Quy định xếp chuyển lương viên chức thế nào?

PV (theo VGP) 11/07/2018 14:00

Tháng 2/1991, bà Vũ Thị Hiền (Lạng Sơn) nhận quyết định bố trí công tác cho sinh viên tốt nghiệp ra trường và đến công tác tại Trường THCS xã Đồng Tân, làm thủ quỹ từ ngày 1/3/1991.

Tháng 3/1992, bà Hiền có Quyết định điều động công tác về Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hữu Lũng, trong quá trình công tác do thiếu sót của công tác tổ chức về việc đề nghị ra quyết định hết thời gian tập sự nên đến tháng 9/1993, Phòng Giáo dục và Đào tạo mới ra Quyết định công nhận bà hết thời gian tập sự, vào biên chế chính thức từ 1/3/1993.

Hiện bà Hiền đang là viên chức trường THCS xã Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Vị trí việc làm là văn thư tại bộ phận hành chính tổng hợp.

Ngày 5/3/2018, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Quyết định số 424/QĐ-UBND về việc phê duyệt danh sách bổ nhiệm và xếp lương vào ngạch công chức chuyên ngành hành chính đối với 182 trường hợp, trong đó có bà Hiền. Theo đó, UBND huyện Hữu Lũng đã ban hành Quyết định số 170/QĐ-UBND ngày 27/3/2018 về việc “Bổ nhiệm và xếp lương ngạch công chức chuyên ngành hành chính” đối với bà.

Bà Hiền hỏi, căn cứ hai Quyết định trên, trường hợp của bà được xác định là công chức hay viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập? Quyền và nghĩa vụ của bà thực hiện theo Luật Cán bộ, công chức hay Luật Viên chức? Nếu là công chức thì bà có được hưởng chế độ phụ cấp công vụ hay không?

Tại Quyết định số 170/QĐ-UBND ngày 27/3/2018 của UBND huyện Hữu Lũng ban hành đã căn cứ các văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có Luật Viên chức để bổ nhiệm và xếp lương cho bà vào ngạch công chức chuyên ngành hành chính, nhưng không căn cứ Luật Cán bộ, công chức, như vậy có đúng không?

Luật sư Trần Văn Toàn, Văn phòng luật sư Khánh Hưng - Đoàn luật sư Hà Nội trả lời bà Vũ Thị Hiền như sau:

Điều 2 Luật Viên chức quy định, viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.

Theo Khoản 4, Điều 11 Nghị định số 06/2010/NĐ-CP ngày 25/1/2010 của Chính phủ, thì người được pháp luật quy định là công chức trong bộ máy lãnh đạo đơn vị sự nghiệp công lập gồm: Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập được ngân sách Nhà nước cấp kinh phí hoạt động thuộc Tổng cục, Cục và tương đương trực thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ; tỉnh ủy, thành ủy; UBND cấp tỉnh; tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh; huyện ủy, quận ủy, thị ủy, thành ủy thuộc tỉnh ủy; cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện.

Xếp lương đối với viên chức làm việc ở bộ phận hành chính, tổng hợp

Ngày 15/8/2017, Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư số 05/2017/TT-BNVsửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 11/2014/TT-BNV ngày 9/10/2014 của Bộ Nội vụ quy định chức danh, mã số ngạch và tiêu chuẩn nghiệp vụ chuyên môn các ngạch công chức chuyên ngành hành chính và Thông tư số 13/2010/TT-BNV ngày 30/12/2010 của Bộ Nội vụ quy định chi tiết một số điều về tuyển dụng và nâng ngạch công chức của Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức liên quan đến quy định về tiêu chuẩn nghiệp vụ chuyên môn, bổ nhiệm ngạch và xếp lương đối với các ngạch công chức chuyên ngành hành chính và việc tổ chức thi nâng ngạch công chức.

Tại Khoản 7, Điều 1 Thông tư số 05/2017/TT-BNV sửa đổi Điều 10 Thông tư số 11/2014/TT-BNV, trong đó có Khoản 2, Điều 10 được sửa đổi như sau: Viên chức làm việc ở các bộ phận hành chính, tổng hợp, tổ chức cán bộ, quản trị, văn phòng, kế hoạch, tài chính và các bộ phận không trực tiếp thực hiện chuyên môn nghiệp vụ theo chức danh nghề nghiệp trong đơn vị sự nghiệp công lập được áp dụng quy định về tiêu chuẩn nghiệp vụ chuyên môn của các ngạch công chức chuyên ngành hành chính quy định tại Thông tư này để thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.

Qua thông tin bà Vũ Thị Hiền phản ánh, nhận thấy hiện nay bà Hiền đang làm việc tại Trường THCS xã Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, ở vị trí việc làm là văn thư thuộc bộ phận hành chính tổng hợp của Trường. Căn cứ quy định tại Điều 2 Luật Viên chức, xác định bà Hiền là viên chức làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập.

Căn cứ Khoản 4, Điều 11 Nghị định số 06/2010/NĐ-CP, bà Hiền không phải là người đứng đầu của đơn vị sự nghiệp công lập, vì vậy không được xác định là công chức. Do không phải là công chức nên bà Hiền không được hưởng chế độ phụ cấp công vụ theo quy định tại Nghị định số 34/2012/NĐ-CP ngày 15/4/2012 của Chính phủ.

Về việc áp dụng quy định về tiêu chuẩn nghiệp vụ chuyên môn của các ngạch công chức chuyên ngành hành chính để xếp ngạch, xếp lương cho bà Vũ Thị Hiền, do bà Hiền là viên chức đang làm việc ở bộ phận hành chính, tổng hợp là bộ phận không trực tiếp thực hiện chuyên môn nghiệp vụ theo các chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên trong trường THCS được quy định tại Thông tư liên tịch số 22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/9/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ, quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS công lập.

Căn cứ quy định Khoản 2, Điều 10 Thông tư số 11/2014/TT-BNV đã được sửa đổi bởi Khoản 7, Điều 1 Thông tư số 05/2017/TT-BNV, trường hợp bà Hiền được áp dụng quy định về tiêu chuẩn nghiệp vụ chuyên môn của các ngạch công chức chuyên ngành hành chính quy định tại Thông tư số 11/2014/TT-BNV để thực hiện việc bổ nhiệm và xếp ngạch lương.

Theo đó, Quyết định số 170/QĐ-UBND ngày 27/3/2018 của Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng về việc bổ nhiệm và xếp lương ngạch công chức chuyên ngành hành chính đối với bà Vũ Thị Hiền, là viên chức văn thư thuộc bộ phận hành chính tổng hợp của Trường THCS xã Hồ Sơn, vào ngạch lương như công chức chuyên ngành hành chính là có căn cứ và đúng pháp luật. Trích yếu nội dung của quyết định này có thể chưa thể hiện rõ ý nghĩa nội dung của quyết định, nhưng không làm phát sinh, thay đổi địa vị pháp lý của bà Hiền từ viên chức, sang công chức.

Bà Hiền có thắc mắc, Quyết định số 170/QĐ-UBND nêu trên, có ghi các căn cứ ban hành quyết định bao gồm Luật Viên chức và một số văn bản quy phạm pháp luật khác, nhưng không thấy ghi căn cứ Luật Cán bộ, công chức.

Theo luật sư, khi ban hành các quyết định hành chính về sử dụng, quản lý viên chức, về quyền lợi và nghĩa vụ của viên chức; người đứng đầu cơ quan quản lý, sử dụng viên chức căn cứ vào quy định về vị trí chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan, đơn vị; căn cứ quy định về thẩm quyền ban hành quyết định và căn cứ văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quyền, nghĩa vụ, địa vị pháp lý của viên chức.

Trường hợp cụ thể, quyết định bổ nhiệm và xếp lương vào ngạch như công chức chuyên ngành hành chính đối với viên chức Vũ Thị Hiền, thì không cần thiết phải viện dẫn căn cứ và áp dụng Luật Cán bộ, công chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quy định xếp chuyển lương viên chức thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO