Quảng Ninh: Tín hiệu vui từ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa

Theo Báo Quảng Ninh 03/03/2020 10:48

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý tiếp tục duy trì các hoạt động sản xuất, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) kết hợp với việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19, từ ngày 5/2 đến nay, Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, đưa hoạt động XNK qua các cửa khẩu đường bộ trên địa bàn tỉnh đang dần ổn định. Điều này là một tín hiệu vui cho các doanh nghiệp khi đang đứng trước nguy cơ thiếu nguyên liệu đầu vào, thiếu nguồn lực lao động, thiếu chuyên gia, hàng hóa bị tồn đọng.

Quảng Ninh: Tín hiệu vui từ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa

Xe container nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Bắc Luân II (TP Móng Cái), ngày 24/2.

Chiều 25/2, lối mở Km3+4 Hải Yên qua cầu phao tạm trên sông Ka Long (TP Móng Cái) đã chính thức thông quan trở lại sau một thời gian tạm dừng đóng cửa do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong thời gian đầu khôi phục thông quan, cơ quan chức năng hai bên cho phép hàng hóa Việt Nam xuất khẩu làm thủ tục thông quan, bao gồm hàng hóa có hợp đồng mua bán giữa hai bên (hợp đồng thương mại) hoặc hàng hóa khai báo theo loại hình trao đổi cư dân biên giới. Ngay trong ngày đầu thông quan, 2 tờ khai đã được mở với 2 tấn tôm hùm được xuất khẩu sang Trung Quốc. Sau lô hàng tôm hùm, 60 tấn thanh long, gần 73 tấn tinh bột sắn cũng đã tiếp tục được thông quan, giúp cho các hàng nông sản của Việt Nam không bị tồn đọng.

Trước đó, ngày 18/2, sau khi đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch, Cửa khẩu Hoành Mô (huyện Bình Liêu) cũng đã được thông quan trở lại. Đến ngày 27/2, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Hoành Mô đã làm thủ tục thông quan đối với 43 tờ khai hàng hóa XNK, tổng số thu ngân sách nhà nước gần 3 tỷ đồng. Lượng tờ khai XNK của Chi cục chắc chắn sẽ tăng mạnh trong thời gian tới khi cặp chợ biên giới Hoành Mô - Động Trung cũng đã được huyện Bình Liêu và chính quyền khu Phòng Thành (Quảng Tây, Trung Quốc) thống nhất cho thông quan trở lại từ ngày 26/2.

Mặc dù lượng tờ khai tại các cửa khẩu đã bị sụt giảm 50-60% so với cùng kỳ năm 2019 do dịch Covid-19, nhưng đây vẫn là những tín hiệu tích cực cho thấy sự hồi phục dần trở lại của hoạt động XNK sau nhiều ngày trầm lắng. Ghi nhận tại cầu Bắc Luân II, tình hình XNK đã sôi động trở lại từ ngày 13/2 với lô hàng nhập khẩu sợi filament của Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Hà có trọng lượng 13.200kg. Đến 27/2, đã có 1.042 tờ khai được thông quan với tổng số 577 lượt phương tiện xuất nhập cảnh, số thu ngân sách đạt gần 8 tỷ đồng.

Thời gian qua, UBND tỉnh cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan đã triển khai một loạt các giải pháp quyết liệt, đồng bộ và chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng phía Trung Quốc để đảm bảo hoạt động cho các cửa khẩu đường bộ được thông suốt nhanh chóng, an toàn kết hợp với việc kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh.

TP Móng Cái đã tổ chức hội đàm với TP Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc) để chuẩn bị các kế hoạch, biện pháp, kịch bản tổ chức thông quan trở lại đối với cầu Bắc Luân II; 6/6 Chi cục hải quan đã thành lập tổ công tác hỗ trợ hoạt động XNK, rà soát những vướng mắc khó khăn của doanh nghiệp; bố trí cán bộ công chức thường trực 24/7, tạo mọi điều kiện để thông quan nhanh nhất cho các doanh nghiệp.

Quảng Ninh: Tín hiệu vui từ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa - 1

Chi cục Hải quan Cửa khẩu Hoành Mô tặng khẩu trang phòng dịch cho các doanh nghiệp khi làm thủ tục thông quan.

Công ty CP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương (đơn vị quản lý bến, bãi ở khu vực cầu Bắc Luân II) đã cung cấp trang thiết bị, nguồn lực để phòng, chống dịch tại khu vực kiểm soát hàng hóa tạm thời cầu Bắc Luân II; từ ngày 12/2, miễn phí vé vào cổng, phí lưu bãi đối với xe hàng hóa XNK và miễn phí phí bốc xếp hàng hóa đối với xe hàng cứu trợ, biếu, tặng, từ thiện của các tổ chức, doanh nghiệp. Ngày 27/2, Cục Hải quan Quảng Ninh phối hợp với UBND TP Móng Cái đã tổ chức hội nghị thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đường bộ tỉnh với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp XNK.

Đặc biệt, để đảm bảo hoàn toàn loại trừ nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 theo đúng quy định, tất cả các cửa khẩu, lối mở, cặp chợ đều có máy phun thuốc khử trùng tiêu độc tự động các phương tiện. Tại khu vực kiểm hóa, bốc xếp hàng XNK cũng thường xuyên được phun tiêu độc khử trùng; khu vực nhà cách ly cho công nhân bốc xếp hàng được bố trí riêng biệt với nhà cách ly cho lái xe...

Ông Nguyễn Văn Nghiên, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, cho biết: Sau khi dịch kết thúc, dự báo nhu cầu hàng hóa phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước của Việt Nam và Trung Quốc sẽ rất lớn, kéo theo lượng hàng hóa XNK qua biên giới sẽ tăng cao. Đây sẽ là một cơ hội vàng cho các doanh nghiệp XNK qua các cửa khẩu đường bộ trên địa bàn tỉnh.

Trước mắt, UBND tỉnh cần có những cơ chế kiểm soát y tế đặc thù, hỗ trợ cho các chuyên gia Trung Quốc được quay trở lại các nhà máy để doanh nghiệp vận hành hoạt động sản xuất; có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về các khoản phí, lệ phí, bảo hiểm; kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép các cửa khẩu phụ, lối mở (Ka Long, Bắc Phong Sinh) được hoạt động trở lại để hỗ trợ cho hoạt động XNK hàng hóa, nhất là nhóm hàng do Việt Nam sản xuất.

Đồng thời, tỉnh cần sớm có kế hoạch tuyên truyền để doanh nghiệp chủ động nắm bắt tình hình, xây dựng kế hoạch kinh doanh; tổ chức các hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc với doanh nghiệp kinh doanh vận tải để khai thác lợi thế của tỉnh về cảng biển, đường bộ và đường hàng không....

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Tín hiệu vui từ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO