Quy chế phối hợp giữa Chính quyền và MTTQ tỉnh Thừa Thiên - Huế

Hữu Thu 28/09/2018 19:39

“Cần thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Chính quyền và Mặt trận nhằm mang lại sự hài lòng của người dân’’, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ cho biết.

Quy chế phối hợp giữa Chính quyền và MTTQ tỉnh Thừa Thiên - Huế

Quang cảnh hội nghị.

Chiều ngày 28/9, tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, đã diễn ra Hội nghị sơ kết việc thực hiện quy chế phối hợp giữa UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế giai đoạn 2016-2018.

Đánh giá về kết quả triển khai, báo cáo nêu rõ, nhờ có sự phối hợp chặt chẽ nên chương trình xây dựng nông thôn mới; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo; cứu trợ, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, an toàn vệ sinh thực phẩm; công tác giám sát và phản biện xã hội, đối ngoại nhân dân… thực hiện có hiệu quả.

Nổi bật là sau sự cố môi trường biển, chính quyền và mặt trận các cấp, nhất là ở cơ sở tham gia tích cực, có hiệu quả, nhờ thế mà đã có gần 1.000 trường hợp khiếu nại liên quan đến đền bù đã được giải quyết thỏa đáng. Hoạt động hòa giải ở cơ sở đã được chú trọng. Nhờ sự tham gia tích cực của Mặt trận giải quyết vụ việc thấu lý đạt tình nên năm 2016 đã hòa giải 80% vụ việc; năm 2017 là 79% và 6 tháng đầu năm 2018 trên 80% vụ việc được hòa giải thành. Nhờ thế đã góp phần hạn chế việc phát sinh khiếu kiện kéo đông người, góp phần ổn định tình hình, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Mặt trận cũng đã thực hiện khá tốt việc tiếp nhận hỗ trợ trên 16 tỷ đồng và gần 4.200 suất hàng hóa của cá nhân, tổ chức trong, ngoài nước và 1.500 tấn gạo của chính phủ Hàn Quốc ủng hộ để phân bố cho các đối tượng; đồng thời vận động phụng dưỡng 80 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; xây dựng và sửa chữa 374 nhà Đại đoàn kết…

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Nam Tiến nhìn nhận, dù đã được tập huấn nhưng việc thanh tra, giám sát cộng đồng ở cơ sở còn yếu.Việc nắm bắt tư tưởng và phản ánh tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và dư luận xã hội chưa kịp thời, đầy đủ. Nội dung một số cuộc vận động còn mang tính hình thức, chất lượng hoạt động của các tổ tự quản chưa đáp ứng yêu cầu.

Chủ tịch UBND Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ sau khi yêu cầu lãnh đạo các Sở, Ngành giải trình về những tồn tại, khúc mắc trong quá trình phối hợp đã yêu cầu, trên cơ sở của Bản Quy chế, thời gian tới các Ban của Mặt trận và các tổ chức thành viên phải phối hợp cụ thể, tránh chung chung nhằm mang lại hiệu quả thiết thực, nhất là sự hài lòng của người dân.

Chủ tịch UBND Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ cũng cho biết, sắp tới tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ tiến hành di dời khoảng 4.200 hộ dân ở eo bầu và thượng thành thuộc khu vực I di tích Huế và sẽ di dời nhiều hộ dân ở thị xã Hương Thủy để mở rộng sân bay Phú Bài; việc triển khai có hiệu quả, ngoài công khai, minh bạch cần có sự vào cuộc của Mặt trận nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quy chế phối hợp giữa Chính quyền và MTTQ tỉnh Thừa Thiên - Huế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO