: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
07:30:00 - Thứ ba, 12/03/2019

Tranh luận về trao quyền xử phạt vi phạm hành chính cho kiểm toán

Ngày 11/3, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước (KTNN). Chiều cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật Dân quân tự vệ sửa đổi.

Chỉ đồng tình 5/18 nội dung 

Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc, sau 3 năm thực hiện, Luật KTNN đã bộc lộ một số vướng mắc, bất cập đòi hỏi phải nghiên cứu sửa đổi, bổ sung. Luật KTNN được sửa đổi, bổ sung góp phần hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ của KTNN, của Tổng KTNN; làm rõ và đầy đủ phạm vi, đơn vị được kiểm toán phù hợp với đối tượng kiểm toán theo quy định của Hiến pháp. Tuy nhiên thẩm tra sơ bộ Dự án luật, ông Nguyễn Đức Hải - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho biết, Thường trực Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội chỉ đồng tình với 5/18 nội dung sửa đổi, bổ sung, 2 nội dung đề nghị chỉnh sửa lại, 11 nội dung là các vấn đề lớn thì đa số ý kiến chưa đồng tình vì không thực sự cần thiết hoặc chưa đảm bảo công bằng. Hơn nữa, nhiều đề xuất sửa đổi, bổ sung thể hiện trong Dự thảo luật chưa nhận được sự đồng tình của các bộ, ngành liên quan. 

Từ quan điểm trên, theo ông Hải, KTNN cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện lại Dự thảo luật theo hướng chỉ đề xuất sửa đổi những nội dung thực sự cần thiết; nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, phạm vi hoạt động để tránh chồng chéo với cơ quan thanh tra theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW. Đối với những nội dung thuộc phạm vi điều chỉnh của các luật chuyên ngành nếu phát sinh vướng mắc thì đề xuất sửa đổi, bổ sung luật có liên quan, không thể hiện các nội dung này trong Luật KTNN để tránh chồng chéo, bảo đảm tính nhất quán của hệ thống pháp luật.

Bày tỏ băn khoăn về vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, trong 18 nội dung cơ quan thẩm tra chỉ đồng ý 5 nội dung, còn 13 nội dung đề nghị xem xét trong đó có nhiều cái quan trọng, nhất là về hồ sơ  Dự án luật chưa có ý kiến của Chính phủ, và cơ quan thẩm tra là Bộ Tư pháp.

Có nên mở rộng đối tượng?

Vấn đề được nhiều đại biểu tranh luận nhiều nhất chính là việc KTNN đề xuất trao thêm quyền xử phạt vi phạm hành chính và mở rộng đối tượng đơn vị được kiểm toán. Liên quan đến chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm hành chính, theo ông Nguyễn Đức Hải, đa số ý kiến trong Ủy ban thẩm tra đề nghị cân nhắc nội dung này vì theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền quản lý hành chính nhà nước ở lĩnh vực nào thì có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính ở lĩnh vực đó, trong khi KTNN không phải là cơ quan quản lý hành chính nhà nước.

Còn về mở rộng đơn vị được kiểm toán, Thường trực Ủy ban cho rằng, nội dung đề xuất như Tờ trình về bản chất là mở rộng đơn vị được kiểm toán so với quy định của luật hiện hành, và đa số ý kiến đề nghị giữ như quy định của luật hiện hành vì theo quy định của Luật Quản lý thuế, khái niệm “người nộp thuế” bao gồm cả tổ chức, hộ gia đình và cá nhân. Do đó, quy định như Dự thảo luật sẽ có phạm vi ảnh hưởng rất rộng, không chỉ các tổ chức mà còn cả hộ gia đình và cá nhân có nghĩa vụ nộp thuế đều thuộc diện đơn vị được kiểm toán, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ với cơ quan quản lý thuế, không bảo đảm thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết số 18- NQ/TW.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho rằng, nên quy định Kiểm toán có quyền xử phạt hành chính vì phát hiện ra những vi phạm trong mảng của anh mà không được quyền xử phạt thì không có chế tài. Bởi theo bà Nga, nếu cho rằng, không phải cơ quan hành chính nên không có quyền xử phạt thì cũng không đúng. Ví như hiện nay Tòa án có quyền xử phạt vi phạm hành chính tại tòa, hay một số cơ quan khác cũng có quyền như vậy. Cho nên nên cho Kiểm toán có thẩm quyền xử phạt hành chính.

Cùng chung quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định đưa ra phân tích: Như trong Tòa án, không đưa đúng giấy tờ thì tòa án có quyền xử phạt. Thực thi quyền lực thì phải có chế tài cho nên Kiểm toán cũng nên có quyền xử phạt. Quan trọng là làm rõ hành vi xử phạt như thế nào, chứ không phải đi xử phạt cái mà các cơ quan khác đã xử phạt rồi. 

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị cân nhắc vấn đề trên. Bởi theo ông Lưu, cán bộ chịu sự kiểm toán là những người thi hành công vụ, tức là cán bộ nhà nước. Nếu họ vi phạm quy định về kiểm toán thì họ đã bị xử lý trách nhiệm là kỷ luật. 1 hành vi vi phạm chỉ chịu 1 hành vi pháp lý vậy tại sao họ đã bị xử lý kỷ luật rồi sao lại bị xử lý hành chính nữa? Còn xử lý hành chính tại tòa là khác vì tòa xử phạt là xử lý bị cáo, người tham gia phiên tòa chứ không phải xử phạt cán bộ nhà nước. 

Liên quan đến vấn đề mở rộng đối tượng kiểm toán đối với “người nộp thuế”, ông Lưu cho rằng, Hiến pháp quy định quyền hạn của KTNN là kiểm toán việc quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công cho nên kiểm toán tập trung vào cơ quan quản lý sử dụng tài sản công là các cơ quan nhà nước, và doanh nghiệp nhà nước. Bây giờ quy định cả đối với “người nộp thuế” là quá rộng và khó khả thi vì tinh thần của Trung ương là tinh gọn bộ máy, không tăng thêm biên chế. Hiện giờ còn chưa bao quát hết 63 tỉnh, thành, hơn 1200 xã, phường mà mở rộng ra như vậy có khả thi không? Chưa kể theo tinh thần của Nghị quyết 18 là giữa các cơ quan không được trùng chéo trong thực hiện nhiệm vụ. Thuế thuộc trách nhiệm của cơ quan thuế mà giờ cho kiểm toán vào là quá nặng nề.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng cho rằng, phạm vi liên quan đến “người nộp thuế” là rất rộng, trong khi hiện nay cơ quan nào cũng nói quá tải. Vậy giờ mở rộng ra liệu có đảm bảo công việc của mình hay không vì liên quan đến doanh nghiệp, cá nhân, thậm chí cán bộ lãnh đạo vì người lương cao đều phải có trách nhiệm nộp thuế. Cho nên cần cân nhắc rà soát lại trong 18 điểm đề nghị sửa đổi thì cái nào thực sự cần thiết mới sửa đổi.

H.Vũ