Quanh chuyện giao hàng nhanh

Đoàn Xá 30/07/2018 08:20

Tương tự như cuộc cạnh tranh giữa các hãng taxi (gồm công nghệ với taxi truyền thống và với nhau), cuộc cạnh tranh giữa các dịch vụ giao hàng nhanh ở TP Hồ Chí Minh đang trong giai đoạn rất quyết liệt. Bên cạnh dịch vụ truyền thống lâu đời như bưu điện, đường sắt, hàng không hay bến xe thì hiện nay, hàng loạt dịch vụ giao hàng nhanh đã chiếm lĩnh thị trường, với nhiều ưu điểm rõ rệt.

Với nhu cầu ngày càng nhiều, thị trường giao hàng hiện nay ở TP HCM nói riêng và cả nước nói chung đang rất lớn. Từ những hộp cơm trưa, chai nước uống cho tới những kiện hàng lớn giá trị, dịch vụ giao hàng đang trở thành quen thuộc của nhiều người. Và đó cũng là lý do hàng trăm dịch vụ giao hàng mở ra, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Đặc biệt, theo một số doanh nghiệp giao hàng, ra đời sau dường như đang là “lợi thế” của họ. Anh Nguyễn Mặc Tuân- giám đốc dịch vụ giao hàng thực phẩm tươi ở quận 7 (TP HCM) cho biết, dịch vụ của anh ra đời năm 2016 với định hướng kinh doanh là giao các loại hàng thực phẩm tươi sống như rau củ quả, đồ ăn, thịt cá ngay trong ngày tại TP HCM.

Đây là điều mà trước đó, hệ thống bưu điện nhà nước không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng bởi thủ tục và quy trình khá cồng kềnh. “Tuy nhiên, thách thức với dịch vụ giao hàng nhanh cũng rất lớn, đến từ áp lực của khách hàng và công ty bán hàng điện tử. Theo hợp đồng, các chuỗi cung cấp thực phẩm thường bán hàng online nên họ muốn hàng phải giao tận tay cho khách trong khoảng từ 3-5 giờ đồng hồ từ lúc nhận hàng. Đây là một khó khăn bởi vấn nạn kẹt xe, ùn tắc giao thông cũng như khả năng gom hàng của công ty.

Vài năm gần đây, hàng loạt dịch vụ giao hàng nhanh ở TP HCM đã ra đời, cạnh tranh với nhau như tochanh.vn, giaohangso1.vn, Ahamove… bên cạnh hai công ty lớn chuyên về buôn bán online là Tiki và Lazada. Trong đó, chiến lược kinh doanh của các dịch vụ này là tiếp cận lớp khách hàng mua hàng trên mạng và các công ty cung cấp hàng trên mạng để kết nối. Đồng thời, các công ty đều có chiến lược vận tải nhanh và giá thành giảm tới mức thấp nhất để cạnh tranh tìm kiếm hợp đồng. Đặc biệt, một số dịch vụ còn chuyên nhận những hàng đặc thù như hàng y tế, hàng dễ vỡ, hàng khó vận chuyển… để tạo thế mạnh và thương hiệu riêng. Ông Trần Ngọc Thái Sơn- Giám đốc của Tiki cho biết, mục tiêu của đơn vị này là giao hàng trong 2 giờ tại khu vực TP HCM sau khi nhận đơn hàng của khách. Đây là thách thức lớn, nhất là địa bàn ở TP HCM rộng nên công ty cần có nỗ lực thay đổi về mặt công nghệ, dự báo nhu cầu của khách hàng nhằm phục vụ tốt nhất.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia giao thông, các dịch vụ giao hàng nhanh hiện nay vẫn còn khá manh mún, chưa thực sự có thương hiệu nổi bật. Đặc biệt là vấn đề bảo hiểm các món hàng giao nhận cũng như thời gian cam kết. Tuy nhiên, hầu hết các dịch vụ này đều tốt hơn dịch vụ giao hàng truyền thống, nhất là ở cự ly dài, như tuyến Hà Nội - TP HCM. “Nếu như giao hàng bình thường thì một kiện hàng ở TP HCM phải mất cả tuần mới tới Hà Nội nhưng vài năm gần đây, dịch vụ giao hàng nhanh đã khiến cho hàng hóa lưu thông tốt hơn. Thêm nữa, các hãng bay giá rẻ cũng rút ngắn rất nhiều thời gian giao nhận hàng. Hàng ở TP HCM có thể chỉ mất 1 ngày để tới Hà Nội là ưu thế mà nhiều dịch vụ giao hàng đang hướng tới. Tuy nhiên, bây giờ mới chỉ bắt đầu bởi hứa hẹn trong thời gian tới, các dịch vụ giao hàng nhanh sẽ còn xuất hiện nhiều, tạo ra cuộc cạnh tranh gay gắt hơn nữa trên địa bàn thành phố”- chuyên gia này nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quanh chuyện giao hàng nhanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO