Quốc hội cho phép TP Hồ Chí Minh bỏ HĐND quận, phường

Mai Loan 16/11/2020 10:02

Sáng 16/11, với 87,14% ĐBQH tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TP Hồ Chí Minh.

Nghị quyết này quy định chính quyền đô thị tại TP Hồ Chí Minh gồm: Chính quyền địa phương ở Thành phố Hồ Chí Minh có HĐND và UBND. Ở quận và phường không có HĐND mà chỉ có UBND. Còn việc tổ chức chính quyền địa phương ở các huyện, thành phố, xã, thị trấn của TP Hồ Chí Minh được thực hiện theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Theo đó, cơ cấu tổ chức của UBND quận gồm Chủ tịch, không quá 3 Phó Chủ tịch, các cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính khác và đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND quận. Còn UBND phường gồm Chủ tịch, không quá 2 Phó Chủ tịch và các công chức khác của UBND phường.

Ngoài ra, khi không còn HĐND quận thì HĐND Thành phố sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với Chủ tịch UBND quận với thời hạn, thời điểm, trình tự được thực hiện theo quy định của Quốc hội Người được lấy phiếu tín nhiệm có quá nửa tổng số đại biểu HĐND Thành phố đánh giá tín nhiệm thấp thì có thể xin từ chức; trường hợp có từ 2/3 tổng số đại biểu trở lên đánh giá tín nhiệm thấp thì HĐND Thành phố đề nghị Chủ tịch UBND Thành phố xem xét, quyết định theo thẩm quyền.

HĐND và UBND quận, phường nhiệm kỳ 2016 - 2021 kết thúc nhiệm vụ vào ngày 30/6/2021. Kể từ ngày 1/7/2021, UBND quận, UBND phường thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại Nghị quyết này.

Cũng từ 1/7/2021, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường, công chức cấp xã ở phường được bầu hoặc tuyển dụng trước thời điểm này được chuyển thành công chức làm việc tại phường đang công tác; trường hợp chuyển sang vị trí việc làm mới thì công chức phải bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn phù hợp vị trí việc làm đó theo quy định của Chính phủ. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ 1/1/2021 và việc tổ chức chính quyền đô thị được thực hiện từ ngày 1/7/2021.

Đặc biệt, Báo cáo giải trình, tiếp thu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Nghị quyết trên cũng cho biết, theo dự kiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét nội dung đề nghị thành lập thành phố Thủ Đức thuộc TP Hồ Chí Minh tại phiên họp tháng 12/2020. Nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định thì sẽ ban hành nghị quyết thành lập thành phố Thủ Đức để bảo đảm có hiệu lực thi hành từ đầu năm 2021 nhằm tạo tính đồng bộ trong việc triển khai mô hình tổ chức chính quyền đô thị và kịp chuẩn bị cho công tác bầu cử HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quốc hội cho phép TP Hồ Chí Minh bỏ HĐND quận, phường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO