Quốc hội giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm và cải cách hành chính

V.Thắng 13/07/2016 09:35

Ngày 12/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2017 và dự kiến điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016.

Quốc hội giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm và cải cách hành chính

Luật mới thực thi 10 ngày thì không sửa

Thông báo về dự kiến điều chỉnh Chương trình xây dựng luật năm 2016, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Lê Minh Thông cho biết, Chính phủ đề nghị bổ sung dự án luật sửa đổi, bổ sung các luật về đầu tư, kinh doanh vào chương trình của năm 2016. Nói rõ thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cho rằng, dự thảo luật này nếu được thông qua sẽ khắc phục được sự chồng chéo trong đầu tư kinh doanh với nhiều luật khác như Luật Đấu thầu, Luật Đất đai. Ông Đông cho biết, đến nay Dự thảo luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu lại cho rằng “đến nay chưa có thông tin gì về Dự án luật này”. Theo ông Giàu nhiều kiến nghị được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI tập hợp lại thì chủ yếu liên quan đến vấn đề thủ tục hành chính. Cho nên cần cân nhắc kỹ. Còn Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng, quy định về điều kiện kinh doanh của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp mới có hiệu lực từ 1-7. Luật mới thực thi được 10 ngày. “Sửa luật phải đánh giá thử nghiệm trong thực tiễn xem thấy bất cập thì mới sửa chứ sau 10 ngày bảo sửa luật là không có căn cứ- Phó Chủ tịch Quốc hội nói. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho rằng, Chính phủ mới có Nghị quyết 35 nhưng chưa có hồ sơ trình Dự án luật nói trên và Uỷ ban Kinh tế của QH cũng chưa biết gì cả.Vì thế chưa có cơ sở để đưa vào Chương trình.

Chọn chuyên đề để giám sát

Trước đó, cho ý kiến về dự kiến chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội, UBTVQH năm 2017, qua thảo luận, UBTVQH đã thống nhất chọn chuyên đề thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm giai đoạn 2011-2016 và thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 để Quốc hội giám sát. Còn các chuyên đề thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT và thực hiện chính sách, pháp luật đối với ngư dân và phát triển kinh tế biển, để UBTVQH giám sát.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, mỗi kỳ họp chỉ nên chọn 1 chuyên đề giám sát, đồng thời tránh 1 địa phương có 2 đoàn giám sát, dù 2 chuyên đề giám sát khác nhau nhưng lại chọn 1 địa phương là không nên. Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, đoàn giám sát cần gọn gàng, tránh chuyện “rồng rắn”.

Lùi thời gian trình dự án Luật Biểu tình

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Lê Minh Thông cho biết, dự án Luật Biểu tình đã được đưa vào Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIII để kịp thời thể chế hóa quy định của Hiến pháp năm 2013. Tuy nhiên do đây là dự án Luật phức tạp, cần có thêm thời gian tiếp tục nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, nên đã lùi thời gian trình dự án Luật này. Theo ông Thông, đến nay Chính phủ đề nghị đưa vào Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 3 và thông qua tại kỳ họp thứ 4, nhưng qua quá trình chuẩn bị cho thấy nhiều vấn đề quan trọng trong dự án vẫn còn có ý kiến khác nhau, hồ sơ của dự án chưa đầy đủ. Do đó chưa đủ cơ sở để báo cáo Quốc hội đưa dự án này vào Chương trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quốc hội giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm và cải cách hành chính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO