Quy định 14 khoản thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân

PV (theo VGP) 31/08/2017 09:05

Các khoản thu nhập nhận được từ chuyển nhượng, thừa kế, quà tặng đối với các loại động sản là tiền, vàng và các giấy tờ có giá trị khác không phải đăng ký quyền sở hữu không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định 14 trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân tại khoản 1 và khoản 4 Điều 4 như sau:

"1. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

...4. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau".

Ông Đặng Tuấn Phong (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cho rằng, theo quy định trên thì việc chuyển nhượng, tặng cho, nhận thừa kế là bất động sản thuộc các nhóm nêu trên đều được miễn thuế thu nhập cá nhân mà không phân biệt tài sản lớn hay nhỏ. Nhưng đối với các tài sản khác là động sản, tiền, vàng… thì không được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Trên thực tế theo ông Phong biết, việc nhận thừa kế của vợ hoặc chồng, con nhận của cha mẹ đối với xe máy, ô tô mà bị áp thuế thu nhập cá nhân 10% là bất hợp lý khi mà giá trị những tài sản này không lớn và không chiếm đa số trong các giao dịch. Trong khi đó, các bất động sản nói chung lại có giá trị rất lớn nếu thuộc 2 nhóm nêu trên đều được miễn thuế thu nhập.

Qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, ông Phong đề nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân, bổ sung nhóm tài sản là động sản, tiền, vàng và các giấy tờ có giá trị khác vào Khoản 1 và Khoản 4 nêu trên cho phù hợp với thực tiễn.

Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

Tại Khoản 1 đến Khoản 10, Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân số 04/2007/QH12 quy định 10 khoản thu nhập thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân, trong đó, quy định các tài sản là bất động sản và động sản phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng khi chuyển nhượng, thừa kế, quà tặng phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Tại Khoản 1 đến Khoản 14 Điều 4 Luật số 04/2007/QH12 nêu trên quy định 14 khoản thu nhập thuộc diện được miễn thuế thu nhập cá nhân, trong đó, quy định thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng, thừa kế, quà tặng là bất động sản thuộc đối tượng quy định tại Khoản 1, Khoản 4, Điều 4 được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Tại Điều 3 và Điều 4 của không quy định các tài sản là động sản như: tiền, vàng và các giấy tờ có giá trị khác (là tài sản không phải đăng ký quyền sở hữu) thuộc đối tượng chịu thuế thu nhập cá nhân và thuộc đối tượng được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Do đó, các khoản thu nhập nhận được từ chuyển nhượng, thừa kế, quà tặng đối với các loại động sản là tiền, vàng và các giấy tờ có giá trị khác không phải đăng ký quyền sở hữu không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quy định 14 khoản thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO