Quy định bổ sung vi chất dinh dưỡng: Doanh nghiệp ngành thực phẩm lên tiếng

Quốc Định 26/06/2018 06:42

Vội vàng, chưa phù hợp với thông lệ quốc tế, tạo ra sự mất bình đẳng trong cạnh tranh với các doanh nghiệp (DN) nước ngoài, gây rất khó khăn cho các DN trong nước- là những ý kiến của các DN đưa ra khi nói về quy định tại Nghị định 09/2016/NĐ-CP của Chính phủ ngày 28/1/2016 (Nghị định 09), đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của DN hiện nay tại Hội thảo “Trao đổi một số thông tin và đánh giá tác động của việc bổ sung vi chất dinh dưỡng vào trong chế biến thực phẩm”.

Hội thảo do Hội Lương thực thực phẩm TP Hồ Chí Minh phối hợp với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) và Hội nước mắm Phú Quốc tổ chức Hội thảo tổ chức, chiều ngày 25/6 tại TP HCM.

Theo bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hội nước mắm Phú Quốc, Nghị định 09, trước khi ra đời đã bộc lộ những bất cập, ngay cả thời gian góp ý kiến của các DN cũng hạn chế.

“Thử nghiệm của chúng tôi trong nước mắm Phú quốc đã có I-ốt, nếu bổ sung thành phần I-ốt vào, nước mắm màu sẽ bị thay đổi. “Hiện nước mắm Phú quốc đã được châu Âu bảo hộ, liệu cho thêm thành phần I - ốt vào sẽ ra sao? Uy tín của thương hiệu nước mắm Việt với thị trường thế giới sẽ như thế nào? Liệu lúc đó nước mắm có còn bán được hay không và ai là người phải chịu trách nhiệm?”- bà Liên đặt vấn đề. Chủ tịch Hội nước mắm Phú Quốc đề nghị cần xem xét lại để sửa đổi Nghị định 09, đặc biệt là trong Điều 6.

Đại diện Công ty Acekook Việt Nam, cho hay: Nghị định 09 bắt buộc bổ sung vi lượng dinh dưỡng vào mà không phân biệt sản phẩm nào đã làm cho các DN sản xuất hết sức khó khăn. “Quy định trên làm cho các các DN nghiệp Việt Nam giảm sức cạnh tranh so với rất nhiều nước không quy định như vậy”- đại diện Công ty Acekook Việt Nam nêu ra những khó khăn.

Theo TS Đỗ Việt Hà- Ủy viên Ban Chấp hành Hội Hóa học TPHCM, có những thực phẩm, khi đưa I-ốt vào có thể sẽ làm biến đổi thực phẩm; do vậy trước khi đưa ra quy định này thì cần phải tham khảo của các nhà khoa học. Thực phẩm chế biến của các công ty, quy định chỉ khuyến khích ở một số loại thực phẩm, không nên bắt buộc tất cả các các loại.

Vì vậy, nhiều ý kiến tại Hội thảo cho rằng đề nghị Bộ Y tế khẩn trương sửa đổi, thay thế Nghị định 09 theo đúng tinh thần Nghị Quyết 19 của Chính phủ. Tạo điều kiện cho cộng đồng DN ngành nghề chế biến thực phẩm yên tâm sản xuất và phát triển trong xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quy định bổ sung vi chất dinh dưỡng: Doanh nghiệp ngành thực phẩm lên tiếng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO