Quốc hội Hàn Quốc quyết định luận tội Tổng thống Park Geun-hye

Linh Chi 09/12/2016 19:35

Giới lập pháp trong Quốc hội Hàn Quốc hôm 9/12 đã bỏ phiếu thông qua việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye với số phiếu thuận 234/56 phiếu chống. Sắp tới đây, Tòa án Hiến pháp sẽ quyết định liệu có phê chuẩn dự thảo này hay không, một tiến trình có thể mất khoảng 180 ngày.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye có nguy cơ cao
sẽ bị luận tội trong tương lai. (Nguồn: AP).

“Từ giờ trở đi tôi sẽ đưa ra hợp tác trong quá trình luận tội của Tòa án Hiến pháp và cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt, theo đúng tiến trình được đưa ra bởi hiến pháp một cách bình tĩnh và sẽ chấp nhận mọi phán quyết từ đó” – Tổng thống Park Geun-hye nói sau cuộc bỏ phiếu.

“Trong lúc đó, tôi thành khẩn xin các quan chức chính phủ và cộng đồng tiếp tục thực hiện trách nhiệm đảm bảo an ninh và trật tự của quốc gia” – bà Park nói thêm.

Bà Park cũng đã tổ chức một cuộc họp với các thành viên Nội các của mình tại Nhà Xanh – hành động cuối cùng của bà trên cương vị Tổng thống trước khi phải từ chức. Thủ tướng Hwang Kyo-ahn giờ sẽ đóng vai trò Tổng thống và sẽ giữ chức vụ này trong khoảng thời gian Tòa án Hiến pháp đưa ra phán quyết của họ.

Theo Hiến pháp Hàn quốc, việc luận tội Tổng thống cần có đủ 2/3 lá phiếu ủng hộ trong Quốc hội gồm 300 thành viên mới được thông qua.

Sau khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, hàng nghìn người dân Hàn Quốc đã đổ ra đường để ăn mừng trước thông tin này. Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun đã đưa ra tuyên bố về kết quả bỏ phiếu, nói rằng các nhà lập pháp cam kết sẽ vãn hồi trật tự và tiếp tục duy trì hoạt động của chính phủ.

Bà Park đã phải đối mặt với tỷ lệ ủng hộ rớt thê thảm – dưới 4% - và làn sóng biểu tình rầm rộ kể từ khi vụ bê bối liên quan tới người bạn thân và là cố vấn của bà, bà Choi Soon-sil bị vỡ lở. Bà Choi bị cáo buộc lợi dụng mối quan hệ với bà Park để thu lợi hàng triệu USD tiền ủng hộ cho cấc quỹ phi lợi nhuận mà bà thành lập; ngoài ra còn nhiều cáo buộc liên quan tới tham nhũng, đe dọa, lạm dụng quyền lực.

2 trong số các cựu cố vấn của bà Park cũng đang phải đối mặt với hàng loạt các buộc khác nhau.

Điều gì sắp xảy ra?

Giờ đây Quốc hội Hàn Quốc đã lựa chọn luận tội Tổng thống, chính quyền sẽ được trao cho Thủ tướng Hwang. Trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, ông Hwang đã tổ chức một cuộc họp với các thành viên Nội các để đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra suôn sẻ.

Vị cựu Bộ trưởng Tư pháp này giờ sẽ đóng vai trò Tổng thống lâm thời trong khi Tòa án Hiến pháp quyết định về quá trình luận tội bà Park. Tòa án gồm 9 thành viên này cũng cần phải có sự ủng hộ của 2/3 số thành viên để thông qua việc luận tội. Và nếu thông qua việc này, một cuộc bầu cử sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày để bầu ra tân Tổng thống.

Tuy còn chưa ngã ngũ, nhưng cuộc bầu cử Tổng thống nếu diễn ra ở Hàn Quốc sẽ đặc biệt khó đoán, theo giới chuyên gia. Không ai biết được ai sẽ trở thành tân Tổng thống cho đến phút chót; ông John Delury, Giáo sư nghiên cứu chính trị thuộc ĐH Quốc tế Yonsei, nhận định.

“Tình hình sẽ rất khó khăn bởi giờ đây, một ứng viên đến từ đảng cầm quyền của bà Park sẽ phải vất vả mới giành được chiến thắng” – ông Delury nhận định.

Hiện nay, có khoảng 6 hoặc 7 ứng viên được coi là có khả năng đứng ra tranh cử Tổng thống nếu như bà Park bị luận tội và rời nhiệm sở. Và trong trường hợp phải tổ chức bầu cử, các ứng viên đều sẽ phải đặt những vấn đề mà người dân trong nước đang hết sức quan ngại làm trọng tâm, như nạn tham nhũng, mối quan hệ bí ẩn giữa giới quan chức và các tập đoàn lớn…

Trong một cuộc thăm dò mới đây nhất do hãng Gallup Korea thực hiện, tỷ lệ ủng hộ bà Park chỉ đạt 5% - nhỉnh hơn 1 điểm so với 4% trước đó – nhưng có tới 81% những người tham gia cuộc thăm dò nói rằng họ ủng hộ việc luận tội bà.

Hồi tháng trước, bà Park từng nói rằng bà sẽ chỉ cho phép Quốc hội quyết định hạn chót mà bà phải từ chức và sẽ từ chức nếu như Quốc hội yêu cầu như vậy.

“Tôi sẽ trao quyền quyết định cho Quốc hội, bao gồm cả việc rút ngắn nhiệm kỳ Tổng thống và từ chức của tôi” – bà Park nói – “Nếu Quốc hội vạch ra một con đường chuyển tiếp quyền lực suôn sẻ, tôi sẽ từ chức. Tôi hy vọng rằng đất nước sẽ bình ổn trở lại”.

Trong khi đó, giới công tố viên nước này nói rằng họ sẽ nói chuyện với bà Park sau khi chính thức nêu tên bà như một nghi phạm trong vụ bê bối tham nhũng liên quan tới bà Choi và các cựu cố vấn của bà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quốc hội Hàn Quốc quyết định luận tội Tổng thống Park Geun-hye

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO