Quy tắc 3 giây - Kinh nghiệm tránh 'dồn toa' khi chạy xe trên cao tốc

02/01/2021 09:48

Khoảng cách an toàn giữa các phương tiện khi tham gia giao thông là từ 3 giây, sẽ giúp tài xế có đủ thời gian để xử lý trước các tình huống.

Tình trạng các xe bị tai nạn liên hoàn (dồn toa) có thể xuất hiện ngay cả khi đi trong phố, tuy nhiên khi chạy trên cao tốc sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng hơn.

Không giữ khoảng cách an toàn, kéo theo không đủ thời gian để xử lý tình huống, là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ "dồn toa".

Không ít vụ tai nạn liên hoàn do các xe không giữ khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông.
Không ít vụ tai nạn liên hoàn do các xe không giữ khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông.

Nghiên cứu chỉ ra rằng trong điều kiện bình thường, 3 giây là khoảng thời gian đủ để tài xế kịp phản ứng trước các sự cố như phía trước có xe bị hư hỏng, gặp chướng ngại vật trên đường… Vì thế, quy tắc 3 giây được khuyến cáo dùng để tính khoảng cách an toàn khi đi trên cao tốc.

Dĩ nhiên, tài xế cũng cần tuân thủ các quy định khác của pháp luật khi tham gia giao thông.

Áp dụng quy tắc 3 giây

Bản chất của quy tắc 3 giây là khoảng thời gian cần thiết để tài xế dừng xe an toàn sau khi đạp phanh. Nó có thể áp dụng cho mọi tốc độ nhưng dĩ nhiên khi đi trong phố tại Việt Nam thì còn tùy thuộc vào tình hình giao thông thực tế.

Giữ khoảng cách 3 giây với xe phía trước sẽ giúp tài xế có đủ thời gian để xử lý trong các tình huống.
Giữ khoảng cách 3 giây với xe phía trước sẽ giúp tài xế có đủ thời gian để xử lý trong các tình huống.

Đầu tiên, tài xế tìm một vật cố định bên đường để làm "cột mốc". Đó có thể là biển báo giao thông, đèn đường hay cây cối… Nhưng không vì thế mà đánh mất sự tập trung vào việc lái xe.

Khi xe liền trước bắt đầu vượt qua "cột mốc" mà bạn đã chọn, hãy đếm chậm rãi một...hai...ba… Sau khi đếm xong mà xe của bạn bắt đầu tới "cột mốc" tức là khoảng cách đủ an toàn. Ngược lại, nếu mới đếm đến hai mà đã tới hoặc đếm tới ba mà xe mình đã vượt mốc thì cần đi chậm lại để nới rộng cự ly.

Quy tắc 3 giây áp dụng trong điều kiện thời tiết tốt, trời khô ráo, tầm nhìn thoáng... Trong điều kiện trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế thì phải tăng lên thành 6 giây, tức giữ khoảng cách gấp đôi với xe trước so với thông thường.

Quy đổi khoảng cách an toàn

Dựa trên quy tắc 3 giây, khoảng cách an toàn theo tốc độ được quy đổi như trong bảng dưới đây.

Khoảng cách này áp dụng trong điều kiện thời tiết tốt và phải nhân đôi khi gặp thời tiết xấu.

Trên cao tốc, bạn cũng có thể căn cứ theo biển báo nhắc nhở cũng như miêu tả khoảng cách. Hệ thống này bao gồm vạch sơn nét đứt chạy ngang đường và liên tiếp là các biển 0M, 50M, 100M… tương ứng với cột mốc, 50 mét, 100 mét (so với cột mốc 0M)...

Luôn giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện phía trước để kịp phản ứng. Trong trường hợp xe phía sau đi quá sát, hãy chủ động chuyển làn khi đủ điều kiện an toàn và nhường cho xe đó vượt qua. Như vậy, bạn có thể hạn chế được tình trạng "dồn toa".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quy tắc 3 giây - Kinh nghiệm tránh 'dồn toa' khi chạy xe trên cao tốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO