Quy định chung cư phải có 3 tầng hầm: Giải tỏa bức bối chỗ để xe

Minh Phương 23/05/2016 09:05

Thành phố Hà Nội vừa ra quy định: Tới đây, các trung tâm thương mại, khu chung cư khi xây dựng phải có tối thiểu 3 tầng hầm. Nhiều ý kiến cho rằng, quy định này đang làm khó các chủ đầu tư vì chi phí xây dựng tầng hầm rất tốn kém, do đó sẽ đẩy  giá nhà tăng. Tuy nhiên, về lâu dài, đây lại là một giải pháp rất cần thiết, bởi Hà Nội đang “ngộp thở” vì thiếu điểm đỗ xe.

Quy định chung cư phải có 3 tầng hầm: Giải tỏa bức bối chỗ để xe

Một bãi đỗ xe tại Hà Nội.

Chung cư thiếu hụt điểm đỗ xe

Theo số liệu thống kê, bình quân mỗi tháng, thành phố Hà Nội có 6.000 – 8.000 xe ô tô đăng ký mới. Sự gia tăng số lượng phương tiện xe cá nhân đẩy Hà Nội đến tình trạng thiếu hụt trầm trọng điểm đậu xe ô tô.

Theo quan sát của PV, hầu như tất cả các khu chung cư hiện nay, chỉ thiết kế một đến hai tầng hầm. Tại khu chung cư Trung Hoà Nhân Chính, mặc dù là khu đô thị mới nhưng cũng số tầng hầm thiết kế cũng có hạn, nhiều xe ô tô vẫn phải đỗ tràn ra ngoài đường. Khu đô thị Hapu ở đường Vũ Trọng Phụng (Hà Nội) cũng là một khu đô thị mới, hiện đại song cũng chỉ có tối đa hai tầng hầm. Và theo quan sát của phóng viên, nhiều xe ô tô khi vào khu đô thị này cũng rất khó khăn mới tìm được chỗ để xe ở tầng hầm. Đó là những khu chung cư cao cấp, còn những khu chung cư dành cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội hầu như chỉ có một tầng hầm...

Sự thiếu hụt về điểm đậu xe khiến cho Hà Nội ngày càng trở nên “ngộp thở” vì quá chật trội. Trước thực tế đó, mới đây, chính quyền TP. Hà Nội đã có động thái yêu cầu tất cả các chủ đầu tư khi xây dựng khu chung cư, trung tâm thương mại, nhà cao tầng đều phải xây dựng 3 tầng hầm, để có thể giảm áp lực về điểm đỗ xe trong thời gian tới.

Giới chuyên gia nhận định, quy định này là cần thiết vì nếu không, chỉ một vài năm nữa, không biết Hà Nội sẽ ra sao khi mà, lượng xe ô tô đăng ký mới ngày càng tăng mạnh về số lượng, trong khi diện tích của thành phố vẫn chỉ có vậy, điểm đỗ xe thì quá thiếu.

Theo ông Trần Như Trung - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ đô (Capital House) Hà Nội đang mọc lên quá nhiều chung cư, quá nhiều nhà cao tầng, trung tâm thương mại, cùng với đó lượng xe ô tô cũng ngày một nhiều lên. Nhiều chủ đầu tư với tầm nhìn ngắn hạn, mặc dù xây dựng các khu nhà cao tầng ở trung tâm thành phố nhưng lại chỉ xây dựng một tầng hầm, như vậy là rất ấu trĩ. “Nó khiến cho giao thông Hà Nội trở thành tĩnh hết, vì ô tô không có chỗ đỗ, đậu tràn hết ra ngoài đường, nhiều đường phố của Thủ đô giờ kiêm cả chỗ đỗ xe” - ông Trung chia sẻ quan điểm.

Thêm gánh nặng chi phí với người tiêu dùng

Ông Trung cũng cho rằng, chắc chắn khi phải tuân thủ quy định xây dựng 3 tầng hầm, chi phí của chủ đầu tư sẽ bị đội lên, vì đầu tư để xây dựng tầng hầm rất tốn kém. Tuy nhiên, theo ông Trung, các chủ đầu tư cần đặt lợi ích lâu dài để có một thủ đô phát triển bền vững.

Cũng với quan điểm ủng hộ chủ trương này của Thành phố Hà Nội, TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng Hội xây dựng Việt Nam cho rằng, Hà Nội đang thiếu trầm trọng điểm đỗ xe. Khi càng nhiều nhà cao tầng mọc lên thì đi kèm với nó phải đáp ứng được cơ sở hạ tầng, điểm đậu xe. Song, các chủ đầu tư hiện nay chưa quan tâm đến điều này. Theo TS. Liêm, đây là chủ trương rất đúng của thành phố Hà Nội, tuy nhiên, Bộ Xây dựng cũng đã đưa ra những quy định liên quan đến điểm đậu xe ở các khu chung cư, do vậy, khi triển khai cần phải rà soát thật kỹ để tránh chồng chéo. Bên cạnh đó, để đảm bảo tính khả thi của chính sách, cần có thêm các cơ chế để khuyến khích tạo động lực cho chủ đầu tư như chính sách về thuế, lãi suất, giải phóng mặt bằng…

Tuy nhiên, theo nhiều chủ đầu tư, đối với nhiều dự án hiện nay đã được phê duyệt chủ trương xây dựng, quy định này sẽ buộc các chủ đầu tư phải sửa lại thiết kế, sẽ gây ra tình trạng chậm tiến độ dự án, mất thêm nhiều thời gian của DN. Và nếu áp dụng quy định mới này, chi phí xây dựng sẽ bị đội lên rất nhiều, và như vậy sẽ gây áp lực lên khách mua nhà, đặc biệt là những người thu nhập thấp. “Chủ trương của Chính phủ hiện nay là sẽ tập trung nhiều vào phân khúc nhà ở dành cho người thu nhập thấp, nếu thực hiện yêu cầu này của TP. Hà Nội, chắc chắn giá nhà sẽ bị đẩy lên cao, và như vậy, vô hình trung, quy định này lại đi ngược với chủ trương xây dựng nhà ở hướng đến người thu nhập thấp của Chính phủ” - một chủ đầu tư chia sẻ quan điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quy định chung cư phải có 3 tầng hầm: Giải tỏa bức bối chỗ để xe

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO