Quảng Ninh: Xem xét mua vaccine phòng Covid-19 tốt nhất cho người dân

Ngọc Anh 02/02/2021 13:05

Ngày 1/2, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống Covid-19 tỉnh Quảng Ninh đã có cuộc họp trực tuyến toàn tỉnh đến cấp huyện, cấp xã chỉ đạo các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống Covid-19 đã chỉ đạo xem xét quyết định dành tiết kiệm ít nhất 10% dự toán chi thường xuyên ngân sách tỉnh Quảng Ninh năm 2021 cộng với nguồn xã hội hóa, nguồn huy động hợp pháp khác để báo cáo Trung ương, cơ quan có thẩm quyền sớm cho phép Quảng Ninh sử dụng nguồn đó mua vaccine loại tốt nhất tiêm phòng cho toàn thể nhân dân Quảng Ninh càng sớm càng tốt.

Tỉnh Quảng Ninh phấn đấu là một trong những địa phương đi đầu thực hiện tiêm vaccine phòng Covid-19 cho toàn thể nhân dân Quảng Ninh.

Hội nghị được trực tuyến đến cấp huyện, cấp xã trong toàn tỉnh. Ảnh: Báo Quảng Ninh
Hội nghị được trực tuyến đến cấp huyện, cấp xã trong toàn tỉnh. Ảnh: Báo Quảng Ninh.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã chỉ đạo các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 cụ thể: Trước diễn biến phức tạp, khó lường của chủng mới virus SARS-CoV-2, tốc độ là yếu tố quyết định, do đó phải đẩy nhanh tốc độ truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, khoanh vùng để nhằm sớm kiểm soát tình hình, dập các ổ dịch, giảm thiểu các ca mắc mới, trong đó phải thực hiện phương châm truy vết được ca F1 nào thì phải lấy mẫu ngay và có kết quả trong ngày. Trên cơ sở đó, tiếp tục thực hiện khoanh vùng cách ly và tuyệt đối không được bỏ sót một trường hợp F1 nào trong cộng đồng, bởi còn F1 trong cộng đồng là nguy cơ tạo thành các ổ dịch.

Phải tranh thủ từng giờ để hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan trên diện rộng và mầm bệnh không được kiểm soát. Thống nhất cơ chế khi phát hiện ca F0 thì giao chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã toàn quyền việc quyết định tạm thời phong tỏa, cách ly, áp dụng các biện pháp cần thiết để truy vết, lấy mẫu nhanh nhất, thu gọn mức thấp nhất diện ảnh hưởng.

Phải tăng cường năng lực truy vết bằng tất cả các biện pháp, bao gồm việc tăng cường các chuyên gia y tế, công nghệ thông tin; đẩy nhanh việc tự giác khai báo toàn dân; lấy mẫu sàng lọc sớm đối với các trường hợp có dấu hiệu ho, sốt... trên địa bàn. Các địa phương phải củng cố ngay năng lực cách ly tập trung, trong đó Hạ Long, Đông Triều, Cẩm Phả, Uông Bí phải đảm bảo mỗi địa phương cách ly cho 10.000 người; Quảng Yên đảm bảo năng lực cách ly cho 5.000 người. Các địa phương khác đảm bảo năng lực từ 1.000 người trở lên.

Ngành Than phải chịu trách nhiệm về các cơ sở cách ly trong ngành. Tổ chức mô hình cơ sở cách ly ngoài cơ sở lực lượng vũ trang nhưng do các lực lượng vũ trang kiểm soát, không để rủi ro, lây lan dịch bệnh trong các cơ sở cách ly. Phải áp dụng kỷ luật ở mức cao nhất tại các cơ sở cách ly, đảm bảo không có vi phạm.

Cùng với đó, tăng cường năng lực xét nghiệm ở mức nhanh nhất. Với năng lực xét nghiệm của tỉnh là 30.000 mẫu/ngày phải xét nghiệm nhanh nhất, nâng cao năng lực xét nghiệm tại chỗ và điều phối nhân lực để hỗ trợ lấy mẫu. Tăng cường năng lực điều trị cấp tỉnh, cấp huyện, sẵn sàng ứng phó tình huống ở mức cao hơn để chuẩn bị các phương án.

Tích cực chủ động truyền thông mạnh mẽ để mỗi gia đình, cá nhân trở thành người có trách nhiệm trong phòng chống dịch. Thực hiện toàn dân cài đặt bluezone; mở rộng tổ chống dịch ở cộng đồng đến tận tổ dân, thôn, bản, khu phố. Tăng cường giám sát, xử phạt thật nặng những trường hợp vi phạm phòng, chống dịch, đặc biệt là các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, CB,CC,VC vi phạm về phòng, chống dịch. Nơi nào để xảy ra rủi ro thì xử phạt ở mức cao nhất.

Thắt chặt quy định phòng, chống dịch tại các bệnh viện, cơ sở y tế, đặc biệt tại các cơ sở y tế tư nhân. Siết chặt hơn nữa việc quản lý toàn tuyến biên giới trên bộ, trên biển, tuyệt đối không để nảy sinh tình huống bất ngờ. Xử lý nghiêm minh các trường hợp tổ chức nhập cảnh trái phép, đưa người qua biên giới và xử lý nghiêm những người nhập cảnh trái phép, cố tình chống cách ly. Phải đảm bảo đầy đủ vật tư, sinh phẩm thuốc men trong mọi tình huống.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng lưu ý, các ngành sản xuất, đặc biệt là ngành Than phải siết chặt quy trình phòng chống dịch để đảm bảo an toàn sản xuất và sản xuất phải an toàn. Các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang, đơn vị sự nghiệp công lập tuyệt đối không để nảy sinh ca bệnh Covid-19. Cùng với việc chống dịch, phải chăm lo Tết cho nhân dân, nhất là các trường hợp trong các cơ sở cách ly. Hạn chế thấp nhất tiêu cực đến đời sống, vật chất tinh thần, sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa. Tuyệt đối không để người dân Quảng Ninh thiếu khẩu trang. Nghiên cứu cơ chế động viên, khuyến khích lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch trong dịp Tết.

Thống nhất chủ trương dùng xe công vụ từ nguồn xe chờ thanh lý hiện nay để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch trong thời gian nguy cấp hiện nay. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh khẩn trương tham mưu cho Tỉnh ủy về chỉ thị mới về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình cấp bách gắn với đảm bảo ổn định tình hình kinh tế - xã hội, nhanh chóng lấy lại địa bàn an toàn.

Đồng thời, ông mong muốn cả hệ thống chính trị, nhân dân toàn tỉnh phải có niềm tin vào ý chí, năng lực, kinh nghiệm, sức mạnh của hệ thống chính trị và đặc biệt là tinh thần kỷ luật đồng tâm của Vùng mỏ để phấn đấu trước ngày 28 tháng Chạp sẽ kiểm soát toàn bộ dịch bệnh, nhất là tại địa bàn đang phải áp dụng các biện pháp phong tỏa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Xem xét mua vaccine phòng Covid-19 tốt nhất cho người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO