Quốc lộ 40B đến khi nào mới hoàn thành?

Tấn Thành- Chí Đại 20/07/2021 07:33

Do vướng khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) nên việc thi công Quốc lộ 40B hiện đang gặp nhiều trở ngại, gây ô nhiễm môi trường, nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) đã xảy ra, người dân trong vùng dự án chỉ có nước kêu trời.

Quốc lộ 40B nhiều đoạn thi công vẫn còn dang dở do vướng mặt bằng.

Từ năm 2013, tuyến đường được Bộ GTVT công nhận là quốc lộ 40B, dài hơn 209km, có điểm đầu tại xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ, và kết thúc tại lý trình km 1506 đường Hồ Chí Minh (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum). Đoạn qua địa phận Quảng Nam dài 147,4 km.

Riêng đoạn từ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước là 18,1 km, bề rộng nền đường 9m. Đây là tuyến đường đóng vai trò trục ngang huyết mạch lên các huyện trung du, miền núi phía tây nam của tỉnh Quảng Nam nhưng đã xuống cấp trầm trọng, trong khi đó mỗi ngày có hàng nghìn phương tiện tham gia giao thông gây mất ATGT, nhiều vụ TNGT đã xảy ra.

Chính vì thế Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 40B, đoạn từ cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đến thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam đã được khởi công tháng 6/2020, với tổng vốn đầu tư trên 419 tỷ đồng, do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (BQL dự án) làm chủ đầu tư.

Thế nhưng việc thi công mở rộng Quốc lộ 40B đến nay vẫn chưa hoàn thành do vướng GPMB, gây nguy cơ mất ATGT, ô nhiễm môi trường. Nắng thì khói bụi mịt mù, mưa xuống thì lầy lội, khiến người dân bức xúc.

Ông Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cho rằng, tuyến đường còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong bồi thường, GPMB, do đó cần phải đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB, giao mặt bằng cho đơn vị thi công đến cuối tháng 8/2021 hoàn thành để chào mừng ngày Quốc khánh 2/9, không để kéo dài vào mùa mưa. Mặt bằng bàn giao đến đâu, thi công đến đó.

Ông Dũng đã yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Tiên Phước và Phú Ninh cùng BQL dự án phối hợp rà soát từng trường hợp còn vướng mắc, những trường hợp thật sự khó khăn thì cần xem xét thỏa đáng quyền lợi để giải quyết dứt điểm vấn đề.

“Quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân cần phải được giải quyết, nhưng kiên quyết đối với các trường hợp yêu cầu sai luật pháp, cố tình chây ỳ, gây cản trở, khó khăn trong quá trình thực hiện dự án. Đặc biệt lưu ý quản lý chất lượng công trình, tuyệt đối không để xảy ra sai sót trong thi công” - ông Dũng nói.

Tuy nhiên, không phải ai cũng ủng hộ việc nhanh chóng bàn giao mặt bằng để các đơn vị thi công. Một tuyến đường dù bồi thường, GPMB đã thực hiện xong trên 95%, nhưng chỉ cần vài hộ không chịu bàn giao mặt bằng là việc thi công phải “đứng bánh”.

Ông Nguyễn Hùng Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết, tổng chiều dài qua huyện khoảng 9,04 km, diện tích thu hồi 15,7 ha; 383 hộ gia đình bị ảnh hưởng. Hiện nay công tác bàn giao mặt bằng đạt trên 95% khối lượng.

Còn ông Trần Quốc Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho rằng: “Quốc lộ 40B, đoạn ngang qua huyện Phú Ninh đã bàn giao mặt bằng gần được 98%. Tuy nhiên có những trường hợp đã đền bù đúng luật nhưng vẫn chây ỳ, huyện lập kế hoạch bảo vệ thi công”.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc BQL dự án cho biết, đến nay việc GPMT cơ bản đã xong như huyện Phú Ninh đã bàn giao được 8,01 km. Đã thảm nhựa mặt đường được 5,7 km. Còn huyện Tiên Phước, bàn giao được 7,42 km, đã thảm nhựa mặt đường được 2,0 km.

“Thế nhưng cả tuyến đường chỉ cần vài hộ không bàn giao mặt bằng thì không thể thi công hoàn thành toàn tuyến. Do đó, chính quyền địa phương cùng các đơn vị liên quan đang tiếp tục vận động bà con thống nhất chủ trương bồi thường, GPMB để bàn giao cho đơn vị thi công trước 20/7 mới đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình đến 30/8.

Qua tìm hiểu được biết, hiện còn có hàng chục hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng, chính quyền và các đơn vị liên quan đang tiếp tục tổ chức vận động, giải thích để bà con ủng hộ. Nếu không giải quyết được vấn đề vướng mắc này thì bước vào mùa mưa khó hoàn thành toàn tuyến, nghĩa là người dân còn tiếp tục kêu trời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quốc lộ 40B đến khi nào mới hoàn thành?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO