Quảng Trị: Lúa chết khô vì thiếu nước 

Nguyễn Quốc 09/07/2020 17:02

Từ đầu vụ hè thu đến nay, thời tiết nắng nóng kéo dài đã làm nhiều cánh đồng lúa trên địa bàn tỉnh Quảng Trị rơi vào tình trạng “khát nước”, ruộng đồng nứt nẻ, cây lúa chết khô khiến người nông dân đứng ngồi không yên.

Nhiều cánh đồng lúa tại tỉnh Quảng Trị chết cháy do thiếu nước tưới.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Quảng Trị, vụ hè thu 2020, toàn tỉnh gieo cấy trên 22.000 ha lúa. Tuy nhiên, từ đầu vụ hè thu đến nay, thời tiết trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao đã khiến gần 4.300 héc ta lúa trên địa bàn tỉnh này có nguy cơ thiếu nước.

Ông Nguyễn Văn Hải (trú tại xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh) cho biết, nắng nóng kéo dài suốt nhiều tháng qua khiến nhiều diện tích lúa của gia đình ông đang bị chết cháy do thiếu nước tưới.

“Thời tiết khắc nghiệt khiến hơn 2 sào lúa của gia đình đã bị cháy vàng do thiếu nước suốt nhiều ngày qua. Nếu trong thời gian tới vẫn không có nước tưới cho cây lúa thì vụ hè thu năm nay coi như trắng tay”, ông Hải buồn bã nói.

Trong khi đó, tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị tình trạng nước các sông, suối bị cạn kiệt, dẫn đến nước mặn xâm nhập sâu vào nội đồng ngày càng gia tăng cả diện tích lẫn mức độ, nhiều diện tích đất trồng lúa bị nhiễm mặn không thể gieo cấy khiến người trồng lúa rơi vào tình cảnh điêu đứng.

Ông Nguyễn Vinh (trú xã Triệu An, huyện Triệu Phong) cho biết, gia đình ông mỗi năm chỉ làm một vụ lúa là đủ lương thực cho cả gia đình. Tuy nhiên, những năm trở lại đây do ảnh hưởng của tình trạng xâm nhập mặn khiến diện tích trồng lúa của gia đình bị thu hẹp lại.

“Như vụ lúa năm nay gia đình tôi gieo trồng 5 sào lúa, ngày nào tôi cũng ra đồng chắt từng gầu nước để cứu ruộng lúa nhưng vẫn không ăn thua. Bây giờ chỉ còn mong cho mưa xuống may ra còn vớt vát được, chứ không thì năm nay coi như mất trắng rồi”, ông Vinh nói.

Người dân xót xa trước những cây lúa bị chết cháy do thiếu nước

Ông Hồ Xuân Hòe, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện tại, dung tích hữu ích tại các hồ chứa còn lại khoảng 27,12% so với dung tích thiết kế. Với tình hình khí hậu, thời tiết và nguồn nước thiếu trầm trọng đã gây hạn hán, thiếu nước với diện tích bị ảnh hưởng là khoảng 1.484 ha lúa. Trong đó, huyện Vĩnh Linh 541 ha lúa, huyện Gio Linh 847,1 ha lúa, huyện Cam Lộ 75 ha lúa.

Để chủ động ứng phó với tình hình hạn hán như hiện nay, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị chủ động điều tiết, sử dụng nguồn nước luân phiên có hiệu quả, hài hòa giữa các đơn vị dùng nước, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiếu nước gây ra.

Song song với đó, Sở NN&PTNT cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị bố trí kinh phí 1,69 tỷ đồng để hỗ trợ các địa phương trong công tác chống hạn, chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất thời gian tới.

Trước tình hình hạn hán đang diễn ra khốc liệt tại địa phương, ông Hà Sĩ Đồng- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị đã phát lệnh, xả nước từ kênh N1 xuống sông Vĩnh Phước với lưu lượng 20.000 m3/ngày đêm để chống hạn, bổ sung nước cho Trạm bơm Tân Lương TP.Đông Hà hoạt động.

Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Trị đã thành lập các đoàn đi kiểm tra các hồ đập chứa nước, chỉ đạo các đơn vị cung cấp nước phục vụ sản xuất trên địa bàn tỉnh đã triển khai những giải pháp nhằm điều tiết và cân đối nguồn nước phù hợp.

Ngoài ra, hướng dẫn các địa phương có kế hoạch chuyển đổi gần 670 héc ta lúa thiếu nước sang các hình thức sản xuất và cây trồng khác như ngô, đậu các loại, rau màu và các loại cây trồng khác bảo đảm phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Trị: Lúa chết khô vì thiếu nước 

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO