Quảng Trị: Chuyển đổi sinh kế cho ngư dân

Nguyễn Quốc 14/12/2020 08:30

Sau sự cố môi trường biển do Formosa gây ra vào năm 2016, để giúp người dân ổn định cuộc sống, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa tỉnh Quảng Trị đã triển khai thực hiện trên 80 mô hình chuyển đổi, hỗ trợ sinh kế cho người dân tại 16 xã và thị trấn ven biển. Đến nay, nhiều mô hình bước đầu đã mang lại những kết quả tích cực, trong đó mô hình chăn nuôi bò sinh sản tại thôn Vịnh Mốc, xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh là một trong những điển hình.

Được hỗ trợ bò giống sinh sản, ngư dân xã Kim Thạch đã vượt qua khó khăn.

Tại xã Kim Thạch, nghề biển được coi là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ gia đình. Tuy nhiên, sau sự cố môi trường biển Formosa xảy ra, việc vươn khơi bám biển của ngư dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, cuộc sống của ngư dân gặp nhiều khó khăn.

Để giúp người dân vượt qua khó khăn, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị đã triển khai mô hình hỗ trợ chăn nuôi bò sinh sản cho những hộ gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự cố môi trường biển gây ra. Theo đó, mỗi hộ sẽ được hỗ trợ nguồn vốn 16,5 triệu đồng để phát triển sinh kế (gồm 12 hộ).

Sau một thời gian triển khai, mô hình chăn nuôi bò nông hộ tại đây đã mang lại hiệu quả cao. Đến nay, mỗi hộ đều đã xuất bán từ 2-3 lứa bò trưởng thành.

Anh Nguyễn Văn Thoại (trú tại thôn Vịnh Mốc, xã Kim Thạch) - một trong những hộ dân được Ủy ban MTTQ hỗ trợ bò sinh sản cho biết từ khi bắt đầu nuôi bò cho đến nay, gia đình đã bán được 3 lứa bò trưởng thành, mỗi con bò bán được đem lại nguồn thu cho gia đình từ 15-18 triệu đồng.

Ông Nguyễn Tiến Đuyền - Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Vịnh Mốc cho biết, sự cố môi trường biển, nhờ mô hình chuyển đổi sinh kế của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị triển khai kịp thời mà các hộ dân có điều kiện để vươn lên. Không những thế, nhiều hộ còn tái đầu tư vào sản xuất. Để tiếp tục nhân rộng mô hình hỗ trợ bò giống cho người dân, chính quyền thôn và Ban Công tác Mặt trận thôn Vịnh Mốc đã lấy ý kiến người dân và thống nhất sẽ thực hiện việc xoay vòng nguồn vốn hỗ trợ.

Ông Hoàng Văn Tuyến, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Vĩnh Linh cho biết, mô hình hỗ trợ bò giống do MTTQ tỉnh Quảng Trị triển khai tại địa phương đã phát huy được hiệu quả tích cực. Nhiều hộ dân từ chỗ còn nhiều khó khăn nay đã vươn lên thoát nghèo, tiếp tục vươn khơi bám biển. Cùng với các dự án chuyển đổi sinh kế trên bờ đang triển khai, chính quyền địa phương, MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị còn tạo điều kiện, vận động ngư dân tiếp tục vươn khơi, bám biển, kết hợp giữa chăn nuôi, trồng trọt trên bờ với đánh bắt thủy hải sản để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Trị: Chuyển đổi sinh kế cho ngư dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO