Quy định về chính sách hưởng bảo hiểm một lần

K.Long 19/07/2015 09:55

Ngày 17/7, Văn phòng Chủ tịch nước đã họp báo Công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Nghị quyết về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần đối với người lao động, đã được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 9, thông qua ngày 22/6/2015. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/1/2016.

Theo đó:

1. Người lao động được bảo lưu thời gian đóng BHXH để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật BHXH năm 2014. Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH khi có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần.

2. Mức hưởng BHXH một lần đối với người tham gia BHXH bắt buộc được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm được tính như sau: a. 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014; b. 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

3. Mức hưởng BHXH một lần đối với người tham gia BHXH tự nguyện được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm được tính như sau: a. 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014; b. 2 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Cũng theo nghị quyết, Quốc hội giao Chính phủ bảo đảm cho người lao động được bảo lưu thời gian đóng BHXH, hoặc được nhận BHXH một lần; công khai, minh bạch thông tin về việc đóng, hưởng BHXH cho người lao động; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về BHXH.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quy định về chính sách hưởng bảo hiểm một lần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO