Quảng Trị: Người trồng tiêu gặp khó

Bình Nguyên 17/08/2019 07:00

Mất mùa, rớt giá, dịch bệnh cùng với hạn hán kéo dài, nhiều diện tích tiêu bị vàng lá và chết khiến người dân trồng tiêu ở Quảng Trị lao đao. Bên cạnh đó, giá cả bấp bênh, xuống thấp, hiện giá chỉ còn lại 47.000/kg.

Được biết, trước kia 1 ha tiêu mang lại thu nhập từ 130-150 triệu đồng/năm, thế nhưng hiện nay hạn hán kéo dài, không đủ nước tưới cho cây tiêu nên hầu hết diện tích này bị vàng lá và rụng dần, số còn lại bị bệnh và chết. Bên cạnh đó, giá cả rơi xuống thấp và mất mùa khiến thu nhập chỉ còn khoảng 40-50 triệu đồng/năm.

Vĩnh Linh là một trong những huyện có diện tích trồng tiêu lớn nhất tỉnh Quảng Trị, xác định đây là một loại cây chủ lực trong phát triển kinh tế trong những năm qua huyện đã ưu tiên triển khai cho người dân phát triển trồng tiêu. Toàn huyện hiện có 1.100 ha tiêu thì riêng trong vụ Hè Thu 2019, đã có trên 800 ha tiêu đang và đã bị thiệt hại do hạn hán kéo dài.

Ông Diệp Hồng Cương- Phó Phòng Nông nghiệp huyện Vĩnh Linh cho biết, hạn hán kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến diện tích tiêu trên địa bàn huyện, nhiều diện tích không còn nước để tưới do mạch nước ngầm đã cạn kiệt. Ngoài ra, do tập quán canh tác của người dân mang tính nhỏ lẻ, thiếu tính liên kết với thị trường chính vì vậy đầu ra không được ổn định, giá cả thấp và rất bấp bênh.

Được biết, tỉnh Quảng Trị hiện có 2.500 ha cây hồ tiêu; trong đó, có khoảng 1.144 ha bị ảnh hưởng và thiệt hại do khô hạn; đặc biệt, trong đó, có 144 ha bị thiệt hại nặng tập trung ở các huyện: Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Trị: Người trồng tiêu gặp khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO