Quy định ký hợp đồng làm việc với viên chức nghỉ hưu

PV (theo VPG) 17/10/2017 10:00

Bà Phạm Thị Thiên Duyên (TP HCM) đang làm dược sĩ quản lý kho Dược ở Phòng khám, Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ thuộc Thành ủy TP HCM. Từ ngày 1/10/2017 bà được nghỉ hưu. Tuy nhiên do cơ quan chưa tuyển được nhân sự thay thế, nên đã yêu cầu bà tiếp tục làm hợp đồng trong 3 tháng sắp tới.

Trước khi nghỉ hưu bà hưởng lương ngạch viên chức A1, nhóm dược sĩ, bậc 8/9 hệ số 4,65, đang hưởng phụ cấp ngành y tế và phụ cấp đặc thù .

Bà Duyên hỏi, theo hợp đồng mới, bà có được hưởng thù lao theo mức lương bậc 5/9 hệ số 3,66 và vẫn làm đủ các công việc như trước đây không? Bà có được hưởng phụ cấp ngành y tế và phụ cấp đặc thù theo Kết luận số 112/TU của Thành ủy TPHCM nữa hay không?

Luật sư Trần Văn Toàn (VP luật sư Khánh Hưng - Đoàn luật sư Hà Nội) trả lời:

Tại Điều 41 Nghị định số 29/2012/NĐ-CP của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức quy định chế độ, chính sách và cơ chế quản lý đối với trường hợp viên chức đã nghỉ hưu thực hiện ký hợp đồng vụ, việc với đơn vị sự nghiệp công lập, như sau:

Viên chức đã nghỉ hưu ký hợp đồng vụ, việc với đơn vị sự nghiệp công lập, ngoài lương hưu được hưởng theo quy định còn được hưởng khoản thù lao theo thỏa thuận trong hợp đồng đã ký kết.

Đơn vị sự nghiệp công lập có trách nhiệm bảo đảm các điều kiện làm việc phục vụ hoạt động chuyên môn quy định trong hợp đồng vụ, việc, bao gồm các quyền của viên chức về hoạt động nghề nghiệp được quy định tại Khoản 1, Khoản 3, Khoản 4, Khoản 5, Khoản 6 và Khoản 7 Điều 11 Luật Viên chức.

Chế độ và thời gian làm việc của viên chức đã nghỉ hưu được quy định cụ thể trong hợp đồng vụ, việc ký với đơn vị sự nghiệp công lập.

Trường hợp bà Phạm Thị Thiện Duyên là viên chức đã nghỉ hưu ký hợp đồng vụ, việc với Phòng khám Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Thành ủy TPHCM. Căn cứ quy định tại Điều 41 Nghị định số 29/2012/NĐ-CP, tiền thù lao, chế độ phụ cấp (nếu có) và thời gian làm việc phải được thỏa thuận, quy định cụ thể trong hợp đồng để làm cơ sở thực hiện.

Hợp đồng bà Duyên đã ký với đơn vị có nội dung mức tiền thù lao bằng mức lương bậc 5/9 hệ số 3,66, nhưng không đề cập đến các khoản phụ cấp. Tuy nhiên, căn cứ Điều 2 Thông tư liên tịch 02/2012/TTLT-BYT-BNV-BTC hướng dẫn Nghị định số 56/2011/NĐ-CP quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại cơ sở y tế công lập, thì đối tượng áp dụng chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề y tế bao gồm công chức, viên chức, lao động hợp đồng trong các cơ sở y tế công lập.

Vì vậy, mặc dù hợp đồng không quy định, nhưng bà Duyên vẫn được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề y tế theo quy định.

Đối với phụ cấp đặc thù theo Kết luận số 112/TU của Thành ủy TP HCM như bà Duyên nêu, cần phải căn cứ vào đối tượng áp dụng của Văn bản này để thực hiện. Bà Duyên có thể trực tiếp gặp người đứng đầu đơn vị đề nghị bổ sung các nội dung chưa rõ của hợp đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quy định ký hợp đồng làm việc với viên chức nghỉ hưu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO