số lượng gấp 4 lần so với hàng hóa thời điểm trước Tết Nguyên đán. Như vậy sẽ đảm bảo đáp ứng các nhu cầu về hàng hóa.

Hiện nay, Sở Công Thương đã làm việc với các nhà phân phối để đưa hàng hóa đến các địa phương; đề nghị các cửa hàng, siêu thị lớn điều chỉnh thời gian bán hàng phù hợp với tình hình.

Các địa phương thực hiện quy trình tiếp nhận hàng hóa từ nhà phân phối cũng như quy trình đưa hàng hóa đến các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Thành lập tổ công tác tự quản, thực hiện nghiêm ngặt với tinh thần 'chống dịch như chống giặc'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO