Quốc hội Tây Ban Nha không ủng hộ ông Sanchez giữ chức thủ tướng tiếp

Theo TTXVN 06/01/2020 07:56

Trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ngày 5/1, Chủ tịch đảng Xã hội Sanchez cần 176 phiếu ủng hộ, tức là đa số tuyệt đối trong Quốc hội gồm 350 ghế, để dược xác nhận giữ chức Thủ tướng thêm một nhiệm kỳ.

Quốc hội Tây Ban Nha không ủng hộ ông Sanchez giữ chức thủ tướng tiếp

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez. (Ảnh: THX/ TTXVN).

Quốc hội Tây Ban Nha ngày 5/1 bác bỏ nỗ lực của Chủ tịch đảng Xã hội Pedro Sanchez nhằm tiếp tục giữ chức Thủ tướng nhiệm kỳ thứ hai.

Tuy nhiên, giới chuyên gia dự báo ông sẽ vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm lần thứ Hai vào tuần tới.

Trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ngày 5/1, ông Sanchez cần 176 phiếu ủng hộ, tức là đa số tuyệt đối trong Quốc hội gồm 350 ghế, để dược xác nhận giữ chức Thủ tướng thêm một nhiệm kỳ.

Tuy nhiên, ông chỉ nhận được 166 phiếu ủng hộ, 165 phiếu chống và 18 phiếu trắng. Một nghị sỹ không tham gia bỏ phiếu.

Theo kế hoạch, ông Sanchez sẽ đối mặt với cuộc bỏ phiếu tín nhiệm lần thứ hai tại Quốc hội vào ngày 7/1 tới và lần này ông chỉ cần một đa số tối thiểu - tức là số phiếu thuận nhiều hơn số phiếu chống - để giữ chức Thủ tướng thêm một nhiệm kỳ.

Tây Ban Nha, nền kinh tế lớn thứ 4 khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), đã rơi vào bế tắc chính trị do không có chính phủ trong gần một năm qua, sau hai cuộc bầu cử tháng 4 và tháng 11/2019.

Đảng Xã hội tiếp tục chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 10/11/2019 với 120 ghế, nhưng ít hơn 3 ghế so với cuộc bầu cử tháng 4/2019.

Ông Sanchez đã nhanh chóng ký thỏa thuận với đảng cánh tả cứng rắn Podemos (35 ghế) để thành lập một chính phủ liên minh đầu tiên tại Tây Ban Nha.

Nhưng hai đảng gộp lại chỉ được 155 ghế tại Quốc hội, chưa đủ đa số quá bán, khiến ông Sanchez phải tìm kiếm sự ủng hộ từ một số đảng nhỏ địa phương.

Ngày 2/1 vừa qua, ERC, một đảng ủng hộ độc lập tại vùng lãnh thổ Catalonia, đã "bật đèn xanh" cho ông Sanchez đảm nhận thêm một nhiệm kỳ Thủ tướng, mở đường chấm dứt bế tắc chính trị đã kéo dài nhiều tháng.

Dù cơ hội đã thuận lợi hơn sau khi ông Sanchez ký một thỏa thuận để 13 nghị sỹ đảng ERC bỏ phiếu trắng, con số này chưa đủ mạnh.

Theo tính toán, ông sẽ có thể chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm lần thứ hai với chênh lệch chỉ 2 lá phiếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quốc hội Tây Ban Nha không ủng hộ ông Sanchez giữ chức thủ tướng tiếp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO